Nhà thiết kế Võ Việt Chung: Từ áo dài đến… hoa hậu

06:00 | 19/01/2014

3,846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhắc đến Võ Việt Chung người ta sẽ nhớ ngay đến chiếc áo dài truyền thống và chất liệu lãnh Mỹ A. Áo dài đã theo nhà thiết kế Võ Việt Chung suốt hơn 20 năm qua từ các sàn diễn thời trang trong nước cho đến thế giới. Nhưng trong 2014, người ta sẽ còn nhắc đến Võ Việt Chung với hai từ “hoa hậu”.

Năng lượng Mới số 291

Cách đây vài ngày, Võ Việt Chung gọi điện thoại “khoe” về một dự án mới mà theo anh là sẽ gây “chấn động” trong năm 2014: Công ty Võ Việt Chung phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia mang tên Hoa hậu Đại dương; Võ Việt Chung làm Trưởng ban Tổ chức. Cuộc thi bắt đầu từ tháng 1-2014 đến tháng 5-2014. Theo anh chia sẻ thì cuộc thi này nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án Blue Ocean World - một dự án về các hoạt động bảo vệ môi trường biển đại dương do Công ty TNHH MTV Võ Việt Chung và Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sáng lập; Võ Việt Chung cũng là Giám đốc dự án…

Khỏi phải nói, nhà thiết kế áo dài nổi tiếng này vui đến mức nào bởi đây là một dự án lớn đánh dấu một bước ngoặt mới, một lĩnh vực mới của Võ Việt Chung sau hơn 20 năm gắn liền với thời trang áo dài và người đẹp. Theo thông tin riêng thì sau cuộc thi này Võ Việt Chung dự định sẽ còn làm thêm cuộc thi Hoa hậu Đại dương cấp quốc tế. Có thể nói, năm 2014 sẽ lại là một năm của Võ Việt Chung. Nói “lại là” là bởi vì trong suốt hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực thời trang của mình, Võ Việt Chung đã có vài năm nổi bật như thế!

Còn nhớ trước khi gặp Võ Việt Chung khi anh làm chương trình thời trang mang tên “The Times” để kỷ niệm 20 năm làm nghề, một đồng nghiệp là bạn thân của nhà thiết kế này như chuẩn bị tâm lý trước, đại ý là do anh có nhiều thành công quá nên đôi khi nói mải miết về nó chứ thật ra không phải là đang tự mãn! Không những thế, trong giới hay nói Võ Việt Chung rất “chảnh”, bản thân anh cũng từng tuyên bố rằng: “Không tiếp phóng viên trẻ”.

Đúng là Võ Việt Chung thích nói về những thành quả mà mình đã đạt được, nhưng không hẳn với tâm thế khoe khoang, tự mãn mà đúng hơn đó chỉ là sự chia sẻ niềm vui. Còn về sự cao ngạo, khó gần của mình, anh cho biết đó chỉ là sự hiểu lầm từ những người chưa tiếp xúc. Và câu phát biểu nghe sốc trên chỉ là một trong những phút thoáng qua, trong lúc bi quan, chột dạ về lòng tin với cánh truyền thông khi anh gặp một sự cố! Hẳn nhiên, Võ Việt Chung có quyền giải thích như thế, tin hay không thì còn tùy từng người! Nhưng có một điều phải thừa nhận rằng, Võ Việt Chung là người rất uy tín trong nghề, có thể bạn thân anh ta không nhiều nhưng bằng hữu thì luôn có. Có nhiều ngôi sao gắn bó công việc với anh từ rất lâu cho đến tận bây giờ, một trong số đó chính là người đẹp Lý Nhã Kỳ, người luôn song hành cùng anh qua các dự án.

Nhắc đến Võ Việt Chung (sinh năm 1974), người ta nghĩ ngay đến chiếc áo dài truyền thống. Sự nghiệp, tên tuổi anh gắn liền với áo dài trong suốt hơn 20 năm làm thời trang. Nhưng riêng với Võ Việt Chung thì có một điều đặc biệt hơn những nhà thiết kế áo dài nổi tiếng khác đó là việc anh khôi phục thành công chất liệu truyền thống lãnh Mỹ A (một loại lụa được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại lụa, có giá đắt gấp trăm lần so với các loại lụa khác, xuất xứ từ làng nghề truyền thống tơ lụa Tân Châu, An Giang), là một chất liệu có cách đây nửa thế kỷ, đã mai một.

Nếu nói, chính chất liệu lãnh Mỹ A đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của Võ Việt Chung thì anh sẽ không chút phản đối. Bởi với việc khôi phục được chất liệu này, anh trở thành nhà thiết kế đầu tiên của Việt Nam được UNESCO vinh danh là “Người có công khôi phục và phát triển chất liệu truyền thống lãnh Mỹ A”. Lãnh Mỹ A cũng giúp Võ Việt Chung cho ra đời những chiếc áo dài truyền thống sang trọng và đặc trưng hơn. Những chiếc áo dài đó đã theo anh công diễn trên nhiều sàn catwalk nổi tiếng trong nước và cả trên thế giới. Những chiếc áo dài ấy cũng từng là trang phục đại diện dành cho người nổi tiếng, các hoa hậu thế giới khi sang Việt Nam.

Nhưng để đi đến thành công với lãnh Mỹ A như hiện tại thì đó là cả một quá trình gian nan, thử thách. Vào khoảng năm 2000, Võ Việt Chung sang Italia để học thời trang. Nơi đây không hề dạy thời trang áo dài, họ dạy về thời trang cao cấp, thời trang trình diễn theo phong cách Haute Couture. Trong lúc anh gặp bế tắc nhất về việc chọn chất liệu để thiết kế cho bài tốt nghiệp thì cũng là lúc một “tia sáng” lóe lên. Trong những đêm buồn, nhớ nhà, nhớ quê hương, anh xem lại những bức hình gia đình mình, vốn là hành trang tinh thần mà anh luôn mang theo và anh đã tìm được chất liệu nằm trong đó, từ chiếc quần đen của mẹ anh. Khi nhà trường đồng ý cho thực hiện bài tốt nghiệp với chất liệu ấy, “hậu phương” đã gửi qua cho anh chất liệu cũ này, chính là mấy chiếc quần dài của mẹ anh ngày xưa. Và chính người mẹ ấy đã đi tìm, dệt từng miếng vải gửi qua cho anh. Và từ chất liệu này đã làm nên bộ sưu tập “Mơ về châu Á”, một bộ sưu tập áo dài với chất liệu truyền thống lãnh Mỹ A đầu tiên của Võ Việt Chung.

Có thể nói, Võ Việt Chung quá may mắn khi tìm được chất liệu lãnh Mỹ A. Điều may mắn đầu tiên nằm trong giá trị truyền thống và thư viện nhỏ của gia đình anh. Anh rất may mắn khi có những người thân xung quanh, đặc biệt nhất là ông ngoại, bà ngoại và người mẹ đã giữ gìn trang phục, chất liệu truyền thống dân tộc. Nhưng với sự mày mò, sáng tạo cộng với nhiệt huyết của nhà thiết kế trẻ, hiện nay lãnh Mỹ A đã không còn là chiếc quần đen ngày nào nữa mà là những bộ thời trang cao cấp, đặc biệt nhất là áo dài.

 Nói về áo dài thì Võ Việt Chung nói hoài mà không chán! Chính nhà thiết kế này cũng cho biết, áo dài luôn khơi gợi cho anh rất nhiều cảm hứng và nét đẹp của nó là vô tận mà suốt đời anh không thể khám phá hết!

Cơ duyên của nhà thiết kế Võ Việt Chung với áo dài là một điều đặc biệt thú vị liên quan đến sở thích kỳ lạ của anh từ thuở bé thơ! Ngày xưa, “cậu bé” Võ Việt Chung không thích bắn bi, thả diều… mà lại có sở thích là lén lấy mấy chiếc khăn dùng để đội đầu của mẹ để may đồ cho mèo! Anh kể nhiều lần mẹ anh cứ thắc mắc là không hiểu vì sao khăn để ở nhà cứ bị mất hoài?! Đến một lần mẹ anh lên gác dọn dẹp thì mới phát hiện... có lẽ sau mỗi khi được mặc bộ đồ của cậu chủ nhỏ, con mèo thấy vướng víu khó chịu nên đã lên gác xé tung tóe… Và từ những câu chuyện đó do mẹ anh kể lại đã hình thành trong anh tình yêu đối với những chiếc áo dài, chiếc khăn của mẹ. Và cuối cùng anh chọn hướng đi riêng cho mình với chiếc áo truyền thống dân tộc, thay vì là một thời trang cao cấp nào đó như đã học ở ngoại quốc.

Võ Việt Chung nói, hơn 20 năm đã qua như một câu chuyện kể, nếu quay lại thì anh cũng sẽ chọn nghề này, trang phục này. Bởi thời trang đã cho Võ Việt Chung quá nhiều thứ, là tổng hợp của khám phá, kinh nghiệm sống và cả tình yêu với văn hóa dân tộc mà anh đang theo, đó là áo dài. Anh nói tình yêu đó sẽ không bao giờ hết, hiện tại nó chỉ có thể vơi đi khi anh phải dành thời gian, tâm huyết cho những dự án mới hướng tới cộng đồng, đặc biệt là Dự án Blue Ocean World - dự án về các hoạt động bảo vệ môi trường biển đại dương.

Lê Trúc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.