Thứ sáu 20/10/2017 08:50

Nhà đầu tư “sợ” làm đường theo hình thức BOT?

20:06 | 19/04/2017

|
Những bất cập trong chính sách về BOT đang là rào cản khiến nhà đầu tư không dám bỏ vốn vào các dự án đường.

Theo ông Nguyễn Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, chính sách phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT của nước ta là đúng đắn. Các quốc gia trên thế giới đều sử dụng giải pháp BOT để phát triển hạ tầng giao thông, đường làm được đến đâu thì kinh tế sẽ phát triển đến đó.

nha dau tu so lam duong theo hinh thuc bot
Người dân tập trung phản đối tại Trạm thu phí BOT Tam Nông

Tuy nhiên, một thực tế khiến các nhà đầu tư “chùn bước” đó là, sau khi doanh nghiệp hoàn thiện đường thì việc thu phí lại gặp nhiều khó khăn. Lúc đăng ký dự án, nhà đầu tư đã báo cáo lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được Chính phủ cũng như địa phương có dự án đi qua đồng ý. Khi quyết định vị trí trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xin ý kiến của địa phương sau đó mới triển khai. Nhưng khi đi vào thu phí hoàn vốn thì gặp không ít khó khăn.

Chính những bất cập trong chính sách về BOT là rào cản khiến nhà đầu tư không dám bỏ vốn vào các dự án. Đó là lý do từ trước đến nay chưa có một nhà đầu tư nước ngoài nào bỏ vốn vào các dự án đường của nước ta.

Thừa nhận Nhà nước có ngân sách hạn chế, không đủ khả năng đầu tư, nhưng với chính sách và tình trạng xã hội hiện tại, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco cho rằng, không ai muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Nhà nước phải có biện pháp triệt để để thu hút đầu tư BOT.

Cũng theo ông Dũng, Nhà nước càng vay ODA, vốn nước ngoài thì càng phải thu phí. Thu phí đoạn đường này, đầu tư phát triển đoạn đường khác. Nước ta đang vay vốn để đầu tư BOT, nhưng không thu phí thì không có tiền trả nợ. Thu phí là Nhà nước thu chứ không phải nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Nhà nước quan tâm đến người dân là đúng, nhưng cần phải có chế tài, chính sách cụ thể. Ví dụ như quy định bán kính được miễn và giảm cho dân, mức giảm là bao nhiêu và Nhà nước phải có chính sách bù đắp cho nhà đầu tư. Chứ không thể đổ hết lỗi cho nhà đầu tư BOT.

Một trong những khó khăn về công tác thu phí hoàn vốn các dự án giao thông là sự phản đối của người dân. Đưa ra nhận xét về thực tế người dân “quây” trạm BOT thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam nói, đây là hành động tự phát của người dân sống xung quanh trạm thu phí BOT. Người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí.

“Người dân sống quanh trạm BOT, hằng ngày đi qua nhiều lần, mỗi lần qua lại thu phí thì không thể chấp nhận. Do đó, không nên đặt trạm thu phí ở đầu đường hoặc cuối đường, gần các thành phố, thị xã, thị trấn bởi người dân qua lại nhiều. Mặt khác, khi lập vị trí trạm phải lấy ý kiến và giải thích rõ mọi người sẽ đồng tình” - ông Thanh nói.

Liên quan đến hình thức thu phí và cách đặt trạm BOT, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, không thể công bằng một cách tuyệt đối, nhà đầu tư và người dân cần có sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, ngay từ lúc triển khai dự án, Bộ Tài chính cũng dự liệu một số bất cập và đưa ra một số biện pháp như dùng vé tháng. Nhưng giải quyết vấn đề bất cập cần có thời gian và phải có quy trình.

Trước thông tin cho rằng, cơ quan chức năng chậm vào cuộc khi xảy ra tình trạng người dân “quây” trạm thu phí, ông Nguyễn Danh Huy khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải không bỏ rơi nhà đầu tư. Tuy nhiên cũng rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

Về giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng bức xúc tại trạm thu phí hiện nay, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các bộ ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng… xây dựng một chính sách chung theo hướng sẽ miễn giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ.

Quang Dương