Nhân viên phục vụ chạy tàu bị cấm giải trí bằng smartphone

11:08 | 13/06/2018

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 3 tháng hè, nhân viên phục vụ chạy tàu bị cấm sử dụng điện thoại thông minh để chơi game, vào mạng xã hội, xem bóng đá...
nhan vien phuc vu chay tau bi cam giai tri bang smartphoneVNR xử lý hàng loạt cán bộ vì để xảy ra tai nạn
nhan vien phuc vu chay tau bi cam giai tri bang smartphoneVụ hai tàu hàng đâm nhau: Cách chức Trưởng ga Núi Thành
nhan vien phuc vu chay tau bi cam giai tri bang smartphoneLắp camera giám sát ngăn chặn tai nạn đường sắt

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trong ngành triển khai các biện pháp siết chặt kỷ cương an toàn chạy tàu, phòng ngừa mất an toàn do chủ quan.

Để hạn chế nguy cơ tiềm ẩn mất tập trung trong công việc của người lao động, VNR yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc đợt cao điểm đảm bảo an toàn đường sắt từ ngày 1/6 đến ngày 31/8 và tăng cường các đoàn kiểm tra công tác, đặc biệt là ban đêm, ngày nghỉ, thời gian chạy tàu cao điểm.

nhan vien phuc vu chay tau bi cam giai tri bang smartphone
Hiện trường vụ tai nạn tàu SE19 ở Thanh Hóa.

Nhân viên phục vụ chạy tàu không được sử dụng smartphone, máy tính bảng để chơi game, vào mạng xã hội, xem bóng đá… Người lao động sẽ phải ký cam kết không để xảy ra tai nạn hoặc sự cố chạy tàu, không uống rượu bia, chơi cờ bạc, bỏ vị trí làm việc.

Người lái tàu, phụ lái; nhân viên điều độ, trưởng dồn; nhân viên gác ghi; tuần đường, gác chắn... cũng không được sử dụng smartphone, máy tính bảng (chỉ sử dụng điện thoại thông thường) khi làm việc.

VNR cho hay, trong thời gian của đợt cao điểm, nếu người lao động vi phạm quy định sẽ bị kỷ luật. Lãnh đạo các Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, các chi nhánh cam kết sẽ từ chức, miễn nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt do chủ quan.

nhan vien phuc vu chay tau bi cam giai tri bang smartphone
Quy trình làm việc của nhân viên gác chắn đường ngang.

Liên tiếp trong 4 ngày cuối tháng 5 đã xảy ra ba vụ tai nạn đường sắt. Nguyên nhân đều liên quan ý thức của nhân viên đường sắt. Hàng chục lãnh đạo, nhân viên đường sắt đã bị kỷ luật sau các vụ tai nạn này.

Lãnh đạo VNR đánh giá một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn đường sắt cuối tháng 5 là người lao động chưa tự giác tuân thủ quy định về an toàn đường sắt, một số người tùy tiện, tắc trách, cắt xén quy trình quy định. Đặc biệt, có hiện tượng làm việc riêng như chơi game, tham gia mạng xã hội trên smartphone, máy tính bảng… khiến sao nhãng công việc.

VNE