Nhiều ưu đãi cho lao động ngành than

08:17 | 29/05/2018

2,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kể từ tháng 5-2018, người lao động TKV được hưởng thêm nhiều chính sách ưu đãi về tiền lương và nghỉ điều dưỡng.
nhieu uu dai cho lao dong nganh than
Lao động ngành than hưởng nhiều ưu đãi từ tháng 5-2018

Cụ thể, TKV đã tăng mức lương tối thiểu của ngành lên 4,8 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều khối sản xuất sẽ được tăng 10-17% tiền lương so với năm 2017. Theo đó, TKV sẽ tăng tiền lương bình quân của doanh nghiệp 5% so với mức đã giao khoán hoặc thỏa thuận trong hợp đồng phối hợp kinh doanh. Trong đó, mức lương tăng cho thợ đào lò, khai thác than là 15% so với tiền lương đã tính trong đơn giá công đoạn tổng hợp, tăng 10% so với trước; các công nhân khác còn lại trong khối các đơn vị sản xuất than tăng 10% so với tiền lương tính trong đơn giá công đoạn tổng hợp, tăng 10% so với mức lương quy định; công nhân khối alumin tăng 5% so với mức lương quy định.

Lao động giản đơn, lao động phổ thông làm việc trong điều kiện bình thường tăng 17% so với mức lương quy định. Các đơn vị còn lại tự cân đối, tính toán tăng lương cho phù hợp, nhưng phải bảo đảm không thấp hơn mức lương đã giao trong hợp đồng phối hợp kinh doanh.

Mục tiêu của cơ chế về tiền lương là tạo ra điểm nhấn quan trọng nhằm khuyến khích phong trào lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động trong sản xuất cũng như thu hút lao động, đặc biệt là lao động kỹ thuật có trình độ tay nghề cao, có đóng góp tạo ra năng suất, chất lượng sản phẩm của tất các các lĩnh vực, khối sản xuất.

Bên cạnh đó, người lao động cũng được hưởng thêm nhiều chính sách về nghỉ điều dưỡng. Người lao động có chế độ nghỉ mát, hỗ trợ điều trị được nghỉ 7 ngày hưởng lương, trong đó có 1 ngày nghỉ tại gia đình trước khi đi làm. Trong thời gian đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị, doanh nghiệp chi tiền lương bằng mức lương tối thiểu ghi trong hợp đồng lao động... Ngoài ra, cũng trong thời gian đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị, các doanh nghiệp chi tiền ăn, phòng nghỉ cho người lao động trong khoảng 330.000 đồng/người/ngày.

Tuy nhiên, các đơn vị có thể chi mức cao hơn tùy thuộc vào khả năng cân đối cùng các khoản chi phí khác như: Chi hỗ trợ người lao động tham quan các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử trong đợt nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; bố trí phương tiện đưa đón người lao động; địa điểm nghỉ mát tại tất cả các cơ sở nghỉ dưỡng trong nước, trong đó khuyến khích các đơn vị thành viên lựa chọn các cơ sở nghỉ dưỡng và khách sạn trong nội bộ Tập đoàn.

M.C

  • el-2024