Nhạc Việt 2017: Sôi động và khó đoán định

12:13 | 07/02/2017

950 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những gương mặt mới từ các gameshow bước ra đời thực, Bolero tiếp tục tung hoành, sự trở lại của những gương mặt mới đình đám một thời… tất cả tạo nên một thị trường nhạc Việt năm 2017 sôi động, nhiều màu sắc và khó đoán định.

Bolero vẫn ăn khách

Nhắc đến âm nhạc trong năm mới, có lẽ đầu tiên phải kể đến đó là dòng Bolero cho người yêu nhạc ưa hoài cổ. Bolero không phải mới chỉ trở lại trong thời gian gần đây mà đã 3 năm nay qua các chương trình thi hát Bolero trên sóng truyền hình. Nổi bật nhất trong số đó là chương trình “Solo cùng Bolero” do Công ty truyền thông Khang và Đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp sản xuất; chương trình này trờ thành một hiện tượng, thổi bùng lên phong trào thi hát Bolero những năm qua.

“Solo cùng Bolero” đã đi đến mùa giải thứ 3 và ở mùa này, số lượng thí sinh tham dự vòng sơ tuyển hồi tháng 08/2016 lên đến 24.000 người, đông gấp 3 lần so với mùa đầu tiên và hơn 20% so với mùa thứ hai. Con số ấy cho thấy rằng, Bolero vẫn sẽ là một trong những dòng nhạc chủ đạo trong dòng chảy âm nhạc Việt 2017.

nhac viet 2017 soi dong va kho doan dinh
Chương trình "Tình Bolero 2016"

Ngoài ra, chương trình thi hát Bolero còn có sự xuất hiện của “Tình Bolero”, vốn là một phiên bản đặc biệt của “Solo cùng Bolero” - phiên bản dành cho nghệ sĩ. Chương trình là nơi mà các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng cùng chung đam mê hát Bolero tranh tài với nhau.

Chương trình mùa đầu tiên diễn ra năm 2016 đã thu hoạch được những thành công nhất định về mặt hiệu ứng khán giả và truyền thông. Cũng dễ hiểu bởi một diễn viên, người mẫu hay hoa hậu mà lên sân khấu thi hát Bolero thì bao giờ cũng là một điều thú vị, gây tò mò. Thành công bước đầu này sẽ là tiền đề để “Tình Bolero” hứa hẹn thật sự bùng nổ trong năm nay.

Ballad trở lại

Từ năm 2015 đến nửa đầu 2016 được xem là thời lên ngôi của dòng nhạc EDM. Tuy nhiên, sự trở lại này của EDM không thể kéo dài hơn khi nửa sau 2016, những bản ballad trữ tình đã sống trở lại. EDM từ đó thất thế, cho dẫu các ca khúc EDM vẫn được các ca sĩ yêu chuộng nhưng về phía khán giả, các ca khúc pop, ballad lại được đón nhận nhiều hơn. Bài “Sau tất cả” liên tục đứng top đầu các bảng xếp hạng, có thể xem đây là ca khúc mở đường cho sự đổ bộ của loạt ca khúc cùng thể loại sau đó ở V-Pop.

nhac viet 2017 soi dong va kho doan dinh
Soobin Hoàng Sơn với bản hit đình đám mang tên "Phía sau một cô gái"

Đó là những “Anh cứ đi đi” - “siêu hit” của Hari Won; Bảo Anh trở lại với các ca khúc đầy chất tự sự như “Trái tim em cũng biết đau”, “Yêu một người vô tâm”; Đông Nhi với “Trách ai bây giờ”, Bích Phương với “Gửi anh xa nhớ”, Hồ Ngọc Hà đầy tự sự trong “Gửi người yêu cũ”. Mới đây nhất, Soobin Hoàng Sơn đánh dấu sự lột xác với ca khúc ballad “Phía sau một cô gái”; Hà Anh Tuấn với “Người con gái ta thương” sau hit “Tháng tư là lời nói dối của em”…

Có thể thấy rằng, hầu hết những ca khúc thành công nhất từ nửa cuối năm 2016 đến nay đều thuộc dòng nhạc ballad nhẹ nhàng. Và tất nhiên, xu hướng âm nhạc này sẽ còn kéo dài trong năm 2017, thậm chí là sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bởi theo lẽ tự nhiên là nhiều ca sĩ sẽ nắm bắt thị hiếu này mà mạnh dạn đầu tư vào phân khúc đó.

nhac viet 2017 soi dong va kho doan dinh
Hà Anh Tuấn với "Người con gái ta thương"

Ấn tượng với retro

Đặc biệt, những ca khúc mang hơi hướng retro cũng đang bắt đầu nhen nhóm trở lại thị trường nhạc Việt. Với ca từ dịu dàng, da diết nhưng không kém phần độc đáo, các ca khúc này như một món ăn mỹ vị, một làn gió nhẹ nhàng thổi vào nhạc Việt trong năm 2016 vừa qua. Trong số các ca khúc retro này, đầu tiên phải kể đến “Bánh trôi nước” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh.

Tuy những ca khúc retro chưa thể trở thành một trào lưu, một xu hướng âm nhạc rõ ràng trong năm 2016 vừa qua nhưng đây là xu hướng được dự đoán sẽ dần phát triển trong thị trường nhạc Việt 2017.

nhac viet 2017 soi dong va kho doan dinh
Hoàng Thùy Linh trong MV "Bánh trôi nước"

Còn đối với sản phẩm âm nhạc của những cái tên như Erik, Phan Mạnh Quỳnh, Tiên Cookie, Tiên Tiên hay Sơn Tùng M-TP,… thì lâu nay luôn có phong cách khá đa dạng.

Phan Mạnh Quỳnh sau bản hit “Vợ người ta” thì có “Hãy bước ra khỏi người đó đi” và rồi “Tri kỷ” hay mới đây nhất là “Hồi ức”, “Con tim vỡ tan” trong chương trình “Sing my song”; Sơn Tùng MTP với “Lạc trôi” gây tranh cãi về độ hay dở nhưng đây là ca khúc hot khi vừa ra mắt đã có hàng triệu lượt xem, điều mà hiếm khi một ca sĩ Việt nào đạt được… Những gương mặt không theo một xu hướng âm nhạc nhất định kể trên sẽ tiếp tục là một ẩn số thú vị cho màu sắc âm nhạc 2017.

Và cuối cùng phải kể đến đó là sự trở lại ồ ạt của những gương mặt rất cũ sau nhiều năm “mất tích” hẳn khỏi làng nhạc như Hồ Quỳnh Hương, Hà Anh Tuấn, Quang Vinh, Ưng Đại Vệ, Bảo Thy. Họ đều là những ca sĩ nổi tiếng đình đám với rất nhiều bản hit nhưng vì những lý do rất riêng, họ rút lui khỏi làng nhạc. Và không hẹn mà gặp, họ vừa cùng nhau trở lại.

nhac viet 2017 soi dong va kho doan dinh
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương

Do vừa trở lại nên họ chưa kịp tung ra nhiều sản phẩm, chủ yếu chỉ là một vài bài mang tính chất “chào sân”. Và tất cả “chiêu trò” mang tính quyết định sự bứt phá sẽ được họ tung ra trong năm 2017 này.

Âm nhạc 2017 sẽ sôi động và nhiều màu sắc như vậy; ngoài ballad và Bolero ra thì thị trường vẫn sẽ có một số dòng nhạc khác song hành tồn tạo, đó là RnB, EDM… Sự đa dạng đó sẽ giúp khán giả dễ dàng lựa chọn cho mình một “thực đơn” vừa ý để thưởng thức.

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.