Nhìn lại “bom thời tiết” tàn phá miền Đông nước Mỹ

09:22 | 15/01/2018

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơn bão mùa đông Grayson được mệnh danh là “bão bom” hay “bom thời tiết” đổ bộ dữ dội vào Đông Bắc Mỹ trong những ngày qua đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và dự kiến sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người dân ở khu vực này.

Bờ Đông lạnh hơn sao Hỏa

Bão Grayson mang theo tuyết rơi dày hơn 45cm và những đợt gió mạnh kỷ lục càn quét bờ Đông nước Mỹ. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở nhiều khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.

Thời tiết lạnh giá ở nước Mỹ đã kéo dài khoảng 10 ngày qua. Tính đến ngày 2-1-2018, nhiệt độ ở Boston xuống thấp hơn -20oC, sát kỷ lục 100 năm trước. Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) ghi nhận, hơn 1.600 hồ sơ ghi nhận kỷ lục về lạnh giá đã bị phá vỡ vào những ngày cuối năm 2017.

nhin lai bom thoi tiet tan pha mien dong nuoc my
Những chiếc xe hơi mắc kẹt trong bão tuyết (ảnh: AP)

Theo CBS, ít nhất 22 người thiệt mạng tại các bang ở Mỹ khi “bom thời tiết” lịch sử đổ bộ vào khu vực đông bắc nước này trong những ngày vừa qua. Nhiệt độ tại nhiều bang giảm xuống 20-30oC so với mức trung bình hằng năm, thậm chí tại những nơi gió thổi mạnh, nhiệt độ có thể xuống thấp hơn nhiều.

Tại New Hampshire, nhiệt độ bắt đầu giảm xuống dưới -35oC từ đêm 5-1, rạng sáng 6-1. Trong khi đó, theo dữ liệu của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), nhiệt độ mặt đất trên sao Hỏa vào ngày 1-1 chỉ là gần -19oC.

Được biết, “bom thời tiết” đã khiến nhiều khu vực ở thành phố New York chìm trong lớp tuyết dày. Toàn bộ sân bay ở New York buộc phải đóng cửa và hàng trăm chuyến bay tại Boston cũng bị hủy do thời tiết xấu.

Ước tính gần 5.000 chuyến bay đã bị hủy, trên 2.200 chuyến bị hoãn và nhiều trường học phải đóng cửa sau khi bão Grayson đổ bộ. Ít nhất 8 triệu người sống tại các khu vực được cảnh báo tác động nguy hiểm của bão tuyết và 58 triệu người sống trong phạm vi đường di chuyển của bão.

Bão Grayson cũng làm tắc nghẽn các đường ống và gây gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu trên bờ biển Đại Tây Dương của Mỹ, khiến giá nhiên liệu tăng cao hơn và làm mất điện gần 80.000 nhà dân và doanh nghiệp tại khu vực.

Thủ phạm gây “bom thời tiết”

Hiện tượng “bom thời tiết” bất ngờ đổ bộ vào vùng ven biển phía đông nước Mỹ gây nên tình trạng nhiệt độ mùa đông ở khu vực này xuống mức thấp kỷ lục. Thời tiết cực đoan đang có xu hướng gia tăng, kèm theo những cơn gió lạnh, làm đóng băng mọi thứ mà chúng đi qua.

nhin lai bom thoi tiet tan pha mien dong nuoc my
Hình ảnh bão tuyết càn quét bờ Đông nước Mỹ (ảnh: NOAA)

Theo các nhà khoa học, sự xuất hiện của khối khí nóng ẩm ngoài biển, khối khí lạnh vùng cực và rãnh áp suất thấp đã biến Grayson thành trận “bão bom” dữ dội.

Bão Grayson bắt đầu càn quét khu vực miền Đông nước Mỹ kể từ ngày 3-1. Tuy nhiên, giới khoa học nhận định, đây không phải là hiện tượng hiếm gặp trong thực tế. Các nhà khí tượng học ước tính, loại bão này xảy ra ở Bắc bán cầu khoảng 10 lần 1 năm. Chúng có thể mang nhiều tên gọi khác như bão Nor'easter hay xoáy thuận ngoài nhiệt đới. Bão Grayson sẽ mạnh dần lên trên lộ trình di chuyển từ Florida đến Nova Scotia, và tạo ra lượng tuyết rơi ở mức kỷ lục với sức gió mạnh khoảng cấp 3.

Paul Huttner, chuyên gia dự báo thời tiết của Đài Truyền thanh Minnesota, Mỹ nói: “Khối không khí lạnh nhất hành tinh vừa tràn qua vùng Đông Bắc Mỹ. Với nguồn cung cấp hơi ẩm bổ sung này, chúng tôi đang trải qua sự chênh lệch rất lớn về nhiệt độ. Thậm chí, khi cơn bão đổ bộ vào vùng New England, sự chênh lệch nhiệt độ ở tâm bão sẽ lên tới 37oC. Chênh lệch nhiệt độ càng cao, bão càng tiến sâu vào đất liền”.

Sự chênh lệch nhiệt độ có thể dẫn đến chênh lệch về áp suất. Trong điều kiện áp suất giảm, khối khí sẽ tràn vào. Bên cạnh đó, áp suất càng giảm mạnh thì khối khí sẽ di chuyển càng nhanh và bão mùa đông được hình thành từ đó. Thông thường, “bom thời tiết” sẽ đạt cường độ mạnh nhất khi tràn vào vùng New England, nơi sự chênh lệch nhiệt độ ở mức tối đa và sắp xuất hiện rãnh áp suất thấp ở tầng trên của bầu khí quyển.

Các nhà khoa học thuộc NOAA cho biết, đây không chỉ là một trong những cơn bão có tốc độ nhanh nhất, mà áp suất ở tâm bão dự kiến đạt gần 0,94 atmosphere đã đưa Grayson vào nhóm những cơn bão ngoài khơi mạnh nhất trong thời gian gần đây.

“Bom thời tiết” là thuật ngữ dùng để chỉ một cơn bão đột ngột trở nên dữ dội sau khi áp suất khí quyển giảm mạnh. Xoáy thuận bùng nổ khi áp suất ở vùng trung tâm của cơn bão giảm ít nhất 0,02 atmosphere trong 24 giờ, kéo theo gió giật có thể nhanh chóng gây ra bão tuyết và lụt lội ở vùng ven biển.

Minh Quân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc