Những điểm mới trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

10:15 | 09/09/2016

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo phương án thi THPT Quốc gia năm 2017. Theo đó, Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 mỗi tỉnh sẽ chỉ có một cụm thi, thí sinh chỉ dự thi trong 2 ngày, được tổ chức sớm trong tháng 6/2017.

Chủ trương của Bộ GD&ĐT là hoàn thiện phương án thi THPT Quốc gia 2017. Kết quả của kỳ thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh vào cao đẳng, đại học.

Theo dự thảo vừa được công bố thì Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ có những thay đổi đáng chú ý sau:

Mỗi tỉnh một cụm thi

Mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức một cụm thi do Sở GDĐT chủ trì dành cho tất cả các thí sinh của địa phương; các điểm thi được bố trí phù hợp, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; các thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp với điều kiện và yêu cầu cá nhân.

Các Sở GD&ĐT bố trí cán bộ coi thi đảm bảo tính khách quan, đúng quy chế;

Bộ GD&ĐT cử cán bộ, giảng viên từ các trường đại học, cao đẳng đến địa phương để phối hợp, hỗ trợ và giám sát công tác tổ chức thi, coi thi và chấm thi.

Sẽ có 5 bài thi

Kỳ thi 2017 sẽ có 5 bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Trong số đó, chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

nhung diem moi trong ky thi thpt quoc gia 2017
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội

Về thời lượng, các bài thi Toán, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội kéo dài 90 phút, bao gồm 60 câu hỏi. Bài thi Ngữ văn có thời lượng 120 phút. Môn Ngoại ngữ thi trong 60 phút bao gồm 40 câu trắc nghiệm. Bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm.

Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

Đề thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi được cập nhật, bổ sung của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Đề thi năm 2017 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Từ năm 2018 nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh thi 4 bài gồm 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tự chọn giữa Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và một bài thi tự chọn giữa Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Thí sinh có thể chọn thi thêm Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

Đề thi bài thi Ngữ văn do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn.

Lịch thi

Bộ GD&ĐT thống nhất cả nước sẽ tổ chức 2 ngày trong tháng 6. Ngày thứ nhất: Buổi sáng thi Ngữ văn; chiều thi Khoa học tự nhiên. Ngày thứ hai: Buổi sáng thi Toán và Ngoại ngữ; chiều thi Khoa học Xã hội.

Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi minh họa vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 năm 2016. Học sinh và giáo viên có thể tham khảo định dạng của đề thi này để ôn luyện trong quá trình dạy, học.

Sở GD&ĐT cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu chung của Bộ GD&ĐT, công bố kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh một Giấy chứng nhận kết quả thi

Cách tính điểm xét tốt nghiệp

Sau kỳ thi 2017, Sở GD&ĐT cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu chung của Bộ GD&ĐT, công bố kết quả và cấp cho mỗi thí sinh một Giấy chứng nhận.

Điểm xét tốt nghiệp được tính như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với thí sinh phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với thí sinh giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm trung bình kết quả học tập lớp 12.

Các thông tin của thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia được cập nhật vào hệ thống quản lý dữ liệu chung của Bộ GD&ĐT. Mỗi thí sinh được cung cấp một mã số thí sinh và tài khoản để kiểm tra thông tin.

Sở GD&ĐT sử dụng cơ sở dữ liệu chung này để tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Các trường đại học, cao đẳng sử dụng cơ sở dữ liệu chung làm căn cứ để tuyển sinh.

Các hình thức tuyển sinh đại học

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia cung cấp cơ sở dữ liệu tin cậy để đa số các trường sử dụng làm căn cứ xét tuyển. Một số trường đặc thù, chất lượng cao có thể có thêm các hình thức đánh giá năng lực hoặc thi thêm môn năng khiếu. Các trường có thể tuyển sinh 1 hoặc 2 kỳ trong năm.

Các phương thức tuyển sinh bao gồm: Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia; sơ tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia; xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở THPT; phối hợp nhiều phương thức.

Trong quá trình xét tuyển,Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm lọc ảo để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển.

Các trường sơ tuyển kết hợp đánh giá năng lực sẽ được thực hiện dưới hình thức phù hợp, đảm bảo không gây ra tình trạng luyện thi tràn lan, không gây vất vả, tốn kém cho thí sinh.

Huyền Anh