Nhiều thí sinh đỗ Đại học lại tìm cách… “đánh tháo”

07:10 | 26/08/2016

1,062 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết thúc tuyển sinh đợt 1, nhiều thí sinh đã trúng tuyển ĐH nhưng vì chưa đúng nguyện vọng nên đã tìm cách để rút hồ sơ nộp sang trường khác.

Lý do xảy ra tình trạng này là bởi, liên tục các trường Top trên hạ điểm chuẩn, thêm chỉ tiêu tuyển sinh nguyện vọng 2.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT tính đến ngày 24/8 vẫn còn 147 trường ĐH, CĐ tuyển bổ sung thí sinh. Trong đó, nhiều trường Top trên như: ĐH Bách Khoa, ĐH Y Hà Nội, ĐH Ngoại thương… Ngay cả các trường thuộc khối quân đội cũng dành hơn 1000 chỉ tiêu cho nguyện vọng 2.

Đây là hiện tượng hy hữu trong tuyển sinh. Để rồi năm nay, các trường đồng loạt đặt câu hỏi: Thí sinh đi đâu?

Chưa năm nào các trường lại đôn đáo tìm thí sinh như năm nay. Ngoài việc dùng đủ các biện pháp để thu hút thí sinh về với trường mình thì ngay cả những thí sinh đã đủ điểm đỗ và nộp giấy nhập trường thì vẫn xin rút hồ sơ.

nhieu thi sinh do dai hoc lai tim cach danh thao
Thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh tại ĐH Thủy Lợi

Ghi nhận tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, có những thí sinh túc trực ở trường cả ngày để xin rút hồ sơ.

Thí sinh Nguyễn Mạnh Luân (Ân Thi - Hưng Yên) chia sẻ: Em đạt 25,85 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. Với số điểm này trong đợt 1 xét tuyển em không đỗ vào Học viện Kỹ thuật Quân sự nên lựa chọn nộp giấy chứng nhận điểm để vào ĐH Bách khoa. Nhưng vừa rồi Học viện Kỹ thuật quân sự thiếu chỉ tiêu và công bố xét tuyển bổ sung với mức điểm chuẩn hạ nên em đủ điểm.

Vì vậy, em đến trường xin rút hồ sơ để nộp nguyện vọng sang Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Tương tự em Phan Đăng Minh (Hậu Lộc – Thanh Hóa), nguyện vọng của em vào trường ĐH Sĩ Quan Công binh nhưng khi đăng ký xét tuyển lần 1, mặc dù điểm tổng cao nhưng thí sinh này không đáp ứng đủ nguyện vọng khi điểm toán của em chỉ được 7,5 thay vì 8 điểm như trường yêu cầu. Nhưng hiện, trường đã hạ tiêu chuẩn nên em hy vọng sẽ có cơ hội theo đuổi ước mơ của mình.

Ở các trường như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Thủy Lợi... cũng xảy ra trường hợp trương tự.

Theo ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội thì: Các thí sinh thuộc trường hợp này đều có mức điểm khá cao 24 đến 26 điểm. Tuy nhiên, đối với những trường hợp này thì trường vẫn chưa thể giải quyết. Bởi dữ liệu tuyển sinh sau khi đã được chuyển về Bộ GD&ĐT sẽ do Bộ nắm giữ, các trường không có quyền can thiệp.

Cụ thể: “Theo quy định, khi nộp hồ sơ trúng tuyển, Giấy chứng nhận gốc về trường thì trường đã cập nhật và gửi dữ liệu về hệ thống của Bộ GD&ĐT, đồng nghĩa với mã xét tuyển của các em đã hết thời hạn và không thể thay đổi được nữa” – ông Điền nhấn mạnh.

Nhận định về sự việc, ông Điền nói:“Các trường đều tạo điều kiện hết sức cho thí sinh, việc tuyển đủ chủ tiêu là cần nhưng nguyện vọng của thí sinh mới là yếu tố tiên quyết. Hiện nhà trường sẽ chờ quyết định từ Bộ. Tuy nhiên, những thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ nộp từ trường này sang trường khác cũng cần lưu ý vì các em sẽ phải đối mặt với rủi ro”.

Thực tế, về mặt kỹ thuật, nếu cho các thí sinh rút hồ sơ thì đồng nghĩa với việc hủy mã xét tuyển đã cập nhật trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Khi thí sinh nộp hồ sơ vào trường khác, trường đó nhập mã xét tuyển thì hệ thống thông báo hết hiệu lực và thí sinh không có quyền xét tuyển nữa.

Vì vậy, các thí sinh nếu có nguyện vọng nộp hồ sơ sang trường khác cần cân nhắc với quyết định này.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.