Những cách chế biến thịt cực có hại

14:28 | 23/08/2016

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thịt là một trong những nguyên liệu chính để chế biến các món ngon. Tuy nhiên, nhiều người thường hay mắc những lỗi chế biến không ngờ tới, biến các chất dinh dưỡng trong món ăn trở thành có hại.

1. Nấu chín thịt quá mức

tin nhap 20160823142126

Chúng ta thường nghĩ thịt càng chín càng tốt, vì vậy khi nấu nướng, nhiều người thường hầm nhừ các món thịt.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết, trong nhiệt độ 200 – 300 độc C, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic. Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư.

Theo thống kê, nguyên nhân chính gây ra ung thư chủ yếu bắt nguồn từ ô nhiễm công nghiệp chiếm 50% còn trong ăn uống là 35%. Đây là một con số vô cùng báo động. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên nấu thịt quá lâu, quá chín. Chỉ nên nấu cho thịt vừa đủ mềm, khi thấy xuất hiện lớp bọt đầu tiên do thịt tiết ra thì nên vớt bỏ đi, điều này có thể giảm thiểu ảnh hưởng có hại do các axit amino aromatic gây ra.

2. Chiên rán các loại thịt ướp muối

tin nhap 20160823142126

Trong thịt ướp muối có chứa đá tiêu, sau khi qua chiên dầu sẽ sinh ra hợp chất gây ung thư có tên là nitroso pyrrolidine. Vì vậy, khi dùng các nguyên liệu gia vị mặn để ướp thực phẩm như cá muối, thịt muối, lạp xưởng, xúc xích… tốt nhất là không nên trực tiếp chiên trong dầu ăn ngay.

Trước hết nên luộc chín nguyên liệu để chất nitrosamine theo hơi nước thoát ra. Đồng thời khi bắt đầu chiên nên cho thêm chút giấm ăn, do giấm có tác dụng phân giải muối Nitrate nên có thể diệt khuẩn độc hại.

3. Nướng thịt

tin nhap 20160823142126

Thịt nướng là món ăn được khá nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, protein trong thịt nạc khi bị nướng vàng, thậm chí cháy khét sẽ khiến lượng heterocyclic aromatic amines gây ung thư tăng mạnh, mỡ khi nướng lên cũng sẽ biến thành các chất gây ung thư tương tự.

Do đó, cách tốt nhất là nướng bằng lò điện để tránh lửa và khói than tiếp xúc trực tiếp vào thịt. Bất cứ món nướng nào, phần bị cháy đen đều nên bỏ đi để tránh ăn vào chất độc hại gây bệnh.

N.D

tổng hợp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều điểm mới hấp dẫn

(PetroTimes) - Ngày 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã tổ chức buổi thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps