“Nhà sáng chế của nông dân” được đề cử công dân Thủ đô ưu tú 2017

15:24 | 20/09/2017

1,539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong số 10 cá nhân được đề nghị xét, tặng thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2017 có "Nhà sáng chế của nông dân" Tạ Đình Huy ở xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.  

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội vừa thông qua Danh sách đề nghị xét, tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2017 cho 10 cá nhân. Trong đó có nhà sáng chế Tạ Đình Huy (sinh năm 1983) - thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

nha sang che cua nong dan duoc de cu cong dan thu do uu tu 2017

Tạ Đình Huy, nhà sáng chế chiếc máy nông nghiệp đa năng.

Được đặt biệt danh là “Nhà sáng chế của nông dân”, từ những suy nghĩ giúp bà con nông dân đỡ vất vả, mặc dù không được đào tạo bài bản, từ thợ sửa chữa xe máy, máy nông nghiệp cho khách hàng, năm 2009, anh bắt tay vào mày mò sáng chế ra những chiếc máy đơn giản như máy bơm nước, máy phun thuốc, máy tời kéo còn thô sơ nhưng sử dụng rất hiệu quả.

Năm 2013, sau những nỗ lực tâm huyết, anh hoàn chỉnh được chiếc máy nông nghiệp đa năng 8 trong 1: cày, bừa, xới tơi đất, rạch luống, gieo hạt, làm cỏ..., tham gia chương trình nhà sáng chế và đạt giải nhất. Sáng chế của anh được đánh giá ưu việt về kỹ thuật và kinh tế, có năng suất lao động cao.

Không ngừng nghiên cứu sáng tạo, đến cuối năm 2016, máy đa năng của anh đã tích hợp được tới 15 chức năng trong 1 máy nông nghiệp, có thể làm hầu hết những công việc của nhà nông như: cày, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để gieo hạt..., phù hợp với tất cả vùng, miền và tập quán canh tác khác nhau.

Năm 2017, anh đang hoàn thiện tiếp 2 chức năng cho chiếc máy đa năng là hút bùn và băm cành cây; đa dạng các loại động cơ như động cơ xăng, động cơ dầu nhằm tạo sự thuận lợi cho bà con nông dân. Anh đã tham gia nhiều cuộc thi sáng chế và đạt giải cao như: Giải nhất “Nhà sáng chế”, “Ai là chuyên gia”, “Sáng tạo Việt”. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các phong trào của Hội Nông dân xã phát động.

nha sang che cua nong dan duoc de cu cong dan thu do uu tu 2017
Chiếc máy nông nghiệp đa năng của anh Huy giúp nông dân tiết kiệm được thời gian, công sức.

Với những đóng góp trên, anh được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp: Năm 2015 đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở, Người tốt, việc tốt cấp huyện, Chiến sĩ Thi đua cấp thành phố, Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Năm 2016, anh được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tặng Bằng khen, là Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu của Thành đoàn Hà Nội và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, là Gương điển hình tiên tiến phong trào thi đua yêu nước thành phố giai đoạn 2010 - 2015.

9 cá nhân khác cũng được đề nghị xem xét, cấp tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2017 gồm:

- Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng (sinh năm 1918), thuộc Hội Liên hiệp văn học Nghệ thuật Hà Nội.

- PGS.TS Trần Xuân Bách (sinh năm 1984), Giảng viên Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Hà Nội, Uỷ viên Ban Thường vụ Hội thầy thuốc trẻ thành phố Hà Nội

- PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy (sinh năm 1958), nghiên cứu viên cao cấp; giảng viên trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.

- Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Hồng Siêm (sinh năm 1956), Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội.

- Ông Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1960), Trưởng phòng Thanh tra 6, Thanh tra TP Hà Nội.

- Ông Đặng Cát (sinh năm 1938), phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.

- Nghệ nhân Lê Bá Chung (sinh năm 1960), xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm.

- Vận động viên Dương Thuý Vi (sinh năm 1993) của Đội tuyển Wushu Hà Nội, quốc gia.

- Thượng tá Đào Anh Tuấn (sinh năm 1976), Phó Trưởng phòng PC52, Công an TP Hà Nội.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc