Nhanh như... tiếp cận dịch vụ điện

15:18 | 16/11/2017

2,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ cần vài thao tác trên thiết bị điện tử kết nối Internet hoặc gọi một cuộc điện thoại… khách hàng đã có thể tiếp cận các dịch vụ của ngành điện. Sự đổi mới này đã khiến không ít khách hàng ngạc nhiên.  

Nhanh nhờ hiện đại

Ngày 11-7, trên facebook, chị Nguyễn Hồng Anh ở TP Hồ Chí Minh đăng tải thông tin: “Lâu ngày không về nhà, bị cắt điện. Gọi Tổng đài Điện lực. Nhân viên hỏi mã khách hàng của mình, bảo sẽ chuyển cho bộ phận xử lý. 5 phút sau có người gọi lại:

- Em đẩy phí mở điện vào bill rồi, chị thanh toán tiền điện để em báo mở nhé.

- Ờ ờ, để chiều chị làm.

- Không, chị thanh toán liền đi, sẽ có người xuống mở luôn.

Tui lóp ngóp lên Internet banking, nhập mã khách hàng, bấm nút trả tiền. 40 phút sau có người gọi tiếp:

- Chị ơi, điện mở lại xong rồi nhé”.

Không chỉ riêng khách hàng Hồng Anh mà rất nhiều người dân cũng cho biết, họ đánh giá cao sự chủ động của ngành điện trong việc hiện đại hóa các dịch vụ. “EVN đã làm tôi thay đổi suy nghĩ doanh nghiệp Nhà nước là độc quyền, trì trệ và lạc lậu. Tôi vui nhất là, bây giờ chẳng phải nhớ ngày để thanh toán tiền điện, bởi đến lịch, ngân hàng sẽ tự động trích nợ và có tin nhắn thông báo” - chị Trần Phương Minh (phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An) cho hay. Chị cho biết thêm: “Trước đây, có những tháng, khi nhân viên thu ngân đến thu tiền điện, gia đình đi vắng, nên bị nhắc nhở hoặc bị cắt điện do quá hạn thanh toán, rất phiền toái”.

nhanh nhu tiep can dich vu dien
Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội

Giảm thời gian, giảm chi phí

Không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ thanh toán tiền điện, hiện nay, các tổng công ty điện lực cũng đã cập nhật công khai và tiếp nhận nhiều dịch vụ trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng khi tiếp cận các dịch vụ điện lực… Điển hình, với dịch vụ cấp điện trực tuyến, khách hàng không cần đến trực tiếp công ty điện lực nộp hồ sơ đăng ký mua điện như trước; cũng không cần photo bất cứ loại giấy tờ nào, chỉ cần đăng ký trực tuyến qua website của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, hoặc gọi điện đến các phòng giao dịch khách hàng, tổng đài chăm sóc khách hàng. Sau khi đăng ký, nhân viên điện lực sẽ đến tận nơi khảo sát, chụp ảnh, lưu trữ hồ sơ điện tử, giấy tờ trên phần mềm quản lý dịch vụ.

Anh Trần Văn Nam (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, anh không nghĩ rằng, việc đăng ký mua điện bây giờ lại thuận lợi và dễ dàng đến thế. “Chỉ cần click chuột, tôi đã đăng ký mua điện thành công. Khoảng 4-5 tiếng đồng hồ sau là có nhân viên điện lực liên hệ và xuống tận nhà khảo sát, lập phương án cấp điện. Tôi chỉ cần làm mỗi một việc là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn”.

Ngoài ra, EVN cũng đã áp dụng báo cáo điện tử và chữ ký điện tử cho toàn bộ các giao dịch nội bộ trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, nhằm nâng cao năng suất lao động. Nếu trước đây, khi thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng, công nhân điện lực phải trình hồ sơ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Đến nay, tất cả các thủ tục đều thực hiện online, phê duyệt bằng chữ ký điện tử; vừa tiết kiệm thời gian vừa đẩy nhanh tiến độ cấp điện cho khách hàng.

Chưa dừng lại ở đó, EVN cũng đang triển khai nâng cấp các website chăm sóc khách hàng, với mục tiêu đến cuối năm 2017, cung cấp 100% các dịch vụ điện lực trực tuyến, theo tiêu chuẩn dịch vụ công cấp độ 3. Theo đó, khi đăng ký các dịch vụ điện năng, khách hàng có thể gửi yêu cầu, hồ sơ trực tuyến. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ cũng được thực hiện trên Internet.

Các dịch vụ điện năng đã được cung cấp trực tuyến:

- Tiếp nhận yêu cầu đăng ký cấp điện mới lưới hạ áp, trung áp;

- Tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện;

- Tra cứu thông tin về các thủ tục cho các dịch vụ điện;

- Cập nhật thông tin email, số điện thoại nhận tin nhắn SMS của khách hàng;

- Tra cứu lịch cắt điện;

- Thanh toán tiền điện trực tuyến…

Minh Tâm

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps