Những hành động 'cáo mượn oai hùm' của ông Trần Đức Trung

15:57 | 19/11/2015

9,534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những ngày vừa qua, dư luận rất hoan nghênh Đài truyền hình Việt Nam đã có những phóng sự phanh phui hoạt động lừa đảo của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo phát triển nông thôn mới. Những phóng viên thực hiện cuộc điều tra này đã thể hiện bản lĩnh vững vàng và trách nhiệm cao trong hoạt động báo chí. Và sự thật là trung tâm này luôn miệng hô vang khẩu hiệu “giúp người nghèo thoát nghèo”, nhưng họ lại đang đẩy người nghèo vào tình cảnh nghèo hơn.

Giúp người nghèo… nghèo hơn

Trung tâm Hỗ trợ người nghèo vận động người dân tham gia chương trình từ thiện theo hình thức góp tiền vào trung tâm để được hưởng khoản hỗ trợ cao gấp 5 lần.

Khi đóng tiền, người dân phải ký vào đơn tự nguyện tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam” với phiếu thu tiền có nội dung là “ủng hộ trung tâm”. Đã tham gia thì không có quyền rút lại và cũng không có bất cứ cam kết nào về chính sách hỗ trợ.

Một độc chiêu của các công ty đa cấp cũng được trung tâm này áp dụng, đó là “thành viên nào kết nối thêm được 1 thành viên mới thì sẽ được hưởng phần trăm”.

nhung hanh dong cao muon oai hum cua ong tran duc trung
Ông Trần Đức Trung và bà Lê Thị Hằng

Điển hình là thời gian gần đây, nhiều người dân nghèo ở huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được một số người xưng là “cộng tác viên” của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo đến vận động góp tiền vào chương trình “Trái tim Việt Nam” để được hưởng lãi suất trên trời. Theo bà Lê Thị Th (xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ) cho biết, bà được bà Lê Thị Tý (ở Hà Nội) trong dịp về quê ăn giỗ đã “mời” góp tiền vào chương trình.

Thủ tục tham gia rất đơn giản, chỉ cần đóng 1,2 triệu đồng, sau 15 tháng sẽ được hưởng 5,7 triệu đồng. Sau khi nộp 1,2 triệu đồng, trong tháng đầu sẽ được nhận số tiền lãi 100.000 đồng, tháng tiếp theo 200.000 và tháng thứ 3 là 500.000 đồng. Trong các tháng còn lại sẽ nhận đều 300.000 đồng. Tới khi đủ 5,7 triệu đồng thì sẽ tiếp tục quay vòng trở lại.

Càng đóng nhiều “suất” thì được nhiều “quyền lợi”. Ví dụ, nếu nộp 10 suất thì đáng ra là 12 triệu nhưng chỉ cần nộp 7,5 triệu đồng (9 suất sau chỉ phải đóng 700.000 đồng/suất). Hàng tháng tiền lãi sẽ tự động được chuyển vào tài khoản.

Ngoài ra, nếu lôi kéo được 1 người khác tham gia sẽ được hưởng 500.000 đồng trong số tiền 1,2 triệu của người mới nộp. Do trình độ hiểu biết hạn hẹp, lại thấy món hời nên bà Th gật đầu lia lịa.

Ông Nguyễn Ngọc Tình - Chủ tịch UBND xã Thiệu Long (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cho biết, ở xã ông đã có 46 người tham gia với mức đóng từ 1,2 triệu đến 10 triệu đồng, tổng cộng số tiền đã lên tới 200 triệu đồng. Tuy nhiên, họ chưa được hưởng một đồng lãi suất nào như lời hứa khiến bà con bức xúc.

Ở xã Thiệu Thành (Thiệu Hóa), cũng có người xưng là của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo đến vận động người dân tham gia đóng góp tiền. Họ tổ chức buổi lễ trao quà từ thiện với 10 cuốn sổ tiết kiệm trị giá 5,2 triệu đồng/sổ và tặng cho nhân dân 300 lít phân vi sinh.

Tại buổi lễ trao quà, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo chỉ trao cho xã 300 lít phân bón, còn nhà tình nghĩa và 10 sổ tiết kiệm chỉ là trao tượng trưng bằng những tấm bìa giấy ghi số tiền. Đến nay, ngoài tấm bìa trên người dân không hề nhận được bất kỳ khoản tiền nào.

Cũng trong buổi trao quà từ thiện, người của trung tâm đã kêu gọi bà con góp vốn cổ phần vào trung tâm để được “hỗ trợ thoát nghèo” với chương trình có tên “Trái tim Việt Nam” cũng với chiêu thức tương tự như trên ở Hà Tĩnh.

Trung tâm này cũng tổ chức trao quà tình nghĩa tại UBND phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa). Cụ thể, trung tâm tổ chức trao 10 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5,2 triệu đồng cho 10 hộ nghèo và hỗ trợ 50 triệu đồng cho 1 hộ gia đình chính sách trên địa bàn.

Tuy nhiên, tất cả những món quà này cũng mới chỉ là tấm bìa ghi tượng trưng.

“Cáo mượn oai hùm”

Để tạo lòng tin, trung tâm đã sử dụng hình ảnh và thư kêu gọi ủng hộ chương trình của nhiều vị lãnh đạo và người có uy tín trong xã hội có nội dung na ná như nhau. Điều lạ nữa là trung tâm có tên “Hỗ trợ người nghèo” nhưng kể cả người giàu nếu tham gia thì vẫn được hỗ trợ.

Điều đáng nói, trung tâm đã đăng phát, sử dụng hình ảnh, bức thư kêu gọi ủng hộ chương trình “Trái tim Việt Nam” của một số cơ quan, cá nhân, ban, ngành để “tạo uy tín”, lôi kéo mọi người tham gia vào kênh đầu tư tài chính kiểu đa cấp dưới danh nghĩa ủng hộ người nghèo.

nhung hanh dong cao muon oai hum cua ong tran duc trung
Lẵng hoa chúc mừng có dòng chữ “Thứ trưởng Bộ Công an Tô Thế”. Từ trước đến nay Bộ Công an chưa từng có thứ trưởng nào tên là Tô Thế

Bị trung tâm “mượn” danh tính, nhưng nhiều người khi được hỏi không hề hay biết mình đã tiếp tay cho việc làm sai trái.

Một lãnh đạo Hội Cựu chiến binh cho hay: “Khi ông Trung và bà Hằng đề nghị tôi làm cố vấn và ủng hộ chương trình “Trái tim Việt Nam” để giúp đỡ người nghèo, họ đưa chúng tôi một số thư tay và thư kêu gọi của một số lãnh đạo để làm tin. Tôi nghĩ ủng hộ người nghèo nên đồng ý giúp”.

Cũng theo vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, trung tâm có đưa cho ông 5 bức thư soạn sẵn để ký. Khi vị này hỏi sao lại phải làm 5 bản, thì ông Trung bảo chỉ để làm tài liệu lưu trữ.

Thế nhưng, sau một thời gian vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh mới “tá hỏa” phát hiện Trung tâm Hỗ trợ người nghèo đã sử dụng các bức thư này vào mục đích sai trái và hoạt động của trung tâm đã không đúng với mục đích là hỗ trợ người nghèo.

Ngay sau đó vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh liên lạc với Trung tâm Hỗ trợ người nghèo nói không làm cố vấn nữa. Thế nhưng, hình ảnh của người này vẫn bị “mượn” để phục vụ mục đích lừa đảo một cách vô tội vạ.

Trung tâm này còn photocopy ra làm rất nhiều bản để phân phối cho các đại lý, chi nhánh trung tâm, hội viên của các tỉnh, thành để làm tài liệu quảng bá, thu hút nhiều người dân tham gia đóng tiền. Thực tế, những lá thư này chỉ ủng hộ chủ trương hỗ trợ người nghèo, chương trình “Trái tim Việt Nam” chứ không phải ủng hộ cách làm của trung tâm.

Trên trang web của trung tâm thường xuyên đăng tải rất nhiều các bức thư kêu gọi ủng hộ chương trình “Trái tim Việt Nam”.

Trong đó có đăng nguyên một bức thư kêu gọi ủng hộ Trung tâm Hỗ trợ người nghèo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát.

Không dừng lại ở đó, cũng ngay trên trang web của trung tâm cũng đăng tải hình ảnh chụp lẵng hoa chúc mừng, trên đó có ghi dòng chữ “M.R Tô Thế - Thứ trưởng Bộ Công an”. Sự ngô nghê một cách lố bịch của trung tâm đã tự “vạch áo cho người xem lưng” về hành vi dối trá lừa đảo vì từ xưa đến nay, Bộ Công an chưa từng có một vị Thứ trưởng nào tên là Tô Thế.

Bên cạnh đó, hình ảnh Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chụp cùng bà Hằng cũng được phát tán rộng rãi. Theo lời giới thiệu thì tấm hình này chụp khi Chủ tịch Quốc hội đến làm việc với trung tâm.

Thế nhưng thực tế, Chủ tịch Quốc hội chưa từng đến thăm và làm việc với Trung tâm Hỗ trợ người nghèo. Phải chăng, trung tâm này đã sử dụng công nghệ cao để “chế” ảnh nhằm nâng vị thế, uy tín của mình trong “công cuộc giúp người nghèo nghèo hơn”.

Làm giả giấy tờ và “thánh kiện”

Đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định thu hồi Thẻ nhà báo của ông Trần Đức Trung. Quyết định nêu rõ, thu hồi Thẻ nhà báo số IBT 00050 (thời hạn 2011-2015) của ông Trung được cấp tại Báo Nhà báo & Công luận thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Lý do vì từ năm 2011, Báo Nhà báo & Công luận đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Trung.

nhung hanh dong cao muon oai hum cua ong tran duc trung
 Thư mời gọi tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”

Ban Biên tập Báo Nhà báo & Công luận đã chính thức phát đi thông báo về việc ông Trung mạo danh Phó tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận.

Cụ thể, thời gian qua, Báo Nhà báo & Công luận đã nhận được đơn thư của một số cơ quan báo chí và cơ quan chức năng phản ánh về việc ông Trung đã mạo danh Phó tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận trong nhiều hoạt động của mình.

Trước đó, ông Trung có một thời gian ngắn làm việc tại Báo Nhà báo & Công luận. Từ năm 2011, Ban Biên tập Báo Nhà báo & Công luận đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Trung. Sau khi thôi việc ở Báo Nhà báo & Công luận, lẽ ra ông Trung phải nộp lại Thẻ nhà báo theo quy định. Tuy nhiên, ông Trung đã không thực hiện và tiếp tục sử dụng thẻ nhà báo để lừa đảo.

Không chỉ “tự xưng” Phó tổng biên tập, ông Trung cũng có nhiều “thành tích” trong việc làm giả giấy tờ.

Được biết, năm 1993, ông Trung đã từng bị khởi tố và bắt giam về tội danh giả mạo giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội. Năm 1995, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án ông Trung 2 năm tù về tội danh trên. Do phạm tội, Cục Hải quan Hà Nội đã ra quyết định khai trừ ra khỏi Đảng và sa thải ông Trung.

Sau khi ra tù, ông Trung đã về ký hợp đồng với một số báo và nhận việc phát hành, chạy quảng cáo. Tuy nhiên, chỉ sau 1 thời gian ngắn, ông Trung đã bị các cơ quan báo chí này buộc thôi việc.

Không dừng lại ở những trò lừa đảo lố bịch trên, ông Trung cũng được mệnh danh “thánh kiện”. Hiện nay, hàng chục tờ báo đã có bài đăng tải về những khuất tất trong hoạt động Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đều bị kiện theo đơn tố cáo của ông Trung và bà Hằng.

Không chỉ có các cơ quan báo chí mà ngay cả các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ điều tra về hoạt động của trung tâm này cũng bị kiện. Bằng chứng là tại Thanh Hóa, khi Chủ tịch UBND xã Thiệu Long phát hiện ra những bất thường trong việc huy động vốn của người nghèo của trung tâm này.

Đích thân Chủ tịch xã đã cho phát loa thông báo, hướng dẫn người dân không tham gia. Ngay lập tức, lãnh đạo trung tâm này đã tìm cách bôi nhọ danh dự Chủ tịch xã Thiệu Long.

Được biết, bản thân lãnh đạo trung tâm này đang phải giải trình với nhiều đơn vị công an các tỉnh, thành như Công an Nam Định, Thanh Hóa, Bắc Giang... về những hoạt động bất minh. Bà Hằng và ông Trung đã được mời về Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội để làm việc.

Dư luận đang rất bất bình về những hoạt động có tính chất lừa đảo của trung tâm này và mong muốn Cơ quan Công an sớm lôi những kẻ chủ mưu ra ánh sáng.

Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới được thành lập ngày 1/5/2015, cơ quan chủ quản là Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam.

Chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động, hiện trung tâm này có 30-40 nghìn thành viên, mỗi thành viên đóng góp tự nguyện cho trung tâm khoản tiền khoảng 1,2 triệu đồng.

Trung tâm đã được Hội Nông dân Việt Nam có công văn giới thiệu tới tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, có thư giới thiệu của nhiều lãnh đạo uy tín của Đảng, Nhà nước để các tổ chức, cá nhân biết đến và ủng hộ.

Thiên Minh