Nhà thủy phi cơ của Hãng phim truyện VN bị "chiếm"!

11:50 | 03/12/2012

1,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Cách đây gần mười ngày (ngày 14/11), Nhà thuỷ phi cơ – một hạng mục thuộc quyền quản lý của Hãng phim truyện Việt Nam bất thình lình bị lực lượng chức năng quận Tây Hồ (Hà Nội) đến đóng kè, đổ bao cát xung quanh.

Hành động trên vấp phải sự phản đối kịch liệt từ nhiều thế hệ lãnh đạo, đạo diễn, diễn viên, cán bộ của Hãng. Trao đổi với Petrotimes, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam cho biết,  21/6/2012, Hãng có nhận được Thông báo số 134/TB-UBND của UBND Quận Tây Hồ về việc bàn giao hạng mục Nhà Thuỷ phi cơ để Quận hoàn thiện dự án hệ thống kỹ thuật xung quanh Hồ Tây. “Chúng tôi rất bức xúc vì trên thực tế, Nhà thuỷ phi cơ là hạng mục công trình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao cho hãng quản lý, chứ không phải địa phương. Nơi đây Bác Hồ đã đến thăm các nghệ sĩ và diễn viên của khoá 1 và khoá 2 của trường Sân khấu điện ảnh về công tác tại Hãng. Với lịch sử lâu đời và lòng biết ơn vô hạn với Bác, Hãng Phim truyện Việt Nam ước mong được sử dụng Nhà thuỷ phi cơ để xây dựng khu tưởng niệm về Bác Hồ và khu trưng bày các hiện vật lịch sử về nền điện ảnh Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Địa danh thiêng liêng này không những có giá trị lịch sử mà còn phần không thể tách rời của cảnh quan Hồ Tây. Dỡ bỏ hoặc đào lấp là có tội,” bà Hoa bức xúc nói.

Nhà thủy phi cơ bị quây kín!

Tập thể lãnh đạo Hãng cũng khẳng định thời điểm UBND quận Tây Hồ ra thông báo thu hồi bổ sung hạng mục nhà Thủy phi cơ, thì các dự án xây dựng hạng mục hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây đã hoàn thành. Vậy lý do sử dụng phục vụ dự án liệu có thuyết phục? “Với tư cách chỉ là đơn vị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao quản lý, Hãng phim truyện Việt nam đã nhiều lần khẳng định việc xem xét bàn giao hạng mục không thuộc thẩm quyền nhưng UBND quận Tây Hồ không làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà vẫn ra văn bản yêu cầu Hãng phim truyện Việt nam bàn giao mặt bằng. Quận Tây Hồ yêu cầu Hãng phim truyện Việt nam bàn giao hạng mục nhà Thủy phi cơ, nhưng Hãng phim truyện Việt nam lại không hề nhận được Quyết định nào về việc thu hồi bổ sung hoặc mục đích sử dụng phần diện tích sau thu hồi của quận Tây Hồ. Nhà Thủy phi cơ chỉ rộng chưa đầy 100m2, nhưng công trình lại có ý nghĩa lịch sử, văn hóa thiêng liêng đối với Hãng phim truyện Việt nam và những nghệ sỹ thuộc lứa đầu của điện ảnh Việt Nam,” bà Hoa chia sẻ.

Được biết, hiện Hãng phim truyện Việt Nam đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng của Quận Tây Hồ đề nghị dừng công trình này, đồng thời báo cáo Cơ quan chủ quản là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch để nêu rõ việc làm ngang trái này. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã có công văn chuyển đến UBND TP Hà Nội đề nghị Uỷ ban xem xét lại vụ việc. Tuy vậy, ngày 29/11/2012, Ban quản lý Tây Hồ vẫn tiến hành việc đổ kè xung quanh nhà thuỷ phi cơ.

Chiều 2/12, đông đảo nhiều thế hệ các nghệ sỹ điện ảnh Việt Nam đã có mặt, bày tỏ quan điểm xung quanh Quyết định thu hồi bổ sung nhà Thủy phi cơ có diện tích 92,5m2 tại số 4 phố Thụy Khuê của UBND quận Tây Hồ với nội dung phục vụ dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây. Theo ý kiến của đại diện Hãng phim truyện Việt nam và đông đảo nghệ sỹ, Quyết định thu hồi bổ sung và Quyết định số 1398/QĐ - CT ngày 29/4/2011, của UBND quận Tây Hồ yêu cầu Hãng phim truyện Việt Nam bàn giao lại toàn bộ phần diện tích nhà Thủy phi cơ không rõ ràng về cơ sở pháp lý, xâm hại nghiêm trọng đến giá trị truyền thống văn hóa của Hãng phim truyện Việt nam.

Petrotimes sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc!

Nhóm PV Petrotimes