Những diễn viên sợ xấu trên màn ảnh

15:30 | 26/07/2011

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian bộ phim Âm tính phát sóng, giới truyền thông và khán giả hết lời khen ngợi hoa hậu Mai Phương Thúy không sợ xấu, sợ già, dám vào vai con nghiện vật vã với những cơn đói thuốc. Lời khen trên dành cho Mai Phương Thúy không phải là quá khi hiện nay, trên nhiều phim truyền hình, các nhân vật nữ luôn xuất hiện đẹp rạng rỡ, bất kỳ nhân vật có tính cách gì, đang ở hoàn cảnh nào, tâm trạng gì.

Luôn đẹp mọi hoàn cảnh

Bộ phim Cuộc chiến hoa hồng là một dẫn chứng cho việc phụ nữ luôn trang điểm dù hoàn cảnh nào. Hai nhân vật Hạ Thảo và Hà Hương dù đang ở nhà làm bếp, trước khi đi ngủ hay khi mới thức dậy đều xuất hiện với gương mặt trang điểm kỹ càng và màu mắt ấn tượng. Cô Bông Sen trong phim Tóc rối đang phát sóng trên HTV7, dù đang nằm viện cũng sở hữu cặp mi chuốt Mascara cong vút. Còn nhân vật Hải Thụy, mẹ của Bông Sen bất cứ ở nhà hay ra đường, lúc ăn hay lúc ngủ đều trang điểm đậm và… diện váy công sở.

Bộ phim Đầm lầy bạc vừa nhận một loạt giải thưởng tại Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 30 cũng không thoát khỏi lỗi hóa trang này. Một phân cảnh: cả gia đình của cô gái: bố, mẹ, em trai đều bị sát hại, mặc dù đau buồn tột cùng, nhưng trong đám tang, cô con gái của gia đình này đứng chào khách viếng đám tang với gương mặt trang điểm kỹ lưỡng, mĩ miều. Cảnh trong phim là một bi kịch nhưng hình ảnh của cô con gái dễ làm người ta liên tưởng đến vẻ đẹp buồn lãng mạn của Tuyết trong tác phẩm trào phúng Hạnh phúc của một tang gia. Hay trong phim Gió nghịch mùa được chiếu trên kênh HTV cách đây không lâu, nhân vật bà mẹ của Khánh Ngọc cũng luôn mang gương mặt son phấn mọi lúc mọi nơi.

Cảnh trong phim Gió nghịch mùa

Sẽ là khập khiễng nếu so sánh tác phẩm điện ảnh với phim truyền hình nhưng trong Cánh đồng bất tận, chỉ cần lướt nhìn trang phục của nhân vật, khán giả đã thực sự nhìn thấy hình ảnh của người nông dân lam lũ, áo quần nhộm màu bùn và phù sa. Những diễn viên trên không ham đẹp, chấp nhận mặc những bộ trang phục cũ kỹ, quê mùa nhàu nát để ra cái tính cách của nhân vật một Út Vũ lam lũ, Nương, Điền quê mùa, chất phác. Chính sự chăm chút đó làm phim thật như đời và hình tượng nhân vật hiện lên rõ ràng hơn trong mắt khán giả.

Lỗi đạo diễn hay diễn viên

Đành rằng khi quay phim, diễn viên nào cũng cần trang điểm để “ăn” ánh sáng, đảm bảo hình ảnh cho phim. Nhưng trang điểm ở mức độ nào còn tùy vào tính cách nhân vật, hoàn cảnh, tình huống phim.

Đạo diễn Phương Điền cho rằng những lỗi hóa trang như trên đều do đạo diễn dễ dãi, không để ý hoặc ngại đụng chạm tới diễn viên nên để diễn viên mặc sức trang điểm đậm cho đẹp hơn. Thông thường, diễn viên rất lo ngại hình ảnh của họ bị xấu khi lên phim, do đó, dân trong nghề cũng không lạ với một vài diễn viên thường hay xin xỏ đạo diễn: “cho em đóng vai đẹp đẹp”. Một số diễn viên ngôi sao thậm chí luôn để sẵn son môi, chì kẻ mắt trong túi để khi có cơ hội là lén đạo diễn tô dặm thêm nhan sắc.

Đạo diễn Xuân Phước chia sẻ kinh nghiệm mỗi lần họp đoàn phim trước khi quay, anh đều yêu cầu diễn viên tuân thủ hình ảnh nhân vật trong kịch bản. Vậy nhưng khi quay, nhiều lúc vẫn thấy một diễn viên đóng vai con nhà nghèo mà ăn diện ngút trời, trang điểm đẹp như đi dự tiệc. Với đà làm phim nhanh chóng như hiện nay, nhiều đạo diễn không lấy chất lượng làm căn bản mà chỉ chăm chăm quan tâm đến sự lời lãi nên đã bỏ sót nhiều hạt sạn trên màn ảnh nhỏ. Những lỗi nhỏ như trên nếu không được chú ý sẽ gây phản cảm, đánh mất tình cảm của công chúng dành cho tác phầm.

Giang Khuê

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.