Nhạc sĩ Thuận Yến còn mãi trong lòng đồng nghiệp

14:38 | 25/05/2014

1,420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Thuận Yến đã ra đi nhưng hình ảnh về một người nghệ sĩ thân thiện, tài hoa cùng những tác phẩm đặc sắc của ông vẫn còn mãi trong lòng các đồng nghiệp.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Thuận Yến là một nhạc sĩ đa tài

Tôi biết đến Thuận Yến từ hồi còn làm công tác biên tập ở Đài tiếng nói Việt Nam. Khi cả nước đang gồng mình chống Đế quốc Mỹ, chúng tôi đã vô cùng xúc động khi nhận được những sáng tác từ chiến trường miền Nam. Những ca khúc nói về chiến công của quân và dân Việt Nam chân thực đầy hảo sảng như Mỗi bước ta đi, ca khúc viết về cuộc chiến tranh nhân dân như Người mẹ miền Nam tay không bắt giặc… Bằng cách viết chân thực, phản ánh rõ tình hình kháng chiến ở chiến trường miền Nam nên những ca khúc đó đã có tác động lớn đến tinh thần chiến đấu của quân và dân cả nước thời bấy giờ.

Cái tên Thuận Yến dần trở nên quen thuộc và nhận được nhiều tình cảm từ đó.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên

Sau này Thuận Yến trở ra miền Bắc, chúng tôi có điều kiện gặp nhau, trao đổi kinh nghiệm nhiều hơn khi cùng làm việc ở đài. Tuy mỗi người có một cách viết khác nhau nhưng có thể bổ sung cho nhau. Không nhận xét với tư cách là một đông nghiệp, tôi cảm nhận bằng tai của người nghe để thấy cách viết của Thuận Yến chân thực, nhiều cảm xúc nên nó dễ đi vào lòng người nghe.

Thời kỳ đầu, Thuận Yến nổi lên với những ca khúc về chiến tranh, nhưng sau này lại là những ca khúc viết về Hồ Chủ Tịch nhiều xúc động. Có lẽ, ít người nghệ sĩ nào viết hay, viết nhiều và lại có kho tàng sáng tác về Bác nhiều như thế. Những bài hát để đời như Bác Hồ một tình yêu bao la, Vầng trăng Ba Đình… đều rất ấn tượng. Tất cả những chuyến đi về thăm quê bác, những đợt kỷ niệm về bác đều gợi nhớ cho Thuận Yến để ông viết và viết.

Người ta nói, chức năng cao quý của âm nhạc là động viên cỗ vũ con người nhưng cũng cần có chức năng giải trí. Ít người làm được điều đó nhưng Thuận Yến lại làm trọn vẹn được cả hai. Âm nhạc giải trí của Thuận Yến là đề cao, làm bật lên tình cảm riêng của cá nhân mỗi người nên đã có những tình khúc lãng mạn như: Chia tay hoàng hôn, Màu hoa đỏ… Ca khúc Màu hoa đỏ đã được thính giả những năm 1992-1993 bình chọn là một trong những bài hát được yêu thích nhất và sau này vẫn được các ca sĩ trẻ yêu mến thể hiện.

Với tôi, Thuận Yến là một nghệ sĩ đa tài, dù ông có đi xa thì gia tài để lại vẫn là một kho tàng di sản âm nhạc đáng quý. Người làm nghệ thuật và người yêu nhạc sẽ luôn luôn nhớ đến những đóng góp đó.

Ca sĩ Thu Hiền: Nhạc sĩ Thuận Yến có ảnh hưởng quan trọng trong sự nghiệp của tôi!

Vẫn tự an ủi rằng, không thể tránh khỏi quy luật của tự nhiên, nhưng tôi vẫn cảm thấy sốc và buồn. Tại sao những nghệ sĩ gắn bó với nghệ thuật, với quê hương, với người lính, với phụ nữ Việt Nam… cứ dần bỏ đi hết?! Không điều gì khỏa lấp nổi nỗi mất mát này đây?!

Ca sĩ Thu Hiền

Với tôi, nhạc sĩ Thuận Yến để lại rất nhiều kỷ niệm, sâu sắc nhất đến giờ tôi không thể quên là vào năm 1967, khi tôi vẫn còn là một ca sĩ trẻ. Khi đấy, có một chuyến lưu diễn của đoàn văn công vào miền Nam, nhưng khi đó tôi chưa đủ tuổi để đi. Nhạc sĩ Thuận Yến đã rất muốn cho tôi đi biểu diễn cùng nhưng... không thành. Một năm sau, tôi mới đủ tuổi đi biểu diễn theo đoàn thì nhạc sĩ Thuận Yến vẫn nhớ và đã dìu dắt, dạy dỗ tôi rất nhiều.

Có lẽ, được gặp và làm việc với ông là may mắn trong quãng đời hoạt động nghệ thuật của tôi. Khi có những sáng tác mới mang âm hưởng dân ca, người đầu tiên được ông gọi hát thử là tôi, ông chỉ dạy cho tôi cách hát, cách phát âm và thể hiện cảm xúc một cách chỉn chu nhất. Vì vậy, đến giờ nhắc đến những ca khúc của ông viết như: Người về thăm quê, Vầng trăng Ba Đình, Miền Trung nhớ Bác… Tôi vẫn được thơm lây, công chúng nhớ đến những ca khúc ông viết và nhớ cả đến tôi.

Tôi cũng đã từng là người lính trên mặt trận, người nghệ sĩ trên sân khấu…. lại cùng quê Liên khu V nên cơ duyên gắn bó với nhạc sĩ Thuận Yến khá nhiều. Với tôi nhạc sĩ không chỉ là một người thủ trưởng mà còn như người cha, người chú, người anh, người bạn… Như thế đủ để thấy cách sống của ông thế nào. Ông vẫn vậy, thân thiện và đầy nghĩa tình!

Ca sĩ Trọng Tấn: Một cây viết nhạc đại thụ

Tuy không được làm việc trực tiếp nhiều với nhạc sĩ Thuận Yến, chỉ được gặp bác trong những buổi biểu diễn đơn lẻ nhưng ấn tượng về bác trong tôi vẫn rất sâu đậm. Qua những câu chuyện với bác, tôi cảm nhận rõ bác là một người rất tình cảm. Sẵn sàng chia sẻ với thế hệ đi sau như tôi những kiến thức về nghề, hướng dẫn cách biểu diễn rất chi tiết và đã được ông động viên rất nhiều. Thái độ sống thân thiện, chân thành với tầng lớp con cháu như vậy là điều mà thế hệ đi sau như tôi phải cảm ơn rất nhiều về điều đó.

Ca sĩ Trọng Tấn

Nhạc sĩ Thuận Yến là một nghệ sĩ đa tài, một cây viết âm nhạc đại thụ. Ông có thể viết và thành công ở cả ba thể loại: Chính thống, trữ tình và dân gian. Bản thân Tấn vừa rồi cũng hát: Em tôi, Diễm quê, Bến đợi… là những ca khúc trữ tình rất hay và ấn tượng của ông. Có thể nói, nhạc sĩ Thuận Yến đã đóng góp rất nhiều cho nền âm nhạc Việt Nam.

Theo Tấn được biết thì những năm gần đây bác Thuận Yến vẫn còn viết, như vậy là ông đã viết đến hơi thở cuối cùng. Từ đó để thấy bác là người nghệ sĩ có trí lớn, người nghệ sĩ chân chính, hết lòng vì nghệ thuật. Kho tàng ca khúc mà ông để lại đã chứng minh điều đó. Vì vậy, nhạc sĩ Thuận Yến mất đi nhưng tác phẩm của ông để lại sẽ sống mãi với đời, với thế hệ nghệ sĩ bây giờ và mai sau. Họ sẽ mãi trân trọng, gìn giữ những tác phẩm của ông.

Ca sĩ Lan Anh: Nhớ mãi về một người nhạc sĩ bình dị, nhiệt thành

Ca sĩ Lan Anh

Với những ca sĩ trẻ như chúng tôi, nhận được sự quan tâm của thế hệ đi trước thì đó là may mắn. Và nhạc sĩ Thuận Yến là một trong những người đã “bao dung” với giới trẻ như thế. Tôi có một kỷ niệm với nhạc sĩ khi vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường Học viện Âm nhạc mà đến giờ tôi vẫn không quên. Cách đây khoảng hơn chục năm rồi, trong một dịp tôi đi lưu diễn xa cùng nhạc sĩ Thuận Yến, trên đường đi bác đã cầm đàn guitar và hát một cách thoải mái. Tuy tuổi cũng cao rồi nhưng bác vẫn hát đầy hồn nhiên, bác còn chỉ cho mọi người cách hát sao cho đúng từng câu trong sáng tác của mình. Mọi người có hát sai, bác cũng không hề giận mà ân cần chỉ dạy từng chút một. Chính hình ảnh đó đã in sâu vào tâm trí tôi, để giờ nhắc đến ông tôi vẫn nhớ về một người nhạc sĩ vui vẻ, nhiệt thành và rất tình cảm.

Tôi nghĩ rằng, nhạc sĩ mất đi nhưng những sáng tác của ông thì vẫn còn lại đó cho kho tàng âm nhạc Việt Nam và nó vẫn còn có sức sống mãi. Còn riêng ông, mỗi người đã từng được gặp mặt, được làm việc, hay chỉ biết ông qua những tác phẩm… cũng đều sẽ nhớ mãi về hình ảnh một người nghệ sĩ lớn rất nhiệt thành.

Huyền Anh (Thực hiện)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.