Nhật Bản “nhấn ga” tại Biển Đông

09:00 | 21/09/2016

1,360 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình hình Biển Đông đang trở nên sôi nổi hơn với sự hoạt động ngày càng năng động của Nhật Bản.
tin nhap 20160920220407
Các tàu chiến của Nhật và Mỹ tham gia diễn tập ở Biển Đông, tháng 4/2015.

Trong chuyến công du tới Washington vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết nước này cũng sẽ giúp xây dựng năng lực của những quốc gia ven biển trong tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới này (Biển Đông), đồng thời sẽ đẩy mạnh hoạt động ở vùng biển tranh chấp này, thông qua những cuộc tuần tra huấn luyện chung với Mỹ.

Phát biểu tại Washington, bà Bộ trưởng Quốc phòng Tomoomi Inada nói rằng Nhật chia sẻ những mối quan tâm tương tự với Mỹ về sự phát triển sức mạnh quân sự và hành động gây hấn của Trung Quốc trong đòi hỏi chủ quyền biển đảo. Bà nói: “Trong bối cảnh ấy, tôi mạnh mẽ ủng hộ các hoạt đông tự do hải hành của Hải quân Mỹ với mục đích lâu dài là duy trì luật pháp quốc tế về tự do lưu thông hàng hải”.

Nhật Bản không có tranh chấp lãnh thổ hay quyền lợi riêng gì ở Biển Ðông nhưng đây là một hải phận quốc tế quan trọng, con đường huyết mạch đưa năng lượng dầu khí từ Trung Ðông và Ðông Nam Á đến Nhật.

Hành động của Nhật chắc chắn sẽ gây va chạm với Trung Quốc và các quan sát viên quốc tế cho rằng chưa hiểu lý do của sự chấp nhận rủi ro ấy. Người ta đều biết là Nhật vẫn còn đang tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền quân đảo Senkaku/Ðiếu Ngư trên biển Hoa Ðông.

Bà tân Bộ trưởng Quốc phòng Tomoomi Inada là phụ nữ Nhật thứ hai mới được chỉ định đảm nhiệm chức vụ này và là người được xem như có tiềm năng sau này sẽ thay thế Thủ tướng Shinzo Abe. Nói chuyện tại Trung Tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế tại Washington D.C. tuần trước, bà bày tỏ sự quan ngại về mưu đồ của Trung Quốc ở biển Hoa Ðông cũng như Biển Ðông. Bà khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền cùng sự toàn vẹn lãnh thổ của Nhật, và trong mục tiêu ấy “sẽ tiếp tục nỗ lực quốc phòng, duy trì và củng cố thế đồng minh với Mỹ”. Bà ca ngợi kế hoạch của Mỹ sẽ chuyển 60% lực lượng Hải quân và Không quân đến vùng châu Á vào năm 2020.

Trung Quốc hôm 19/9 đã lên cáo buộc Nhật Bản tìm cách "gây rối" tình hình ở Biển Đông.

Lâu nay, Bắc Kinh luôn luôn đả kích các nước ngoài khu vực Biển Ðông chen vào cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia và Brunei. Bắc Kinh chỉ muốn dùng thế nước lớn quân sự hùng mạnh ăn trùm để hiếp đáp qua các cuộc đàm phán có áp lực quân sự không cân xứng từ phía sau.

Nh.Thạch

AP, AFP