Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh!

19:00 | 28/04/2015

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh là tên gọi của Chiến dịch gây quỹ Cộng đồng ủng hộ Phục dựng lại Nhà Lang, ngôi nhà duy nhất còn sót lại của dòng họ Quan Lang Hòa Bình tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường, ngôi nhà đã bị hỏa hoạn vào cuối năm 2013.

Ngày 24/10/2013, ngọn lửa bất ngờ bùng lên thiêu rụi ngôi nhà Lang hàng trăm năm tuổi cùng những hiện vật dân tộc Mường. Việc điều tra đã bị đình chỉ, nhóm khách liên quan trực tiếp đến vụ hoả hoạn chưa phải chịu bất cứ trách nhiệm nào. Nhưng những con người với mong mỏi bảo tồn và phát triển văn hoá Mường luôn mong mỏi trong việc làm sáng tỏ và phục dựng lại di sản ngôi nhà Lang cuối cùng của bà con Mường.

Theo đánh giá thì với những số liệu, bản vẽ kỹ thuật về nhà Lang mà bảo tàng vẫn lưu giữ, những chia sẻ từ chính những người thợ là đồng bào dân tộc Mường từng vận chuyển và lắp đặt nhà Lang tại bảo tàng từ năm 2007, cùng những nhà nghiên cứu và nhận định của các nhà dân tộc học thì khả năng phục dựng nguyên trạng, chính xác ngôi nhà từ phần chân cột và sàn gỗ còn lại là hoàn toàn khả thi.

Mong muốn đồng hành với giấc mơ hồi sinh ngôi nhà Lang, nhiều nhóm nghệ sĩ và những người bạn Bảo tàng Mường đang nhiệt tình chuẩn bị cho chuỗi sự kiện nghệ thuật sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội, sẽ lần lượt bắt đầu từ tháng 4 cho đến tháng 7-2015. Các sự kiện này, cùng với các hoạt động bán vé, bán đấu giá gây quỹ, tọa đàm, kêu gọi cộng đồng các mạng xã hội… đều nằm trong kế hoạch góp sức cùng bảo tàng, do chính các nghệ sĩ chủ động xây dựng ý tưởng và thực hiện.

Việc phục hồi nhà Lang không chỉ dành cho bảo tàng và những người ở đây, mà đó còn là việc làm góp thêm tiếng nói, niềm tin vào công việc lâu dài của cả cộng đồng – bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Thanh Huyền (tổng hợp)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.