Nhật Bản xét xử những người gây ra thảm họa hạt nhân Fukushima

23:12 | 02/07/2017

821 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/6, Nhật Bản đã bắt đầu phiên tòa xét xử 3 cựu lãnh đạo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - doanh nghiệp chủ quản nhà máy điện hạt nhân Fukushima về tội khinh suất trong công việc gây tử vong và thương tích cho nhiều người.  
nhat ban xet xu nhung nguoi gay ra tham hoa hat nhan fukushima
Từ trái qua: Cựu giám đốc Tepco, Tsunehisa Katsumata, Ichiro Takekuro và Sakae Muto tại tòa án ở Tokyo hôm 30/6

Đây là lần đầu tiên một phiên tòa hình sự được mở ra liên quan tới thảm họa hạt nhân Fukushima xảy ra từ năm 2011.

Việc cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tsunehisa Katsumata (77 tuổi) và hai cựu Phó tổng giám đốc Sakae Muto (66 tuổi), Ichiro Takekuro (71 tuổi) phải ra trước tòa án Tokyo là chiến thắng đầu tiên cho các nguyên đơn.

Hồi tháng 1/2015, một tòa án khác đã bác đơn kiện, cho rằng: “Các bằng chứng không đủ để kết luận rằng 3 người có thể dự đoán hoặc tránh được tai nạn”. Những đơn kiện nhắm vào các nhân vật khác đều đã bị bác.

Ba cựu lãnh đạo bị cáo buộc đã không củng cố các biện pháp dự phòng trong trường hợp sóng thần vượt quá các tiêu chí mà nhà máy điện Fukushima được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước đó có thể chịu đựng được. Họ bị cho là phải chịu trách nhiệm về cái chết của 44 người và làm cho hàng trăm ngàn người phải sơ tán.

Tại phiên xét xử ngày 1/7, cả ba bị cáo đều không nhận tội liên quan đến thảm họa hạt nhân Fukushima vì theo họ, không thể nào tiên đoán trận sóng thần khổng lồ đã làm ngập nhà máy.

Ông Tsunehisa Katsumata xin lỗi về “những hệ lụy lớn lao” mà tai nạn hạt nhân đã gây ra cho cư dân trong khu vực, nhưng nói thêm là ông không tin là ông có "trách nhiệm hình sự trong vụ án".

Nếu bị kết án, ông Katsumata và hai bị can Sakae Muto và Ichiro Takekuro phải đối mặt với án tù 5 năm.

Trận động đất và sóng thần năm 2011 kích hoạt sự tan chảy của 3 lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Mặc dù tai nạn hạt nhân này đã được khống chế, nhưng tác hại để lại là lâu dài. Đây là thảm họa hạt nhân tệ hại nhất thế giới kể từ vụ Chernobyl vào năm 1986.

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc