Những cuốn sách không nên bỏ qua của Tổng thống Obama

08:39 | 25/05/2016

1,963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù bận rộn với trăm công ngàn việc nhưng Tổng thống Barack Obama vẫn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc đọc sách. Đặc biệt, bên cạnh những cuốn sách viết về Barack Obama thì cũng có khá nhiều cuốn sách do đích thân ông Obama viết. 

Đánh giá về khả năng viết lách của Barack Obama, tác giả Michico Kakutani của thời báo New York Times viết: “Barack Obama là một trong những chính trị gia hiếm hoi có thể viết về bản thân một cách xúc động và chân thành. Ông đã nỗ lực trên từng trang sách để truyền đạt cho người đọc những suy nghĩ của mình theo cách đơn giản nhất, đồng thời lại diễn đạt bằng giọng văn điềm tĩnh và khách quan. Bản thân điều đó đã là bất thường, không chỉ trong giai đoạn trước bầu cử phức tạp này mà còn trong cả thời đại ngày càng phân cực hiện nay”.

Hiện tại, có ít nhất 6 cuốn sách về Tổng thống Mỹ Barack Obama được xuất bản tại Việt Nam kể từ khi vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ đắc cử. Trong số 6 cuốn sách này, có một nửa trong số đó là do Tổng thống Barack Obama viết.

nhung cuon sach khong nen bo qua cua tong thong barack obama 1
Hình ảnh Obama trong một buổi trò chuyện với trẻ em về sách 

Không chỉ Mỹ mà nhiều chính khách khác trên thế giới một khi đã cầm bút viết sách thì cuốn sách cũng rất dễ trở thành sách best-seller và thu hút được sự quan tâm lớn từ phía công chúng. Bản thân sách của Barack Obama cũng vậy.

Những cuốn sách do tổng thống Mỹ Barack Obama viết ra bán khá chạy tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Ví dụ như Hy vọng táo bạo in lần đầu và có chữ ký của ông Obama đã được trả giá lên tới 1.000USD, cuốn Những giấc mơ từ cha tôi đã bán được hàng chục vạn bản chỉ chưa đầy một tuần ở Mỹ, chưa kể các nước khác khi chuyển ngữ.

Dưới đây là 3 cuốn sách do đích thân tổng thống Barack Obama viết mà bạn đọc không nên bỏ qua.  

“Về con, cha hát”

Trong bức thư âu yếm gửi các con gái mình, tổng thống Barack Obama đã viết những lời tri ân cảm động tới mười ba vị tiền nhân có công khai phá nước Mỹ cùng những tư tưởng làm nền tảng hình thành đất nước này.

Từ tài năng của họa sĩ Georgia O’Keeffe tới sự dũng cảm của Jackie Robinson, từ sự mạnh mẽ của Helen Keller tới tình yêu tổ quốc của George Washington, tổng thống Obama nhận ra những đức tính của những người anh hùng này trong chính các con gái mình, và trong tất cả trẻ em.

nhung cuon sach khong nen bo qua cua tong thong barack obama 1
Cuốn sách "Về con, cha hát" được xem là món quà quý cho mỗi gia đình 

Bằng những minh họa truyền cảm, họa sĩ tài năng Loren Long đã bắt được vào trong tranh cả nhân cách và thành tựu của những người anh hùng Mỹ lẫn sự ngây thơ và triển vọng của trẻ em.

Cuốn sách tuyệt vời này khẳng định rằng mỗi chúng ta đều có thể theo đuổi những ước mơ và mở con đường của chính mình. Cuốn sách ca ngợi những đức tính đã kết nối tất cả những người con của nước Mỹ với nhau - từ những lãnh tụ khai mở tổ quốc cho tới những thế hệ tương lai.

Cuốn sách mỏng chỉ khoảng 40 trang, được in màu toàn bộ với những bức hình minh họa cùng cách trình bày đẹp mắt. Đây sẽ là món quà quý báu cho mỗi gia đình.

“Hy vọng táo bạo”

Hy vọng táo bạo được Barack Obama viết trước khi đắc cử, cuốn sách được hình thành trực tiếp từ những lần nói chuyện, gặp gỡ, tiếp xúc của ông với mọi tầng lớp người trên đường vận động tranh cử để trở thành thượng nghị sĩ Mỹ.

Không chỉ nêu suy nghĩ về các vấn đề điều hành đất nước và hướng giải quyết những khó khăn để nước Mỹ vượt qua trở ngại, ông còn cho thấy mình là người nhân hậu và biết thấu cảm. Cuốn sách cho độc giả thấy Obama đã biết mình phải làm gì từ rất sớm cùng hàng loạt ý tưởng lớn về những điều ông sẽ làm với nước Mỹ.

Điều này minh chứng tư tưởng dám nghĩ dám làm từ một nền móng tư tưởng có cơ sở chứ không hề viển vông, thiếu thực tế của một chính khách đáng khâm phục.

nhung cuon sach khong nen bo qua cua tong thong barack obama 1
Cuốn sách "Hy vọng táo bạo" được Barack Obama viết trước khi đắc cử 

Trong cuốn Hy vọng táo bạo, Thượng nghị sĩ Obama kêu gọi xây dựng một nền chính trị kiểu mới - dành cho những người đã mệt mỏi với những thỏa hiệp khó khăn giữa hai Đảng, chán chường trước những “cuộc giao tranh bất tận giữa các lực lượng” trong Quốc hội cũng như trên đường tranh cử. Nền chính trị đó dựa trên niềm tin và tinh thần cao thượng của “những thử nghiệm khó tin với nền dân chủ”.

Tác giả đã phân tích kỹ những khó khăn có thể làm chùn bước những chính trị gia quyết tâm nhất - từ nỗi sợ thất bại, nhu cầu gây quỹ thường xuyên đến quyền lực của báo chí. Với lối viết hết sức thân mật và tự giễu cợt một cách hài hước, ông còn nhắc đến cuộc sống của một thượng nghị sĩ - làm thế nào để cân bằng giữa yêu cầu của công việc phục vụ toàn xã hội với đời sống gia đình, cũng như lòng tin tín ngưỡng sâu sắc của riêng ông.

“Những giấc mơ từ cha tôi”

Hồi kí Những giấc mơ từ cha tôi dày gần 500 trang, được Obama viết vào năm 1996, khi ông bắt đầu giảng dạy tại trường Đại học Chicago và cũng đồng thời đặt chân vào lĩnh vực hoạt động chính trị tại một cơ quan lập pháp của tiểu bang.

Về hoàn cảnh ra đời của hồi kí này, Obama đã kể lại rằng, cơ hội để viết đến từ khi ông còn học ở đại học luật và trúng cử vào chức chủ tịch người Mĩ gốc Phi của tờ Harvard Law Review. Nhà xuất bản đã đề nghị với Obama viết cuốn sách kể về gia đình ông để từ đó nói lên những rạn nứt chủng tộc tiêu biểu của nước Mĩ cũng như sự xung đột về văn hóa, một sự đánh dấu về cuộc sống của xã hội hiện đại.

nhung cuon sach khong nen bo qua cua tong thong barack obama 1
"Những giấc mơ từ cha tôi" là hành trình tìm kiếm những sự thật về gia đình của Obama và chủng tộc 

Trong cuốn hồi ký trữ tình, cuốn hút và không ủy mị này, con trai của một người cha châu Phi và người mẹ Mỹ da trắng đã đi tìm một ý nghĩa thực tế cho cuộc đời mình với tư cách là một người Mỹ da đen. Bắt đầu ở New York, nơi Barack Obama nghe tin về cha mình - một hình tượng ông biết như một huyền thoại đúng hơn là một con người - bị chết trong một tai nạn xe.

Cái chết đột ngột này đã khơi dậy một cuộc phiêu lưu cảm xúc - thoạt đầu đến thị trấn nhỏ ở Kansas, từ đó ông lần tìm về cuộc di cư của gia đình bên mẹ đến Hawaii, và rồi đến Kenya, nơi ông gặp gia đình bên nội ở châu Phi, đối mặt với sự thật đắng cay về cuộc đời của cha, và cuối cùng là hòa giải sự thừa hưởng được phân tách của mình.

Thông qua cuốn sách này, bạn đọc có thể biết được tiểu sử của Barack Obama, cùng với một chuyến hành trình tìm kiếm những sự thật về gia đình của ông và chủng tộc. Bút pháp của Obama sắc bén nhưng khoan dung, là cuốn sách đáng đọc và nghiền ngẫm. 

nhung cuon sach khong nen bo qua cua tong thong barack obama 1

Vì sao ông Obama không đưa vợ con cùng sang thăm Việt Nam?

Khác với chuyến thăm Cuba gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 22/5 tới Việt Nam đã không đưa gia đình đi cùng.

nhung cuon sach khong nen bo qua cua tong thong barack obama 1

Sách hay về phong cách lãnh đạo của Barack Obama

Không ít các chuyên gia cho rằng, nếu là một lãnh đạo doanh nghiệp, Tổng thống Mỹ Barack Obama hẳn sẽ rất thành công trong việc tạo ra một dấu ấn về phong cách quản lý. Cuốn sách “Lãnh đạo Phong cách Barack Obama” sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về điều đó. 

Thành Vinh (TH)