Nhiều sản phẩm ăn theo dịch cúm

13:45 | 09/05/2013

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong lúc dịch cúm đang diễn biến phức tạp, không ít người dân đã chọn cho mình cách tránh bị nhiễm cúm bằng việc mua các sản phẩm được cho là có khả năng phòng chống dịch bệnh này.

Sau những thông tin về bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tử vong, nhiều người dân đã sốt sắng tìm mua các sản phẩm có chức năng phòng, chống bệnh cúm khiến những mặt hàng ăn theo dịch cúm được bày bán rất chạy.

Thị trường máy lọc không khí  ở TP Hồ Chí Minh hiện rất "nóng".

Tại TP HCM, thời điểm dịch cúm diễn biến phức tạp đúng vào thời gian chuyển mùa nên tâm lý lo ngại nhiễm cúm của người dân càng tăng cao. Vì vậy đã có không ít người dân tìm đến các cửa hàng để mua những sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa vi rút cúm. Nắm được tâm lý của người dân, các cửa hàng tại TP HCM thời gian này cũng tung ra những sản phẩm ăn theo dịch cúm.

Bán chạy nhất có lẽ là sản phẩm khẩu trang, được bày bán ở tất cả các chợ, cửa hàng hay ven đường với đủ kiểu dáng, kích cỡ... Tuy nhiên, bán chạy nhất là khẩu trang y tế, vì đây là loại khẩu trang đã được Bộ Y tế cấp phép có tác dụng trong phòng hộ cúm. Tiếp đến là loại khẩu trang thảo dược được cho là có tác dụng phòng chống được vi rút cúm cao dù chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Tuy nhiên theo các chủ cửa hàng thì loại khẩu trang này nhờ có lớp thảo dược nên công dụng kháng khuẩn chống vi rút cúm rất tốt.

Loại khẩu trang này gồm 4 lớp, lớp ngoài cùng vải dày khít có tác dụng ngăn bụi; lớp thứ 2 là túi gối chứa thảo dược; lớp thứ 3 được làm bằng vải mùng có tính năng hút ẩm; lớp lót trong cùng bằng vải phin mịn có tác dụng thấm mồ hôi. Gói thảo dược, túi gối chứa thảo dược gồm các loại như ngải cứu, ngủ trảo, hoắc hương, bạc hà, trần bì… vừa có tác dụng ngăn ngừa khói bụi độc hại, vừa mang lại hương thơm từ lá có tinh dầu, tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Giá của loại khẩu trang này dao động từ 60.000-100.000 đồng/chiếc.

Chủ một cửa hàng bán khẩu trang thảo dược tại đường Hai Bà Trưng (Q.1) cho biết: Do sức mua tăng cao lại đúng vào thời điểm giao mùa và dịch cúm đang diễn ra nên các sản phẩm khẩu trang thảo dược bán rất chạy, nhiều lúc không còn hàng để bán. Vì vậy giá cả loại sản phẩm này cũng tăng hơn trước từ 10-20%.

Ngoài các loại khẩu trang thì một số sản phẩm máy lọc không khí cũng được quảng cáo có chức năng kháng khuẩn chống được vi rút gây cúm thu hút đông đảo người mua. Tại phố điện lạnh Hồ Tùng Mậu (Q.1) các cửa hàng đều tung ra các sản phẩm máy lọc không khí chống cúm như: Sanyo ABC - HP14, Ionic Pro, NBA 350B, EJ-501, EJ-502c, Magic Ball... các sản phẩm này có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, giá mỗi máy từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/cái. So với thời gian trước khi dịch cúm diễn ra thì giá mặt hàng này đã tăng lên 20%.

Theo lời các chủ cửa hàng thì các sản phẩm máy lọc không khí trên có cơ chế lọc từ Ion, UV, than hoạt tính, heap, ozone, màn lọc chống vi khuẩn với tác dụng là làm sạch không khí, ngăn chặn nấm mốc phát triển, khử mùi, làm sạch bụi và các hoạt chất lơ lửng có trong môi trường, và diệt cả vi rút cúm. Cá biệt có loại còn được quảng cáo có tính năng diệt đến 99,9% một số type vi rút cúm A, giúp phòng chống bệnh cúm và các bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên thành phần để tiêu diệt được vi rút này thì hoàn toàn không được thông tin rõ ràng.

Mặc dù vậy, sức mua của người dân vẫn “nóng” bởi những lo ngại về tình hình dịch cúm có thể diễn biến phức tạp hơn. Theo chị Nguyễn Thu Hà, chủ một của hàng điện lạnh tại phố Hồ Tùng Mậu thì đa số người dân đến mua hàng thời điểm này đều lựa chọn loại máy lọc không khí bởi họ sợ bị nhiễm cúm đặc biệt là sau thông tin ca nhiễm cúm thường A/H1N1 tử vong càng khiến người dân lo lắng hơn.

“Khách hàng đến mua máy lọc không khí ngoài những hộ gia đình còn có rất nhiều các cơ quan, doanh nghiệp và trường học bởi họ lo ngại ở những môi trường này nguy cơ nhiễm cúm rất cao” - chị Hà cho biết.

Ngoài những mặt hàng trên thì các sản phẩm như xà phòng diệt khuẩn, nước súc miệng, các loại tinh dầu, thảo dược… cũng được người dân mua nhiều trong thời điểm này với mong muốn phòng, chống những nguy cơ dẫn đến việc nhiễm cúm cho bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Thùy Trang