Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng: 3 đời Tổng thống và 3 nấc thang quan hệ Việt – Mỹ

14:40 | 24/05/2016

1,440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Trong vòng hơn 20 năm qua, mối quan hệ Việt Nam – Mỹ đã đạt được những bước tiến chưa từng có. Nếu ông B. Clinton là người khơi thông quan hệ bang giao hai nước, ông G. Bush là nhân vật thúc đẩy mối quan hệ đó thì đến thời Tổng thống B. Obama, ông là người góp phần hoàn thiện và nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ lên một tầm cao chiến lược mới. Một trong số các biểu hiện tích cực đó là quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh chia sẻ.
nguyen thu truong quoc phong 3 doi tong thong va 3 nac thang quan he viet my
Hình ảnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ chủ tịch sáng 23/5/2016 (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Barack  Obama đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam bắt đầu từ ngày 23/5. 

Một trong số các nội dung quan trọng được Tổng thống B. Obama đề cập bên cạnh các thỏa thuận thương mại, đầu tư, đó là việc Mỹ thông báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Ngay lập tức, động thái tích cực này của phía Mỹ đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Liệu rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm có đặt ra cho Việt Nam những thời cơ hay thách thức gì trong tương lai, nhất là vấn đề bảo vệ an ninh – quốc phòng cho đất nước?.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử PetroTimes, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch TƯ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam chia sẻ: “Từng là một cựu binh tham gia chiến tranh chống Mỹ hơn 40 năm về trước, nhưng nhìn lại chiều dài mối quan hệ Việt – Mỹ, tôi cũng thấy thực sự bất ngờ bởi hai nước đã bước lên một tầm cao chiến lược mới. Và việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam là một biểu hiện quan trọng trong tiến trình bình thường hóa hoàn toàn giữa hai nước kể từ sau chiến tranh”.

Cũng theo tướng Rinh, vai trò cầu nối của cá nhân Tổng thống Obama trong tiến trình nâng tầm quan hệ chiến lược Việt Nam – Mỹ là vô cùng rõ nét và ấn tượng. Nhất là việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam càng cho thấy, cơ hội để hai nước hiểu nhau hơn, góp phần xóa bỏ những cản trở mà hai bên còn những khác biệt mà chưa giải quyết được. 

Vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh ở Việt Nam cũng được đề cập một cách rõ ràng, thẳng thắn.

nguyen thu truong quoc phong 3 doi tong thong va 3 nac thang quan he viet my
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch TƯ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (Ảnh: Thảo Phượng).

Nguyên Thứ trưởng Quốc phòng phân tích, nếu ông B. Clinton là người khơi thông quan hệ bang giao hai nước Việt Mỹ (năm 2000), ông G. Bush là nhân vật thúc đẩy mối quan hệ đó (thăm năm 2006) thì đến thời Tổng thống B. Obama, ông là người góp phần hoàn thiện và nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ lên một tầm cao chiến lược mới.

Một trong số các biểu hiện tích cực đó là quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam.

“Trong cuộc họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng với Tổng thống Obama cũng nhất trí ưu tiên và hợp tác trong việc tiến hành tẩy độc Dioxin tại sân bay Biên Hòa, sau khi hoàn thành dự án tẩy độc ở sân bay Đà Nẵng. Đây là chỉ dấu tích cực về khía cạnh môi trường trong công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh.

Tôi hy vọng rằng, các nhà lãnh đạo Mỹ sẽ tiếp tục có những nghiên cứu để công bố về tác động của dioxin đến sức khỏe con người. Từ đó, xây dựng phương án để cùng với Việt Nam hỗ trợ về mặt con người để giúp các nạn nhân da cam/dioxin bớt khó khăn hơn trong cuộc sống”, Chủ tịch TƯ Hội Nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam chia sẻ.

Nhắc tới tác động tích cực của việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam, Tướng Rinh cũng nhấn mạnh chiến lược xoay trục, tái cân bằng mà chính quyền Tổng thống Obama đã thực hiện hơn 5 năm nay ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang được hiện thực hóa rất rõ ràng.

Mỹ coi trọng quan hệ với một đối tác tin cậy và quan trọng ở khu vực này như Việt Nam. Chuyến công du lần này tuy diễn ra vào cuối nhiệm kỳ, nhưng chắc chắn tình cảm nồng ấm mà Đảng và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn của ông Obama sẽ là những dấu ấn kỷ niệm rất đáng nhớ của cá nhân Ngài Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng.

“Tôi tin tưởng rằng, với những bước đệm vững chắc mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã vun đắp và hợp tác đạt thành tựu rực rỡ như ngày hôm nay, mối quan hệ Việt – Mỹ sẽ ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Góp phần đem lại lợi ích cho cả hai nước, cũng như cho hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói thêm.

Thảo Phượng – Đình Tuệ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc