Nhật xây đảo nhân tạo "chơi lại" Trung Quốc

14:40 | 08/02/2016

5,241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua kế hoạch cải tạo đảo Okinotorishima, ở biển Philippines nằm cách Osaka khoảng 1.600 km về phía nam. Đây là một động thái chiến lược của Nhật nhằm khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc.
tin nhap 20160208143729
Đảo Okinotorishima

Đảo Okinotorishima là một đảo không có người ở, chỉ có các rạn san hô và những bờ kè nhân tạo để giữ nước. Đảo nằm cách Osaka khoảng 1.600 km về phía nam và được Nhật xem là một phần của quần đảo Ogasawara.

Từ những năm 2000, các tàu nghiên cứu hải dương học của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trong vùng biển này.

Sau cuộc hội thảo nghiên cứu hải dương học giữa Tokyo và Bắc Kinh hồi tháng 4/2014, Trung Quốc không ngừng khẳng định đảo Okinotorishima chỉ là bãi đá, không phải là một vùng lãnh thổ thực sự, và vì vậy không thể xem là cơ sở cho vùng đặc quyền kinh tế của Nhật theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. Theo quy định này, một quốc gia chỉ có thể mở rộng vùng đặc quyền kinh tế từ một hòn đảo thực tế, tức là một vùng đất được hình thành tự nhiên, bao quanh bởi nước, mà phải ở trên mặt nước khi thủy triều lên.

Dự án cải tạo đảo Okinotorishima với chi phí khoảng 100 triệu USD được xem là một động thái chiến lược của Nhật nhằm 'đi bước trước' để khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc. Hòn đảo san hô này sẽ giúp cho Nhật mở rộng thêm 20 hải lý vùng đặc quyền kinh tế. Kế hoạch này của Tokyo diễn ra vào thời điểm nước này liên tục lên án các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông. Việc chi tiền xây dựng đảo của Nhật được cho là động thái leo thang cơn bão cải tạo đảo ở khu vực tây Thái Bình Dương.

Mặc dù Trung Quốc chưa bao giờ tuyên bố chủ quyền đối với đảo Okinotorishima, nhưng theo tờ The Guardian của Anh, quyết định của Tokyo sẽ không nhận được sự ủng hộ của Bắc Kinh và có thể trở thành một vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước.

Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

tin nhap 20160208143729

 

H.Phan

Reuters