Ngành than

Nhiều giải pháp thu hút thợ lò

10:26 | 13/04/2018

1,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để thu hút nguồn nhân lực thợ lò, cần có nhiều giải pháp đồng bộ như: Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc; giúp đỡ người lao động tổ chức tốt cuộc sống cá nhân và gia đình…

Xét theo góc độ đặc thù của ngành than, cần có một vài điểm mấu chốt để từ đó tập trung vào công tác tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường lao động hiện nay.

nhieu giai phap thu hut tho lo
Ngành than luôn quan tâm chăm lo đến thợ mỏ

Lợi thế là hiện nay, ngành than đã trả lương công nhân khá cao so với nhiều ngành khác. Về điểm này doanh nghiệp ngành than có thể đủ sức cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp, ngay cả với các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Thu nhập của người thợ luôn tăng cao hằng năm. Nhiều trường hợp thu nhập của thợ lò đã vượt mức 300 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, xét về điều kiện làm việc thì ngành than khá bất lợi vì đặc thù là làm việc trong điều kiện khác biệt, khắc nghiệt. Đây là điểm yếu cần tiếp tục được khắc phục thông qua việc áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động (NLĐ). Mặc dù trong những năm qua, ngành than đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ cao, nhưng khai thác ngày càng xuống sâu khiến cho điều kiện làm việc của NLĐ vẫn còn nhiều khó khăn.

Đối với vấn đề về tổ chức cuộc sống cá nhân và gia đình của người lao động, ngành than đã chăm lo khá tốt cho người thợ từ ăn, ở, đi lại, được nhiều ngành nghề khác đánh giá cao.

Đối với vấn đề về tổ chức cuộc sống cá nhân và gia đình cho NLĐ, ngành than cũng có điểm mạnh và chưa mạnh. Điểm mạnh là đã tổ chức chăm lo khá tốt cho người thợ từ ăn, ở, đi lại mà nhiều ngành nghề khác không thể cạnh tranh được. Nhưng điểm chưa mạnh lại ở chỗ, khi những người thợ trẻ đến tuổi xây dựng gia đình, họ dường như gặp rất nhiều khó khăn trong những dự định tổ chức cuộc sống sau hôn nhân. Đa phần thợ lò trẻ làm việc tại vùng than Quảng Ninh chủ yếu đến từ các tỉnh khác. Nếu may mắn, lấy vợ có công ăn việc làm tại Quảng Ninh sẽ tốt hơn. Nhưng đa số thợ lò lại thường về quê lấy vợ. Những người đưa vợ ra ở cùng thì khó tìm được một công việc ổn định, chưa nói đến việc họ cần có thời gian để lo được một chỗ ở ổn định, lâu dài. Những người để vợ ở quê thì đi đi, về về mất rất nhiều thời gian, sức khỏe và tốn kém chi phí… Do vậy, họ thường chỉ làm việc được vài năm là tính bài… ra đi.

Thiết nghĩ, để thu hút nguồn nhân lực thợ lò, cần có nhiều giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên, vấn đề chính phải là cải thiện tốt hơn nữa điều kiện làm việc của NLĐ thông qua các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, giảm sức lao động cho công nhân, tạo môi trường làm việc tốt hơn.

Song song với đó, có thể tạo những điều kiện thuận lợi cho các gia đình thợ lò trẻ tổ chức cuộc sống tốt hơn. Chẳng hạn như có cơ chế với chính quyền địa phương tạo công ăn việc làm cho lao động nữ là vợ con công nhân, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu các quỹ đất tạo ra các khu dân cư mới để công nhân có điều kiện xây dựng nhà ở, hoặc xây dựng các chung cư thương mại bán trả góp cho các hộ gia đình công nhân… bởi hiện nay, ngành than mới chỉ xây dựng chung cư tập thể cho các hộ độc thân.

Hùng Hải

  • el-2024