Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội):

Nhiều hoạt động đặc sắc “Vui Tết Độc lập”

20:05 | 29/08/2017

1,701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2017), Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đa dạng, hấp dẫn với chủ đề “Vui Tết Độc lập”.  
nhieu hoat dong dac sac vui tet doc lap
Đồng bào dân tộc sẽ thể hiện các trò chơi và biểu diễn văn nghệ tại phiên chợ vùng cao

Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 1/9 - 30/9, nhằm tôn vinh văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Các hoạt động với sự tham gia của gần 300 đồng bào các dân tộc như Tày, Dao, Mông, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Ê Đê, Khmer… các nghệ sĩ, diễn viên, sinh viên đến từ 11 địa phương (Hà Giang, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Đắk Lắk, Sóc Trăng, An Giang…), cùng sự tham gia của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Điểm nhấn trong chuỗi hoạt động là tái hiện không gian chợ vùng cao “Đến với Hà Giang - chợ Tết cao nguyên đá Đồng Văn”, đây không chỉ là nơi trao đổi hàng hoá mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hóa. Bà con các dân tộc sẽ mang đến những sản vật địa phương của Hà Giang: Thắng cố, mèn mén, rượu ngô, thịt trâu gác bếp, canh vón vé... ; các nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, nhuộm sáp ong, nấu rượu ngô, nấu thắng cố, mèn mén... cùng nhiều hoạt động dân gian như: Đánh quay (tu lu), leo cột, đánh pao, đánh yến, đu dây...

Đặc biệt, ở đây sẽ giới thiệu đôi khèn Mông có kích cỡ lớn nhất (gần 7m/cái) do nghệ nhân dân tộc Mông của Hà Giang chế tác. Nhiều lễ hội truyền thống của các dân tộc cũng sẽ được tổ chức: Lễ hội Khèn Mông (Hà Giang); “Lễ vào nhà mới” của đồng bào dân tộc Mông; “Tết rằm tháng bảy” của đồng bào dân tộc Dao, huyện Ba Vì, Hà Nội cũng được tái hiện một cách rõ nét.

nhieu hoat dong dac sac vui tet doc lap
Hoạt động xe lanh dệt sợi của đồng bào dân tộc H’Mông tỉnh Hà Giang

Lần đầu tiên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra hoạt động tái hiện Lễ hội bơi chải truyền thống tỉnh Phú Thọ. Đây là một lễ hội thể hiện tinh thần thượng võ của ông cha ta; tinh thần kiên cường bất khuất quyết tâm bảo vệ sự yên bình của quê hương, đất nước; tinh thần rèn luyện không ngừng nghỉ của thủy quân thời xưa.

Ngoài ra, trong “Vui Tết Độc lập” sẽ chiếu 2 bộ phim là “Việt Nam Hồ Chí Minh” của đạo diễn Đào Trọng Khánh và “Một đất mẹ cho tất cả” của đạo diễn Nguyễn Sỹ Bằng. Các bộ phim là những tư liệu lịch sử để bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào là công dân một quốc gia độc lập, tự do, hạnh phúc, trường tồn vững mạnh.

Bên cạnh đó, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm nhiều tiết mục của Đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Hà Giang, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Múa rối Việt Nam; tổ chức các hoạt động hàng ngày như: Tái hiện cuộc sống hàng ngày, thao tác, trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, trò chơi dân gian, dân ca, dân vũ của dân tộc Tày, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Ba Na, Ê Đê, Khmer...

Nguyễn Hoan