Nhật hỗ trợ hệ thống đường cao tốc Việt Nam

23:30 | 26/05/2011

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/5, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Bộ và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tổ chức Lễ ký biên bản ghi nhớ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực hệ thống vận hành và bảo trì đường cao tốc trong vòng 2 năm.

Hình ảnh một đường cao tốc tại Việt Nam (ảnh minh họa).

Trong khuôn khổ dự án hợp tác kỹ thuật, JICA sẽ cử các chuyên gia, cung cấp thiết bị và tổ chức các khóa đào tạo tại Nhật Bản và Việt Nam cho các cán bộ của Việt Nam. Cụ thể là các chuyên gia của Nhật Bản sẽ giúp xây dựng các qui định, tiêu chuẩn, hướng dẫn liên quan đến công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng đường bộ cao tốc.

Nhật Bản còn chia sẻ kinh nghiệm qua việc thực hiện chương trình đào tạo tại hiện trường (OJT) cho nhân viên, cán bộ trong các tổ chức đảm nhận vận hành và bảo dưỡng đường bộ cao tốc cho phía Việt Nam.

Những hoạt động chính của Dự án sẽ được triển khai tại Hà Nội và khu vực lân cận. Bộ GTVT và JICA đã chọn ra 3 đoạn thí điểm cho việc triển khai OJT thông qua vận hành thí điểm cơ bản, như đoạn trên đường Vành đai 3, đoạn đường Pháp Vân – Cầu Giẽ và đoạn đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Tổng kinh phí đầu tư của Dự án là 2,2 triệu USD không hoàn lại từ Chính phủ Nhật Bản và sẽ bắt đầu thực hiện từ giữa năm 2011.

“Thông qua Dự án mới nhất này và các dự án khác, JICA đã và đang hỗ trợ toàn diện cho sự phát triển đường bộ cao tốc tại Việt Nam gồm xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực và quản lý, vận hành” – Ông Tsuno Motonori, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết.

Hiện Việt Nam đang phát triển nhanh mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại. Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam sẽ xây dựng 2.355 km đường bộ cao tốc từ nay cho đến năm 2020 và sau 2020 sẽ tiếp tục xây dựng 3.518 km đường bộ cao tốc.

Tháng 04/2011 Bộ GTVT đã thành lập Văn phòng Quản lý Đường cao tốc trực thuộc Bộ GTVT là cơ quan tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trong công tác quản lý, điều hành mạng lưới đường bộ cao tốc.

Minh Nguyễn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc