Nhà văn Trần Nhã Thụy ra mắt 'Những đứa trẻ mắc zịch'

08:22 | 30/07/2016

672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyện dài “Những đứa trẻ mắc zịch” của nhà văn Trần Nhã Thụy viết về thế giới ảo thuật; tác phẩm này đã mở ra một thế giới tuổi thơ trong sáng, đầy những đam mê và khám phá.

Buổi giao lưu nhân dịp ra mắt sách Những đứa trẻ mắc zịch diễn ra vào sáng ngày 29/7 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều nhà văn nhà thơ như Lê Minh Quốc, Nguyễn Thái Dương, Cao Xuân Sơn… Đặc biệt, nhà văn Ngô Thảo từ Hà Nội cũng vào tham dự.

Khá nhiều bạn đọc thắc mắc về tên sách, vì chữ “mắc zịch” dễ liên tưởng đến câu cửa miệng “đồ mắc dịch”, để chỉ những đứa trẻ hư hỏng hay ngỗ nghịch. Tuy nhiên, theo nhà văn Trần Nhã Thụy, từ “mắc zịch” được dùng trong cuốn sách này là biến âm của từ (tiếng Anh) “magic”, tức “ảo thuật”.

nha van tran nha thuy ra mat nhung dua tre mac zich
Ngoài phần nội dung hấp dẫn, "Những đứa trẻ mắc zịch" còn được minh họa bởi những hinh vẽ sinh động từ họa sĩ Nguyễn Sơn (thứ hai từ phải qua).

Những đứa trẻ mắc zịch là câu chuyện về những đứa trẻ ham mê ảo thuật - magic. Là con em trong xóm lao động nghèo, có niềm ham thích những trò ảo thuật, đặc biệt là ảo thuật đường phố. Bằng tấm lòng thơ trẻ của mình các em đã giúp bạn vượt qua khó khăn, mặc cảm khuyết tật để trở nên những cậu bé dạn dĩ và thông minh. Chính sự thông minh này mà các em góp phần vào việc phá một vụ ăn trộm táo tợn tại một khu vui chơi lớn và hiện đại của thành phố.

Với tác phẩm này, nhà văn Trần Nhã Thụy đã mở ra một thế giới tuổi thơ trong sáng, đầy những đam mê và khám phá. Ở đó có những đứa trẻ mê ảo thuật như: thằng Trà Đá, thằng Tuấn Anh, thằng Mặt Nạ Tuấn Em, bé Bông…, cùng các nhân vật đã, đang và sẽ “dính líu” tới ảo thuật khác như: Băng hot girl, Vĩnh Hy, ông Hoàng bồ câu, Tùng xẻo…

Tác phẩm viết về thế giới ảo thuật, vậy nên buổi giao lưu nhân dịp cuốn sách ra mắt không thể thiếu những màn ảo thuật hấp dẫn và ly kỳ. Đặc biệt, hai cậu con trai của Trần Nhã Thụy là Trần Việt Khang và Trần Việt Hoan cùng những đứa trẻ… “mắc zịch” đã gửi đến người tham dự những tiết mục ảo thuật vui nhộn.

nha van tran nha thuy ra mat nhung dua tre mac zich
Con trai nhà văn Trần Nhã Thụy đang biểu diễn ảo thuật trong ngày ra mắt sách của bố.

Theo nhà văn Trần Nhã Thụy, Những đứa trẻ mắc zịch được ra mắt từ lời hứa với hai cậu con trai. Anh xem đây là món quà dành tặng cho hai cậu con trai và tất cả những đứa trẻ yêu thích ảo thuật. “Khi viết, tôi cố tình viết về Sài Gòn hôm nay, cho những độc giả nhỏ tuổi ngày hôm nay. Những cậu bé “mắc zịch” đã sống và suy nghĩ như thế nào, đó là điều khiến tôi trăn trở nhất”, anh nói.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho rằng: “Khi viết cuốn sách trẻ em đầu tay, Trần Nhã Thụy cũng đã biến thành nhà ảo thuật mà không tự biết. Với Những đứa trẻ mắc zịch, anh đã lôi ra từ trong trí tưởng tượng của mình con chim bồ câu đầu tiên trước ánh mắt ngạc nhiên của những đứa trẻ, và cả của những đồng nghiệp.

Tôi tin rồi anh sẽ còn đem tới cho trẻ em nhiều con chim bồ câu khác nữa - như ông Hoàng bồ câu trong cuốn sách này, vì một thế giới thanh bình bao giờ cũng rất cần những tiếng đập cánh của bồ câu và trẻ em, nhất là trẻ em Việt Nam, thì đang cần rất nhiều những nhà văn viết cho tuổi nhỏ”.

nha van tran nha thuy ra mat nhung dua tre mac zich
Nhà văn Trần Nhã Thụy kí tặng sách cho độc giả nhí.

Nhà văn Trần Nhã Thụy tên thật là Trần Trung Việt, sinh năm 1973 ở Quảng Ngãi. Hiện sống và làm việc tại TP.HCM. Anh viết nhiều thể loại: thơ, truyện ngắn, tạp văn, tiểu thuyết. Các tác phẩm đã xuất bản, gồm: Lặng lẽ rừng mai, Những bước chậm của thời gian, Sự trở lại của vết xước, Cuộc đời vui quá không buồn được, Hát

Anh từng nhận nhiều giải thưởng: Giải thưởng Truyện ngắn trẻ (báo Văn Nghệ Trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam 1998); Giải thưởng Truyện ngắn Văn học cho tuổi trẻ (NXB Thanh Niên - báo Văn Nghệ - Hội Nhà văn VN 2003); Tặng thưởng Hội Nhà văn TP HCM cho tiểu thuyết Sự trở lại của vết xước ( 2009); Giải C cuộc thi tiểu thuyết lần 4 của Hội Nhà văn VN.

Những đứa trẻ mắc zịch được xem là cuộc trở lại với đề tài thiếu nhi của nhà văn Trần Nhã Thụy sau truyện dài đầu tiên Thị trấn có tháp đồng hồ (NXB Kim Đồng, 2003). Nhà văn Trần Nhã Thụy cũng cho biết, sắp tới anh sẽ tiếp tục với đề tài thiếu nhi.

nha van tran nha thuy ra mat nhung dua tre mac zich

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư lên Sài Gòn kí tặng sách

Sáng nay, ngày 16/7, từ Cà Mau nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã lên Sài Gòn tham dự buổi kí tặng sách tại Trung tâm sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Quận 1) nhân hai tác phẩm “Biển của mỗi người” và “Xa xóm Mũi” của chị được tái bản.

nha van tran nha thuy ra mat nhung dua tre mac zich

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tản mạn về ốc ruốc

Trên Facebook cá nhân, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa chia sẻ tạp bút về ốc ruốc và cái thú ăn ốc ruốc.

Huy Sơn