Nhà nước Hồi giáo IS sau 1 năm thành lập

07:04 | 01/07/2015

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/6/2015 đánh dấu một năm kể từ ngày Abu Bakr al-Baghdadi công bố cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS). Sau một năm bị thế giới tấn công nhưng IS đã phát triển thành một nhà nước giả hiệu bám chặt vào đời sống, và dựa trên bộ máy cai trị khủng bố.

Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ngày 29/6/2014.

Địa bàn của Nhà nước Hồi giáo tự xưng trải dài khắp miền bắc Syria cho tới phần lớn vùng đất phía bắc và phía tây của Iraq. Biết bao nhiêu người đã bị giết hại vì họ bị coi là nguy hiểm với IS, hoặc chưa đủ sùng đạo; 5-8 triệu người đang chịu đựng một chế độ đã nhanh chóng làm đảo lộn thế giới của họ, mở rộng tầm kiểm soát vào mọi ngóc ngách đời sống để thi hành lối kiến giải cực đoan của nhóm này về luật Hồi giáo, hay Sharia.

Lãnh địa của Nhà nước Hồi giáo là nơi mà đàn ông xịt nước hoa để át mùi của thuốc lá bị cấm; nơi mà người lái xe taxi hoặc người lái xe thường phải mở đài phát thanh của IS, vì mở nhạc có thể bị đánh 10 roi; nơi mà phụ nữ trùm kín người bằng đồ đen và mang giày đế bằng; nơi mà người ta bị ném khỏi những tòa nhà cho chết vì bị nghi là đồng tính luyến ái; nơi mà các cửa hàng phải đóng cửa trong lúc diễn ra những buổi cầu nguyện, và tất cả những ai ở ngoài đường đều phải tham dự.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria SOHR ngày 30/6 cho hay nhóm IS đã lần đầu tiên hành quyết hai phụ nữ ở Syria bằng cách chặt đầu với cáo buộc hai phụ nữ này đã sử dụng "tà thuật". IS thường xuyên sử dụng những biện pháp hành hình dã man đối với phụ nữ như ném đá đến chết. Nhưng đây là lần đầu tiên nhóm này áp dụng biện pháp chặt đầu đối với phái yếu.

Không có lối thoát an toàn. Người ta mất tích-rồi sự biến mất của họ được giải thích bằng video quay cảnh họ bị chặt đầu, một tờ giấy chứng tử với thông tin sơ sài, hoặc chẳng có gì cả.

Bức tranh vẽ nên cho thấy lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo, giờ gần bằng kích cỡ của Thụy Sĩ, đã phát triển thành một nhà nước giả hiệu bám chặt vào đời sống, và dựa trên bộ máy cai trị khủng bố.

Trong một năm qua, IS đã lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria và hỗn loạn chính trị ở Iraq để chiếm giữ các thành phố lớn xuyên khắp khu vực, trong số này có thủ đô trên thực tế của IS ở Raqqa (Syria) cũng như Mosul, Ramadi, và Fallujah ở Iraq. Hiện những nơi này nằm trong số các khu vực thương vong nhất trên trái đất và cũng là trọng tâm của nỗ lực quốc tế bài trừ các phần tử cực đoan.

Sự xuất hiện của IS ở Syria càng làm phức tạp thêm cuộc chiến kéo dài 4 năm nay giữa lực lượng chính phủ và một loạt các nhóm nổi dậy, mở ra các mặt trận mới mà các bên gồm quân đội, phiến quân, và phe nổi dậy đều chiến đấu giành cùng khu vực lãnh thổ giữa lúc số thương vong đã vượt quá 200.000 người, hàng triệu người khác đã bỏ nhà cửa chạy lánh nạn.

Bạo động ở Iraq cũng leo thang với số tử vong trong lực lượng an ninh quốc gia tăng vọt 350% từ tháng 5 tới tháng 6 năm ngoái. Nhìn chung, tính tới nay, 2014 là năm chết chóc nhiều nhất ở Iraq kể từ khi Mỹ rút lực lượng tác chiến ra khỏi nước này. Và năm 2015 đang trên đà dễ dàng vượt ngưỡng số thương vong của năm ngoái.

Đáp lại, Mỹ khởi sự dẫn đầu một liên minh gồm nhiều nước thực hiện các cuộc không kích chống lại các mục tiêu của IS, bắt đầu ở Iraq hồi tháng 8/2014 và tại Syria 1 tháng sau. Theo thống kê của Lầu Năm Góc, trong 10 tháng qua, các máy bay chiến đấu đã thực hiện 4800 cuộc không kích cả thảy, nhằm hỗ trợ cho các binh sĩ Iraq và các chiến binh ở Syria lấy lại một số phần lãnh thổ từ tay IS.

Tuy nhiên, tiến bộ đạt được có giới hạn giữa lúc quân đội Iraq vẫn chưa có khả năng giành được thắng lợi trên bộ trên diện rộng trong quá trình lấy lại các thành phố lớn ở miền Bắc và miền Tây. Quân đội Iraq được hỗ trợ bởi các dân quân do Iran hậu thuẫn và các tay súng người Kurd trong các cuộc hành quân như trong nỗ lực chiếm lại tỉnh Anbar đang tiến hành.

Tới nay, Tổng thống Mỹ vẫn khước từ những lời kêu gọi gửi binh sĩ bộ binh Mỹ sang hậu thuẫn Iraq. Thay vào đó, ông Obama đưa các cố vấn và chuyên gia huấn luyện quân sự sang tìm cách tăng cường khả năng cho binh sĩ Iraq.

Tư tưởng tập trung của nhóm IS là truy diệt phe Shi’ite, những người bị họ xem là các phần tử bội giáo và theo dị giáo, và cùng lúc IS cũng sát hại những người Cơ đốc giáo Coptic ở Ai Cập, người Druze ở Syria, và người Yazidi ở Iraq.

Các vụ tấn công khủng bố mà IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm bao gồm các vụ xảy ra trong tuần rồi ở Tunisia và Ai Cập, cùng các vụ khác ở Yemen và Arập Xêút.

Ngay cả các tàn tích cổ, đền đài và di vật văn hóa cũng bị nhắm mục tiêu ở Iraq và Syria, nơi các phần tử chủ chiến đã càn quét vào các thành phố và thị trấn, phá hủy những gì họ xem là báng bổ Hồi giáo.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã nhiều lần kêu gọi một sự đáp ứng đa chiều, phối hợp hành động quân sự với nỗ lực cắt đứt nguồn tài chính, ngăn chặn dòng chảy các tay súng nước ngoài gia nhập IS, và bài trừ khả năng các phần tử cực đoan có thể kêu gọi thêm ủng hộ viên từ khắp nơi trên thế giới.

Nhưng cho đến nay, IS vẫn không hề suy yếu.

Th.Long

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc