Nhiều sai phạm trong bổ nhiệm công chức tại Thái Bình

07:00 | 08/01/2015

1,382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thanh tra Bộ Nội vụ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của UBND tỉnh Thái Bình trong việc bổ nhiệm cán bộ công chức và lãnh đạo tại các cơ quan trực thuộc tỉnh trong năm 2013 và 2014.

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, nhiều cơ quan đơn vị trong tỉnh Thái Bình thực hiện chưa đúng các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại dẫn đến một số công chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại còn thiếu một trong các điều kiện tiêu chuẩn bắt buộc.

Kết luận thanh tra cũng nhấn mạnh 3 trường hợp được bổ nhiệm lần đầu giữ chức danh lãnh đạo cấp phòng thuộc sở, thuộc UBND cấp huyện khi đã quá tuổi quy định và có 2 trường hợp được bổ nhiệm không có trong nguồn cán bộ quy hoạch.

Theo báo cáo của các cơ quan đơn vị, một số trình tự bổ nhiệm đã được thực hiện nhưng qua kiểm tra thì các trình tự bổ nhiệm đó chưa được thể hiện bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm như chủ trương, phê duyệt chủ trương về nhân sự.

Trụ sở UBND tỉnh Thái Bình

Một số cơ quan thực hiện quy trình bổ nhiệm đối với nhân sự nguồn từ nơi khác đến giống như nguồn tại chỗ nên còn thiếu các trình tự: gặp gỡ công chức dự kiến đề nghị bổ nhiệm để trao đổi về yêu cầu nhiệm vụ công tác; làm việc với lãnh đạo, cấp ủy nơi công chức đang công tác để trao đổi ý kiến về nhu cầu bổ nhiệm; thông báo với cơ quan đơn vị nơi công chức đang công tác và lấy ý kiến cấp ủy của cơ quan đó.

Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, trình tự bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ cũng có một số thiếu sót. Thời điểm thực hiện quy trình bổ nhiệm lại và ban hành quyết định bổ nhiệm lại không đảm bảo thời gian theo quy định.

Cụ thể, có 72 công chức giữ chức vụ quá 5 năm và 3 công chức chưa đủ 5 năm có quyết định bổ nhiệm lại. 25 công chức giữ chức vụ đủ 5 năm đến 11 năm đến thời điểm thanh tra chưa được bổ nhiệm lại. Việc ban hành quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu đối với 1 công chức còn chậm so với quy định.

Việc quản lý tài liệu có liên quan đến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo cấp sở chưa được thực hiện theo quy định pháp luật. Vì vậy, việc kiểm tra và kết luận về điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự bổ nhiệm của những trường hợp này không thực hiện được.

Thanh tra Bộ đã kiểm tra 637 hồ sơ công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý từ trưởng phòng và tương đương trở xuống tại 21 cơ quan. Qua đó, Thanh tra phát hiện nhiều hồ sơ thiếu tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch: 7 trường hợp thiếu bằng đại học, 1 trường hợp thiếu bằng trung cấp, 149 trường hợp thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương; 142 người thiếu chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B; 25 trường hợp thiếu chứng chỉ tin học văn phòng.

Đa số công chức lãnh đạo giữ ngạch chuyên viên chính không xuất trình được đề án, công trình có sáng tạo trong quản lý theo tiêu chuẩn ngạch. Một số viên chức khi được tiếp nhận về cơ quan hành chính nhà nước và được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp phòng nhưng đến thời điểm thanh tra chưa được xem xét chuyển sang ngạch công chức cho phù hợp.

Việc quản lý hồ sơ công chức lãnh đạo cấp sở cũng chưa được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra còn nêu một số sai sót trong việc quản lý hồ sơ công chức của UBND tỉnh Thái Bình và lãnh đạo cấp sở. Bên cạnh đó, là sai sót về công tác văn thư, lưu trữ; bố trí công chức làm công tác văn thư, lưu trưc có trình độ chưa phù hợp, kỹ thuật trình bày văn bản chưa chuẩn.

Kết luật chỉ rõ các đơn vị có sai sót gồm: UBND TP. Thái Bình, huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương, Hưng Hà, Vũ Thư, Thái Thụy và nhiều sở: Công Thương, GD-ĐT, Tài chính...

Thiên Minh - Cẩm Tú (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc