Nắng nóng khắc nghiệt ở miền Bắc

Những cuộc “thử lửa” với EVNNPC

12:33 | 22/07/2017

928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với địa bàn trải rộng và phần lớn nằm trong tâm điểm nắng nóng, mùa hè 2017 cũng báo hiệu còn nhiều đợt nắng nóng khắc nghiệt, liệu Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) có bảo đảm cung ứng điện không bị gián đoạn?  

Đợt “thử lửa” đầu tiên

Trong đợt nắng nóng đầu tiên mùa hè năm 2017 (đầu tháng 6), các tỉnh, thành phố phía Bắc đã phải hứng chịu tình trạng thời tiết cực đoan. Nền nhiệt ở nhiều nơi đạt trên 40oC, nhu cầu sử dụng dùng điện tăng mạnh. Các số liệu về tiêu thụ điện của hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện miền Bắc liên tục lập các kỷ lục mới; công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã vượt 30.000MW. Đặc biệt, tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh, Nam Định… còn ghi nhận thêm khung giờ cao điểm đêm từ 22 giờ đến 2 giờ. Vì vậy, việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục của các đơn vị trực thuộc EVNNPC gặp rất nhiều thách thức. Liên tục trong các ngày nắng nóng, các công ty điện lực phải huy động 100% quân số; công nhân điện lực liên tục “trực chiến” 15-17 giờ/ngày…

nhung cuoc thu lua voi evnnpc
Kiểm tra thiết bị tại trạm biến áp Trịnh Xuyên (Nam Định)

Ông Trịnh Xuân Như - Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) cho biết, nắng nóng cao điểm làm cho nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Sản lượng điện trung bình hằng ngày đạt trên 13 triệu kWh, tăng 40% so với những ngày thường. Đặc biệt, tại các đô thị như TP Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Khu Công nghiệp Nghi Sơn… đã xảy ra tình trạng quá tải cục bộ. Riêng tại TP Thanh Hóa, vào giờ cao điểm, sản lượng điện tăng 250-300% so với ngày thường.

Tổng công ty sẽ xử lý trách nhiệm các đơn vị điện lực nếu không giải quyết nhanh các yêu cầu của khách hàng.
(Phó tổng giám đốc EVNNPC Hồ Mạnh Tuấn)

Theo ông Đỗ Văn Thiện - Phó giám đốc Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định), trong các ngày nắng nóng đầu tháng 6, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tăng 40-50% so với ngày bình thường, công suất cũng tăng 20-30%. Tại một số thời điểm, xảy ra tình trạng quá tải cục bộ, PC Nam Định đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng khắc phục sự cố, kể cả trong đêm, kịp thời cung cấp điện trở lại cho người dân.

Đầu tư 2.300 tỉ đồng chống quá tải

Mặc dù đợt nắng nóng vừa qua rất khắc nghiệt, nhưng EVNNPC vẫn đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên toàn địa bàn. Ở một số khu vực xảy ra tình trạng quá tải, nhảy aptomat… đều được các đơn vị xử lý kịp thời, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.

Để có được thành quả này là nhờ sự chủ động của EVNNPC, sẵn sàng các giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng từ rất sớm. Ngay từ cuối năm 2016, Tổng công ty đã giao các công ty điện lực triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, củng cố lưới điện, chống quá tải mùa nắng nóng 2017, với tổng vốn đầu tư 2.300 tỉ đồng. Đặc biệt, xác định mùa nắng nóng năm nay vô cùng khắc nghiệt, các công ty điện lực đã đẩy nhanh tiến độ, kịp thời hoàn thành 100% dự án, công trình trước khi miền Bắc bước vào mùa nắng nóng. EVNNPC còn chỉ đạo các công ty điện lực không cắt điện trên lưới để thao thác, nếu nhiệt độ ngoài trời trên 36oC, trừ những trường hợp cần khắc phục sự cố, hoặc có nguy cơ mất an toàn lưới điện…

EVNNPC cũng đặc biệt chú trọng đến công tác dịch vụ khách hàng trong mùa nắng nóng. Từ tháng 4-2017, tất cả các cuộc gọi của khách hàng đến phòng giao dịch của công ty điện lực đều được chuyển về Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) của Tổng công ty. Trung tâm CSKH cũng đã kịp thời bổ sung gần 30 giao dịch viên và 3 kỹ thuật viên công nghệ thông tin; huy động hơn 10 CBCNV ở các phòng chuyên môn tham gia lớp đào tạo bổ sung giao dịch viên, sẵn sàng hỗ trợ khi số cuộc gọi tăng cao...

EVNNPC cũng yêu cầu lãnh đạo các công ty điện lực chủ động tiếp xúc, giải trình kịp thời khi tiếp nhận các kiến nghị của khách hàng, đặc biệt là những vấn đề được các cơ quan truyền thông phản ánh. Với các kiến nghị liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện, phải tiến hành giải quyết ngay trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận.

Hồng Hoa

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps