Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Phú Yên

19:25 | 06/10/2015

2,444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tỉnh nhỏ nằm ven biển Nam Trung Bộ lâu nay ít được nhắc đến. Thế nhưng, danh từ Phú Yên trở nên sốt hơn bao giờ hết sau khi bộ phim: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra rạp vào đầu tháng 10 này. Cùng điểm qua một số địa danh mà bạn không thể bỏ qua khi đến vùng đất Phú Yên.

Ngày nay có nhiều cách để đến Phú Yên bằng máy bay, tàu lửa, xe du lịch, xe khách hoặc đi phượt bằng xe máy. Từ TP HCM đến Phú Yên khoảng 500 km, đi xe du lịch khoảng 10 tiếng là đến nơi. Còn nếu đi tàu lửa tuyến Bắc – Nam, tàu sẽ dừng ga Tuy Hòa trong 5 phút. Nếu xe chạy vào ban ngày thì bạn tha hồ ngắm cảnh hai bên đường, nhất là khi đến đoạn Đèo Cả, từ trên đèo cao nhìn xuống Vũng Rô đẹp tuyệt vời hay leo lên “Thạch Bi Sơn” để ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt mỹ.

Đèo Cả

Từ Bắc vào Nam, cánh lái xe thường rất ngại những con đèo dài, nhiều gấp khuỷu tay như Đèo Hải Vân, Đèo Cả… Đèo Hải Vân đã có hầm đường bộ từ lâu còn hầm đường bộ Đèo Cả đang trong quá trình thi công. Mai này khi hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thành thì bạn khó có cơ hội để đi trên con đèo này và ngắm cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp nên ngay từ bây giờ nên một lần đến Phú Yên để ngắm con đèo đẹp như bức tranh thủy mặc. Tên Đèo Cả có từ thời Pháp khi họ tiến hành xây dựng Quốc lộ 1A.

nhung diem du lich khong the bo qua khi den phu yen
Cung đường Đèo Cả đẹp như một bức tranh

Thời tiết nơi đây nhiều mây, nhiều mưa tạo nên nhiều thảm thực vật phong phú. Xưa kia, vùng đèo núi hiểm trở này nổi tiếng là xứ có nhiều trầm hương và kỳ nam. Đây còn là vùng có nhiều loại gỗ quý khác như chò, dầu, kiền kiền, cẩm, thị, sao… Đát là một trong những loại cây dùng để ăn được chỉ mọc ở vùng Đèo Cả này. Đát ngày nay trở thành một nguyên liệu chính trong món chè mít đát của dân Phú Yên, Khánh Hòa.

Mũi Đại Lãnh - Cap Varella - Mũi Điện

Từ TPHCM ra đến Phú Yên, điểm tiếp theo mà bạn nên ghé là mũi Đại Lãnh (mũi Điện). Mũi Đại Lãnh là một trong những nhánh núi của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Địa điểm này được một tướng người Pháp tên Varella phát hiện, vì thế, thời trước được gọi là Cap Varella. Ngoài ra mũi Đại Lãnh còn có nhiều tên gọi khác như mũi Nạy, mũi Ba, mũi Điện.

nhung diem du lich khong the bo qua khi den phu yen
Ngọn hải đăng ở mũi Điện

Mũi Điện được biết đến là điểm cực đông của Việt Nam. Nơi đón ánh mặt trời sớm nhất trong ngày. Nơi đây có vị trí quan trọng đối với an ninh, quốc phòng vì có ngọn hải đăng chỉ đường cho tàu thuyền trong khu vực đi lại tránh va vào các mảng đá ngầm.

Phía dưới chân mũi Điện là Bãi Môn có bãi tắm rất đẹp. Có thể nói Bãi Môn là một trong những bãi tắm đẹp nhất ở Phú Yên với cảnh trí hoang sơ, cát trắng mịn, nước xanh trong vắt được bao bọc bởi núi non xanh thẳm.

Điểm đặc biệt là tại Bãi Môn có suối nước ngọt từ trong núi chảy ra giúp cho du khách có thể vừa đắm mình trong biển xanh vừa có thể tắm lại tại suốt nước ngọt giữa thiên nhiên.

nhung diem du lich khong the bo qua khi den phu yen
Đường bộ đi lên ngọn hải đăng

Từ Bãi Môn sẽ có một con đường được xây thành các bậc thang để bạn có thể đi bộ dễ dàng lên ngọn hải đăng. Bạn phải leo bộ khoảng 30 phút để lên tới ngọn hải đăng.

Vũng Rô - nơi dừng chân của những con tàu không số

Sáng sớm leo lên ngắm ngọn hải đăng, đón ánh mặt trời tuyệt đẹp sau đó bạn xuống đắm mình vào dòng nước xanh mát của Bãi Môn như lạc vào chốn thần tiên nơi hạ giới. Rồi bạn nên đi vào tham quan vịnh Vũng Rô. Ngày nay Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, nằm sát rìa dãy núi Đèo Cả. Đây cũng là ranh giới giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Vũng Rô có diện tích khoảng 16,4 km2 mặt nước, được các dãy núi cao Đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả 3 hướng Bắc, Đông, Tây.

nhung diem du lich khong the bo qua khi den phu yen
Cảnh đẹp ở Vũng Rô

Ven bờ biển Vũng Rô có nhiều bãi cát vừa và nhỏ rất đẹp. Trong đó có thể kể đến như Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau...

Trước năm 1975, Vũng Rô là nơi tiếp nhận vũ khí bí mật từ miền Bắc chuyển vào chuyến trường miền Nam trên những con tàu không số. Giai đoạn từ năm 1964 đến năm 1965, nơi đây đã tiếp nhận 4 chuyến tàu không số cập bến an toàn và hàng tấn vũ khí đạn dược chi viện cho chiến trường Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Ngày nay, Vũng Rô trở thành di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, hằng năm thu hút rất nhiều khách địa phương và du khách bốn phương đến thăm quan.

Ngắm đỉnh “Thạch Bi Sơn”

Một điểm thăm quan cực kỳ ấn tượng nữa thuộc huyện Đông Hòa, Phú Yên mà bạn không thể bỏ qua là leo lên ngọn núi Đá Bia. Nằm ở độ cao 706m thuộc địa phận xã Hòa Xuân Nam, Đá Bia là một khối đá cao 76m vươn thẳng lên bầu trời. Tương truyền trong hành trình mở nước về phương Nam, vua Lê Thánh Tông đã sai người khắc chữ trên Đá Bia vào mùa xuân năm Tân Mão - 1471.

nhung diem du lich khong the bo qua khi den phu yen
Đường lên "Thạch Bi Sơn"

Từ thời xa xưa, Đá Bia được coi là ngọn núi thiêng, còn các nhà hàng hải người Pháp gọi là "ngón tay Chúa", vì theo họ từ ngoài biển nhìn vào trông như một ngón tay chỉ thẳng lên trời, ngón tay đó trở thành dấu mốc tàu thuyền định hướng vào bến Đại Lãnh, Vũng Rô. Núi Đá Bia, tên chữ là Thạch Bi Sơn, dân gian gọi là Núi Ông, là ngọn núi cao nhất trong khối núi Đại Lãnh thuộc dãy núi Đèo Cả.

Phú Yên còn rất nhiều cảnh đẹp đang chờ du khách muôn phương đến thăm quan, khám phá, chiêm ngưỡng.

 

 

 

Nguyệt Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc