Những điều cần biết về cholesterol

11:09 | 30/03/2017

1,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cholesterol đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe của bạn, vì thế nên việc hiểu được về những loại cholesterol và các tác động của chúng là điều rất cần thiết, một chuyên gia về tim mạch cho hay.
nhung dieu can biet ve cholesterol
Ảnh minh họa.

“Các loại cholesterol tốt chứa một lượng lipoprotenin rất cao, gọi tắt là (HDL) - giúp tái tạo cholesterol và mỡ thừa trong cơ thể”, giáo sư Alex Garton cho biết. Ông là bác sĩ chuyên khoa tim mạch tại trung tâm Pennsylvania (Mỹ).

“Những cholesterol không tốt, thường có lượng lipoprotein rất thấp, gọi tắt là (LDL). Chúng không hề tốt cho sức khỏe vì khi LDL tràn vào mạch máu sẽ khiến cơ thể gặp nguy cơ mắc các bệnh bạch cầu. Trong khi đó, HDL lại có thể ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách “tái chế” những lượng dư thừa của cholesterol không tốt”, Garton giải thích trong thông cáo mới.

Toàn bộ lượng cholesterol trong cơ thể chỉ mang tính tương đối, vì vậy nên việc nắm được định lượng cholesterol tốt và không tốt là rất quan trọng.

Lượng LDL nói chung nên được giữ dưới mức 130mg/dL (đề xi lít) máu. Tuy nhiên, mức 100mg/dL được cho là tối ưu nhất cho cơ thể, theo hiệp hội Tim Mạch quốc tế.

HDL cần được duy trì dưới mức 40mg/dL. Và tất nhiên, sẽ rất tốt nếu nó con số đó lên được đến 60mg/dL.

Dù vậy, mức cholesterol không phải toàn bộ cục diện của vấn đề, Garton nói.

“Người hút thuốc lá, mắc bệnh cao huyết áp hay ở trong gia đình có tiền sử bệnh tim đều có nguy cơ gặp phải những căn bệnh có liên quan đến cholesterol. Những yếu tố này trên thực tế tác động đến LDL khiến bệnh nhân dễ mắc phải bệnh tim mạch do cholesterol xấu hơn", ông nói.

Những nguyên nhân khác cũng tác động lên LDL bao gồm béo phì, tiểu đường và một số dấu hiệu bệnh tim cơ bản mà bạn cần kiểm tra trong chu kì 4-6 năm.

Ông còn cho biết thêm, việc cholesterol trong máu quá cao thường không có biểu hiện gì cả, vì thế nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên là cách tốt nhất để bạn bảo vệ chính mình.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.