‘Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ân nhân của tôi!’

10:28 | 15/04/2016

1,308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 10 năm trước, khi mới vào Sài Gòn lập nghiệp, ca sĩ Quang Hà đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Với anh, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chính là một ân nhân!

Quang Hà chính thức Nam tiến vào năm 2003, nhưng trước đó anh đã quen biết với gia đình nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhất là với con trai trưởng của ông, nhạc sĩ Nguyễn Quang. Anh đã xưng hô bố con với nhạc sĩ “Buồn ơi, chào mi” theo nhạc sĩ Nguyễn Quang cũng từ đó. Những lần vào Sài Gòn lưu diễn, Quang Hà đều đến nhà nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Sau này, tết năm nào anh cũng đến mừng tuổi ông và gia đình. Mối quan hệ giữa Quang Hà và gia đình Nguyễn Ánh 9 càng thêm thân tình.

Giai đoạn mới bước chân vào Sài Gòn lập nghiệp năm 2003, Quang Hà gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở. Mối quan hệ kém, show không có, những lời hứa hẹn giúp đỡ trước đó không thành hiện thực… Quang Hà bị hụt hẫng và mất phương hướng ở vùng đất hứa. Có lúc, anh muốn bỏ tất cả để quay lại Hà Nội.

nhac si nguyen anh 9 la an nhan cua toi
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Quang Hà tập hát

Giữa lúc khó khăn ấy, anh đã nhận được sự giúp đỡ chân tình của người nhạc sĩ dương cầm tài hoa Nguyễn Ánh 9, người anh gọi là bố. Nhạc sĩ này trực tiếp đưa anh đến một số tụ điểm, phòng trà để giới thiệu và xin cho anh anh hát làm quen. Một tụ điểm mà anh được hát thường xuyên nhất đó chính là phòng trà ATB của ca sĩ Ánh Tuyết.

Quang Hà cho biết, suốt đời anh mang ơn người bố Nguyễn Ánh 9. Hình ảnh một người nhạc sĩ lừng danh phải lọ mọ đưa một ca sĩ trẻ đến gặp bầu sô này, bầu sô kia xin hát khiến anh vô cùng cảm động mỗi khi nghĩ về. “Đó là những hình ảnh không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi. Tôi xem bố 9 như là ân nhân của mình là vậy”, Quang Hà nói.

Không lâu sau đó, tên tuổi của Quang Hà bắt đầu vụt lên như một ngôi sao sáng với nhiều bản hit. Anh có nhiều cơ hội làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hơn, nhất là giai đoạn từ năm 2010. Trong liveshow Quang Hà kỷ niệm 10 năm ca hát vào năm 2013, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là người chỉ huy đêm diễn. Không những thế, trong các đêm diễn lớn khác của Quang Hà tại các chương trình, phòng trà, anh đều nhận được sự ủng hộ của “bố” đến đệm đàn cho anh hát.

nhac si nguyen anh 9 la an nhan cua toi
Quang Hà trong liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát

Trong các sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Quanh Hà từng thể hiện rất thành công các ca khúc là: Buồn ơi chào mi, Tình khúc chiều mưa, Ai đưa em về. “Chàng Ngỡ” kể lại rằng, đối với ca khúc Buồn ơi chào mi, anh được chính tác giả trực tiếp chỉ bảo cho cách thể hiện thế nào, diễn đạt cảm xúc ra sao để có thể chuyển tải được ca khúc một cách trọn vẹn nhất. Chính vì lẽ đó, khi nghe Quang Hà hát ca khúc này, nhiều người đã rất xúc động bởi sự rung cảm, da diết.

Cũng ít ai biết rằng, giữa ca sĩ Quang Hà và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn một dự án âm nhạc đã đề ra mà chưa thực hiện được. Đó là một album nhạc tập hợp những bài hát nổi tiếng của Nguyễn Ánh 9 qua tiếng hát Quang Hà. Nhưng nay, người nhạc sĩ tài hoa ấy đã đi rồi!

Hỏi Quang Hà về việc xưng hô bố - con với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Quang Hà cho biết, không chỉ mình anh mà một số ca sĩ khác cũng gọi ông bằng cách gọi thân thương và gần gũi như vậy. Bởi, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong mắt mọi người không chỉ là người nhạc sĩ dương cầm tài hoa, một tác giả với nhiều bản nhạc nổi tiếng mà ông còn là một nghệ sĩ tử tế, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn.

Vì vậy mà khi người nhạc sĩ ấy ra đi, bao nhiêu nghệ sĩ đã tỏ lời chia sẻ, tiếc thương ông. Ông ra đi, nhưng tiếng dương cầm và tấm lòng ông đối với nhiều nghệ sĩ như Quang Hà, sẽ mãi còn ở lại!

nhac si nguyen anh 9 la an nhan cua toi

Những giai thoại về nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Ít ai biết rằng, người nhạc sĩ dương cầm tài hoa Nguyễn Ánh 9 từng có thời gian phải đi làm công nhân trong bến xe để kiếm sống, trong khi trước đó, ông đã chọn gắn bó với cây đàn và sẵn sàng từ bỏ gia đình, tương lai, sự nghiệp và cả mối tình đầu thơ mộng… 

nhac si nguyen anh 9 la an nhan cua toi

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời

Theo một nguồn tin thân cận gia đình nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 thì nhạc sĩ này đã qua đời vào trưa nay, ngày 14/4, hưởng thọ 76 tuổi. 

nhac si nguyen anh 9 la an nhan cua toi

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “Chỉ tại cuộc sống xô bồ”

Là một cái tên được nhắc đến nhiều với dòng nhạc xưa, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ: “Nhạc xưa hiện tại đang bị lãng quên, một phần là do cuộc sống còn quá xô bồ”.

L.T