Nhà ga sân bay Long Thành mang hình bông sen

14:08 | 20/07/2017

878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã bình chọn thiết kế hoa sen với tỷ lệ cao nhất trong 3 phương án. 
nha ga san bay long thanh mang hinh bong senLựa chọn phương án thiết kế sân bay Long Thành
nha ga san bay long thanh mang hinh bong senLập tổ tư vấn lựa chọn kiến trúc sân bay Long Thành

Tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải chiều 19/7, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng tại 4 tỉnh, thành phố và các hội nghề nghiệp. Cụ thể, 3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm lá dừa nước (LT07); hoa sen (LT03) và vật liệu tre (LT04).

nha ga san bay long thanh mang hinh bong sen
Mô hình thiết kế sân bay Long Thành (Ảnh: Xuân Hoa)

Trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ ngành và hội nghiệp liên quan do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là tổ trưởng.

Vừa qua, Tổ tư vấn tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc Cảng Hàng không quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó. Theo đó, phương án phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của Tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn. Còn phương án LT-04 đạt 6 phiếu bầu chọn và Phương án LT-07 đạt 3 phiếu bầu chọn.

Sau đó, Thường trực Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và tổ tư vấn.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án đã chọn là cần thiết để có được thiết kế hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, việc chỉnh sửa gặp vướng mắc về quyền tác giả. Vì vậy, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế để triển khai những chỉnh sửa này. Nhất trí với đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho Nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh, việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để đảm bảo tính pháp lý.

Minh Hinh