Nhà văn Nguyễn Như Phong: ​Ai cho phép sửa kịch bản "Chạy án 3" của tôi?

17:06 | 17/08/2016

4,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số phương tiện thông tin đại chúng đang quảng cáo rầm rộ cho phim "Chạy án 3" với tiêu đề “Đặc biệt nguy hiểm”, tác giả kịch bản là nhà văn Nguyễn Như Phong. Nhưng khi hỏi ông về xung quanh bộ phim này thì thật bất ngờ, ông cho hay là ông không biết gì và rất ngạc nhiên...! 

- Thưa ông, Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) đang khởi quay bộ phim "Chạy án 3" với tiêu đề “Đặc biệt nguy hiểm”, liệu phần 3 này có nối tiếp được thành công từ hai phần đầu không?

- Phim hay hay dở thì còn tùy thuộc chất lượng kịch bản, vào đạo diễn, diễn viên và rất nhiều vấn đề khác nữa. Tuy nhiên tôi cũng có niềm tin rằng “Chạy án 3” vẫn sẽ được khán giả đón nhận.

- Ông có thể kể khái quát nội dung của "Chạy án 3" với tiêu đề “Đặc biệt nguy hiểm?”

- “Đặc biệt nguy hiểm” là câu chuyện về cuộc đời một doanh nhân tên là Phạm Bình, sinh ra trong một gia đình nghèo, bị cuộc đời xô đẩy, không may phạm tội giết người và bị kết án tù tử hình năm. Ở trong tù, Bình đã được các giám thị, quản giáo cảm hóa, giáo dục trở thành một thợ giỏi. Rồi Bình đã trở thành một doanh nhân nổi tiếng và có nhiều đóng góp cho xã hội bằng chính nghị lực, sáng tạo của mình.

Nhưng khi đất nước chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì thương trường đã trở thành chiến trường. Bình đã bị các băng nhóm xã hội đen đội lốt doanh nhân vu oan, hãm hại và bị kết án tử hình. Anh bị vu cho tội giết người với những chứng cứ rất tình cờ. Bình đã trốn khỏi trại giam và tự tìm cách tự minh oan cho mình.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi
Một cảnh trong phim Chạy án 3 - Đặc biệt nguy hiểm (nguồn ảnh CAND)

Việc làm của Bình đã được sự giúp sức của một số nhà báo, cán bộ công an, luật sư chân chính. Cuối cùng sự thật được sáng tỏ. Bình được trả lại danh dự và tài sản. Những kẻ gây nên tội, trong đó có cả con trai Chủ tịch tỉnh, và nhiều cán bộ khác đã bị xử lý theo pháp luật.

- Là tác giả kịch bản, ông có tham gia cố vấn cho đoàn làm phim trong quá trình quay hay không?

- Đây là một kịch bản phim mang “chất công an” rất đậm, nên tôi tin tưởng hợp tác với ANTV. Kịch bản này tôi đã giao cho ông Hữu Ước khi ấy là Tổng Biên tập Truyền hình CAND (ANTV). Anh Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc ANTV đã bỏ rất nhiều công sức vào biên tập và đã làm cho kịch bản hay hơn rất nhiều... Sở dĩ anh Vinh được giao biên tập là vì anh Vinh rất hiểu công an. Tôi và anh Vinh cũng bàn bạc, sửa chữa, có thể nói rất ăn ý. Nhưng cho đến nay, chưa ai nói với tôi nửa câu về làm phim này...

Cách đây vài tháng, tôi đã nói với lãnh đạo Trung tâm Truyền hình CAND là tôi sẵn sàng trả lại tiền và lấy kịch bản về. Thú thực là từ khi anh Hữu Ước nghỉ, anh Vinh lại không được “dính tay” vào làm phim này, nên tôi rất lo... Tôi rất biết kiểu làm phim pha chất “lá cải” của một số hãng phim tư nhân.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi
​Nhà văn Nguyễn Như Phong phát biểu tại lễ đóng máy phim "Bí mật Tam Giác Vàng"

- Ông có theo dõi các thông tin về đoàn làm phim không?

- Tôi có đọc trên mấy tờ báo điện tử thông tin về việc bắt đầu khởi quay Chạy án 3 - series Đặc biệt nguy hiểm. Và thực sự tôi cực kỳ ngạc nhiên, nếu như chưa muốn nói là hết sức khó chịu bởi cách làm việc tùy tiện, rất không chuyên nghiệp của đạo diễn và những ai ra quyết định thuê họ làm phim.

Bộ phim này bối cảnh tôi viết hoàn toàn diễn ra ở miền Bắc từ những năm 60 của thế kỷ trước, trong giai đoạn chống chiến tranh không quân của Mỹ ở miền Bắc và cho tới khi bắt đầu công cuộc đổi mới xây dựng đất nước. Kịch bản không hề có một nhân vật là người Nam.

Vậy mà sao theo giới thiệu về phim này trên báo thì “bộ phim có bối cảnh rộng, trải dài trên các địa bàn miền Đông và Tây Nam Bộ và được kể theo chiều dài hơn 30 năm cuộc đời của nhân vật chính - Phạm Bình”.

Nếu đúng như thế thì có sự sửa đổi kịch bản, nhưng hiện tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin trao đổi nào về vấn đề này.

Những đạo diễn nào từng làm phim về kịch bản của tôi đều biết, từ trước đến nay, tôi có một nguyên tắc là kịch bản của tôi, nếu không có sự bàn bạc, trao đổi thì không được phép thay đổi, sửa chữa. Các bộ phim như: Cổ cồn trắng, Chạy án 1, Chạy án 2; Bí mật Tam giác Vàng, Đồng tiền quỷ ám... Tôi đều rất tôn trọng ý kiến của các đạo diễn khi họ muốn thêm thắt vào kịch bản. Nhưng vấn đề là phải bàn với tôi... Đó không chỉ là sự tôn trọng nhau, mà còn thể hiện sự nghiêm túc và chuyên nghiệp.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi
Nhà văn Nguyễn Như Phong chụp ảnh cùng các diễn viên tham gia trong phim Bí mật Tam giác Vàng

- Ông đã liên lạc với bên ANTV sau khi đọc thông tin trên chưa?

- Tôi đã gọi cho anh Nguyễn Quang Vinh, người tham gia biên tập cho bộ phim và trước đây, tôi hy vọng anh ấy sẽ làm đạo diễn phim này. Nhưng hóa ra, anh Vinh cũng không được biết gì về phim này do ai làm?!

Nếu êkip làm phim tự tiện sửa đổi kịch bản của tôi, tôi sẽ kiện đến cùng. Đừng nghĩ rằng tôi đã bán kịch bản phim thì muốn làm thế nào cũng được. Thông thường, trong các hợp đồng ký kết sản xuất kịch bản, nhà sản xuất muốn thay đổi kịch bản sẽ yêu cầu tác giả kịch bản chỉnh sửa và có sự bàn bạc giữa hai bên.

Hơn nữa, tôi đã đăng ký tác quyền cho kịch bản bộ phim nên dù sửa một chữ cũng phải bàn bạc với tôi. Đằng này, tại sao ekip làm phim lại dám tự tiện sửa bối cảnh theo kiểu “đổi trắng thay đen” như vậy.

Tôi khuyên đoàn làm phim nên dừng lại ngay.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi

Phim "Bí mật Tam giác vàng" chuẩn bị lên sóng

(Petrotimes) - Chiều 2/4, đoàn làm phim “Bí mật Tam giác vàng” đã có buổi ra mắt báo giới để công bố hoàn thành và chuẩn bị lên sóng truyền hình vào ngày 10/4 tới.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi

"Bí mật Tam Giác Vàng": Bộ phim có nhiều "cái nhất"

(Petrotimes) - “Bí mật Tam Giác Vàng”, bộ phim cảnh sát hình sự được chuyển thể từ tiểu thuyết “Liên minh tay ba ở Tam Giác Vàng” của Nhà văn Nguyễn Như Phong vừa đóng máy. Phim sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình VTV3 đầu năm 2013. Đây là bộ phim theo nhiều chuyên gia đánh giá: Lập nhiều kỷ lục, có nhiều “cái nhất” trong làng phim truyền hình từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi

"Đồng tiền quỷ ám" đạt rating cao trên sóng truyền hình

Bộ phim Đồng tiền quỷ ám 46 tập của đạo diễn Trần Chí Thành, kịch bản nhà văn nhà báo Nguyễn Như Phong, đang phát sóng được 1/3 chặng đường đã nhận được những tín hiệu rất khả quan từ dư luận dành cho một bộ phim Việt.

nha van nguyen nhu phong ai cho phep sua kich ban chay an 3 cua toi

"Đồng tiền quỷ ám" hé lộ trailer phim gay cấn đến phút cuối cùng

Thực tế khắc nghiệt ở một vùng giáp ranh biên giới, những tay anh chị chuyên cờ bạc, dắt gái, rửa tiền, xã hội đen, các băng nhóm nhỏ lẻ chuyên cướp giật, bắt cóc, nhiều mảng đời sống khốc liệt sẽ được phản ánh trong phim "Đồng tiền quỷ ám". Quy tụ dàn diễn viên ấn tượng, "Đồng tiền quỷ ám" hứa hẹn thu hút sự quan tâm của khán giả.

Thu Hà (thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.