Những con số ấn tượng về cuộc chiến Android và iOS ở VN

15:20 | 17/06/2011

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trên thị trường Mỹ cũng như thế giới, iOS và Android đang cạnh tranh nhau vô cùng quyết liệt. iOS đang dẫn trước ở nhiều chỉ số nhưng tốc độ tăng trưởng quá ấn tượng của Android đang khiến vị thế số 1 của iOS lung lay dữ dội.

Android và iOS đanh tranh giành quyết liệt về thị phần trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, những thiết bị iOS xuất hiện từ 2007 và nhanh chóng tạo lên cơn sốt. Những chiếc iPhone, iPad, iPod touch là niềm mơ ước của mọi người. Tính đến nay, ở Việt Nam có hơn 500,000 thiết bị chạy iOS đang được sử dụng mà hơn 82 % là iPhone ( số lượng tổng hợp từ hải quan và các kho tải ứng dụng ). Với số lượng lớn như thế, iPhone là 1 trong những chiếc smartphone thuộc dạng phổ biến nhất ở Việt Nam. Theo số liệu GFK VietNam, trong số các smartphone, chỉ có Nokia E71 và Nokia E63 mới “vượt” iPhone về số lượng người sử dụng.

 

Chỉ 2-3 năm trước đây, E71 và E63 vẫn là chuẩn mực của smartphone.

Các máy điện thoại chạy HDH Android có mặt từ năm 2009, các siêu phẩm Android trên thế giới đều nhanh chóng có mặt ở Việt Nam: Google Nexus, Sony Ericsson X10, Motorola Millestone, HTC Desize, HTC HD, Droid X… nhưng doanh số bán không cao. Dòng máy Android bán chạy nhất hiện nay là dòng Galaxy của Samsung với hơn chục mẫu máy vô cùng đa dạng về giá cả và cấu hình. Theo số liệu thống kê của 1 công ty nghiên cứu thị trường của nước ngoài, số máy Android đã bán ở Việt Nam dao động 80-100.000 máy. HTC là thương hiệu khá được ưa chuộng, nhưng do họ bán các điện thoại thuộc phân khúc cao cấp nên số máy dù cao so với các hãng khác nhưng số lượng bán ra không cao. Như vậy, số máy Android được sử dụng tại Việt nam chỉ khoảng 1/4 so với iPhone.

 

Các thiết bị chạy iOS như iPhone, iPad, iPod Touch vẫn là chuẩn mực cho thiết bị di động ở Việt Nam và nhận được tình cảm đa số người dùng.

Trong khi đó, kho ứng dụng Appstore đang dẫn đầu trên thị trường ứng dụng với hơn 14 tỷ lượt tải về, Android Market theo sau với gần 5 tỷ lượt tải nhưng tốc độ tăng trưởng cao hơn.. Ở thị trường Việt Nam, việc tải phần mềm thường thông qua những kho tải private phổ biến hơn nhiều, PV so sánh lượt tải ứng dụng của người dùng iOS và Android trên appstore.vn, 1 kho tải tương đối nhiều người dùng ở Việt Nam. Trung bình 1 tháng, người dùng iOS tải về khoảng 6.5 triệu lượt thì người dùng Android tải về 200,000 lượt. Nhưng tính trung bình, mỗi người dùng Android tải về số ứng dụng nhiều gấp rưỡi so với người dùng iOS. Điều này khá logic khi người dùng Android Việt Nam đa số người am hiểu về công nghệ và ưa thích “ vọc”. Về nội dung tải về, người dùng iOS ưa thích các nội dung giải trí ( game, phim, nhạc, truyện) còn người dùng Android ưa thích các phần mềm hơn. Trung bình 1 tháng 1 người dùng iOS trên appstore.vn tải về 1,6 GB dữ liệu, con số này với người dùng Android chỉ là 230 MB. Tất nhiên các phần mềm, game trên Android có cơ chế cài đặt riêng (các game dung lượng lớn sẽ được download qua server nhà sản xuất) nhưng con số trên phản ảnh thói quen sử dụng người dùng.

Số lượng ứng dụng giành cho Android tăng trưởng rất ấn tượng.

Thao khảo ở các của hàng bán điện thoại smartphone lớn ở Hà Nội như Nhật Cường, Toàn Cầu, được biết lượng máy iPhone và Android bán ra khá đều và không có sự chênh lệch lớn. Anh H, nhân viên bán hàng Nhật Cường cho biết,các máy iOS vẫn bán rất tốt kể cả iPhone 3GS ra đời cách đây 2 năm. Trái lại, các mẫu máy Android tuy đông đảo nhưng lượng bán cũng chỉ tương đương iPhone 3GS và iPhone 4.

 

HTC khai trương hệ thống HTC Store để tăng cường quảng bá dòng smartphone Android của họ ở thị trường Việt Nam.

Các số liệu thống kê vừa rồi có thể chưa đánh giá hết thị trường, nhưng dễ nhận thấy ở thị trường Việt Nam, khoảng cách giữa Android và iOS là khá lớn và trong tương lai gần, iOS mà cụ thể là iPhone vẫn sẽ là smartphone số 1 Việt Nam.

KH&DT