Nhiều nước cảnh báo lừa đảo trong ngày Lễ Tình yêu

17:17 | 14/02/2017

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khi nhiều nước Hồi giáo cấm tiệt ngày Lễ Tình yêu (Valentines’s Day) thì nhiều nước khác lại lên tiếng cảnh báo nạn lừa đảo dịp này.
nhieu nuoc canh bao lua dao trong ngay le tinh yeu
Những người bán hàng rong trên đường phố Islamabad - Pakistan làm các lẵng hoa cho lễ Valentine's Day trước khi có lệnh cấm.

Tòa Thượng thẩm ở thủ đô Islamabad của Pakistan hôm 13/2 đưa ra phán quyết cấm đón mừng ngày Lễ Tình yêu trên toàn quốc và “có hiệu lực tức thời”.

Ngoài ra, lệnh còn cấm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông điện tử hay in ấn, cấm bán các sản phẩm liên quan đến ngày lễ này cũng như cấm không cho chào mừng ở bất cứ nơi công cộng hay tòa nhà chính phủ nào.

Tòa cũng yêu cầu cơ quan kiểm duyệt truyền thông điện tử Pakistan (PEMRA) phải theo dõi các trang web và cung cấp các tin tức nào cho thấy lệnh cấm bị vi phạm.

Phán quyết nói trên được đưa ra sau khi có một người đưa đơn kiện, nói rằng việc quảng cáo ngày Valentine’s Day “đi ngược lại với giáo điều Hồi giáo và phải bị cấm ngay lập tức”.

Trong khi đó tại Indonesia, cũng trong ngày hôm qua, học sinh các trường Hồi giáo biểu tình phản đối ngày Valentine, lên án điều mà họ gọi là một ngày lễ của phương Tây nhằm khuyến khích quan hệ tình dục. Còn bên nước Malaysia láng giềng, cũng là một quốc gia có đa số dân là Hồi giáo, Hội Thanh niên Hồi giáo Quốc gia kêu gọi nữ giới nên tránh dùng những lời tỏ tình quá đáng nhân ngày Valentine.

Mặc dù không cấm nhưng chính quyền Úc, Malaysia và Singapore đã lên tiếng cảnh báo người dân cẩn thận bị lừa trong dịp lễ này.

Ở Úc, lừa đảo liên quan đến gặp gỡ tình cảm dịp Valentine thường khiến nạn nhân mất nhiều tiền hơn các trò khác, đặc biệt với những người trên 45 tuổi. Năm 2016 có 41.000 người đã trình báo bị lừa, với tổng số tiền 25 triệu USD. Những kẻ lừa đảo thường dùng mạng xã hội, nhất là Facebook. Còn cảnh sát Malaysia và Singapore năm ngoái bắt được 27 nghi phạm, trong đó có 17 người Nigeria. Tại hai nước này, tổng cộng 108 người bị lừa 4,6 triệu euro năm ngoái.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc