Nhật Bản có quy chế hạt nhân mới

07:00 | 20/06/2013

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan Quy chế Hạt nhân Nhật Bản vừa chính thức quyết định đưa ra bộ quy chế mới, chặt chẽ hơn để quản lý hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân.

Nhà máy điện nguyên tử Fukushima đã bị phá hủy nặng nề bởi trận động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011

Hôm 19/6, ban lãnh đạo cơ quan này đã nhất trí thông qua bản thảo cuối cùng của quy chế. Việc sửa đổi quy chế được bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Các công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân sẽ buộc phải đưa ra những bước giải quyết chặt chẽ để đối phó với tai nạn hạt nhân nghiêm trọng. Cho tới nay, việc này dựa trên cơ sở tự nguyện. Các công ty cũng phải xây dựng các tình huống khẩn cấp khi có động đất và sóng thần lớn.

Giám đốc cơ quan, ông Tanaka Shunichi cho biết quy chế mới đạt chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, giá trị thực sự sẽ được kiểm chứng khi quy chế được ban hành. Ông cũng nói cơ quan này cần thiết lập hệ thống để sửa đổi các quy chế thêm nữa.

Hệ thống mới sẽ có hiệu lực từ ngày 8/7/2013. Các quan chức cho biết họ dự kiến nhận được hồ sơ từ các công ty điện muốn khởi động lại nhà máy điện hạt nhân.

Nhiều khả năng công ty kiểm soát 6 nhà máy sẽ nộp đơn xin khởi động. Các cơ sở này sử dụng lò phản ứng dùng nước áp suất cao để sản xuất điện, khác với các lò phản ứng dùng nước đun sôi như tại nhà máy điện bị hư hại Fukushima số 1. Các quan chức cho biết cần ít nhất 6 tháng để xem xét các hồ sơ.

Phát biểu trước thông tin trên, Thủ tướng Shinzo Abe nói, chính phủ tôn trọng ý kiến của Cơ quan Quy chế Hạt nhân. Ông Abe khẳng định, an toàn sẽ là ưu tiên hàng đầu và chính phủ sẽ để Cơ quan Quy chế Hạt nhân quyết định.

Ông Abe cũng nói, chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để được những địa phương nơi đặt các lò phản ứng, cũng như những người liên quan khác, cảm thông và hợp tác trong vấn đề này.

Cũng trong ngày hôm qua, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), cơ quan điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, thông báo vừa phát hiện chất phóng xạ stronti và triti nồng độ cao trong nước ngầm ở khu vực đặt nhà máy.

TEPCO nói chất phóng xạ triti trong nước ngầm ở khu vực này cao hơn 8 lần tiêu chuẩn của chính phủ, tương đương với 500 becquerel/cm3.

Theo TEPCO, số nước kiểm tra được lấy vào khoảng thời gian giữa tháng 5 và tháng 6/2013 từ một giếng theo dõi đào bên phía biển, cạnh tòa nhà chứa tuabin lò phản ứng số 2. Nhưng TEPCO khẳng định không phát hiện thay đổi lớn trong nồng độ phóng xạ ở vùng nước gần nhà máy. Công ty này sẽ điều tra liệu nước chứa phóng xạ có rò rỉ ra biển hay không.

Nh.Thạch (Theo Kyodo News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc