Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo đã qua đời

15:39 | 21/11/2015

955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo – người được mệnh danh là cầu nối giữa âm nhạc Việt Nam và âm nhạc phương Tây, đã qua đời vào ngày 20/11 tại Paris, Pháp.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo sinh ngày 3/7/1940 tại Hà Đông (Hà Nội). Năm 13 tuổi, ông sang Pháp dưới sự bảo trợ của Paul Levy, cựu Giám đốc Viện Viễn Đông Bác Cổ, và trở thành sinh viên Nhạc viện Quốc gia Paris vào năm 1963. Ông tốt nghiệp hạng nhất khoa sáng tác với tác phẩm Thành đồng tổ quốc.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo cũng được biết đến là người đã đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam vào âm nhạc giao hưởng phương Tây. Với tác phẩm "Tuyến Lửa", một bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu oanh liệt của nhân dân Việt Nam trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật hiện đại quốc tế Royan, tên tuổi Nguyễn Thiện Đạo nổi lên như một hiện tượng trong nghệ thuật hàn lâm thế giới.

nhac si nguyen thien dao da qua doi
Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo 

Ông nhiều lần trở về quê hương, dàn dựng những tác phẩm lớn, trong đó phải kể đến tác phẩm thanh xướng kịch "Định mệnh bất chợt". Tác phẩm dựa theo kiệt tác "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, kết hợp giữa các loại hình nghệ thuật Việt Nam như ngâm thơ, hát ca trù các loại hình nghệ thuật phương Tây như opera, ballet. Ông cũng là người viết bản giao hưởng "Khai Giác" trình diễn trong Đại lễ Phật Đản.

nhac si nguyen thien dao da qua doi

Nghệ sĩ Việt nghẹn ngào tiễn đưa nhạc sĩ An Thuyên

Sáng 9/7, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, lễ tang Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên đã được tiến hành theo nghi lễ quân đội. Đông đảo đồng nghiệp, nghệ sĩ, người hâm mộ... đã nghẹn ngào tiễn biệt tác giả "Ca dao em và tôi" về nơi an nghỉ cuối cùng.

nhac si nguyen thien dao da qua doi

Bàng hoàng khi nhạc sĩ An Thuyên từ biệt cõi trần

Nhạc sĩ Huy Thục, Dương Thụ, NSND Trung Kiên... vô cùng bất ngờ và xót thương khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên đã vĩnh viễn ra đi…  

Nguyễn Thiện Đạo từng được ghi tên vào "Từ điển danh nhân thế giới" Le Petit Larousse vào 1982, Le Petit Robert năm 1995 và giành nhiều danh hiệu cao quý của cả hai nước Việt, Pháp. Ông hoạt động trong lĩnh vực nhạc đương đại đồng thời nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Năm 2005, ông được trao giải thưởng Vinh danh nước Việt.

Trong sự nghiệp sáng tác, Nguyễn Thiện Đạo đã viết hơn 80 tác phẩm độc tấu, giao hưởng, opera... được biểu diễn trên toàn thế giới. Âm nhạc của ông ca ngợi con người chân chính, đấu tranh cho lý tưởng sống cao đẹp để hướng tới một xã hội công bằng, một cuộc sống hòa bình có ý nghĩa.

 

Anh Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.