Nguyên Chủ tịch Tiên Lãng chỉ bị khởi tố vì "thiếu trách nhiệm"

10:05 | 30/12/2012

804 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thượng tá Phạm Duy Diên - Chánh văn phòng Công an thành phố Hải Phòng khẳng định: Cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục để ra quyết định khởi tố ông Lê Văn Hiền, nguyên chủ tịch UBND huyên Tiên Lãng về về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, trong vụ án “hủy hoại tài sản” của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Hiện nay, Cơ quan điều tra đang hoàn tất các thủ tục để ra quyết định khởi tố trong những ngày tới. Ông Hiền sẽ bị khởi tố điều tra và xử lý cùng vụ án “hủy hoại tài sản” trong vụ cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang

Theo đó, tại kết luận điều tra của Công an Hải Phòng, ông Hiền đã ký các quyết định thu hồi đất đối với ông Vươn và các văn bản liên quan đến cưỡng chế. Việc trưng dụng 102 cán bộ tham gia cưỡng chế cũng do ông ký duyệt.

Ngày 5/1, khi thực hiện cưỡng chế và bị gia đình ông Vươn chống đối, ông Hiền đã đến nhà Tổng đội thanh niên xung phong xem xét tình hình. Đến cuối giờ chiều, ông đã chủ trì và nhận xét về cuộc cưỡng chế, quán triệt tinh thần cho cán bộ phối hợp bắt giữ người chống đối.

Nguyên chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền.

 

Theo cơ quan điều tra, ông Hiền có mặt tại hiện trường nhưng không kiểm tra, phát hiện, kịp thời ngăn chặn việc phá dỡ nhà trông đầm của ông Vươn. Hành vi này của ông Hiền có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Hiền không thừa nhận khoảng 14h ngày 5/1 tại nhà Tổng đội thanh niên xung phong đã cho gọi ông Nguyễn Văn Khanh (thời điểm đó là Phó Chủ tịch huyện) nói "phá bay ngôi nhà 2 tầng đi" như lời khai của một số người.

Trước đó, ngày 28/12, Công an Hải Phòng đã có kết luận vụ án “Giết người, chống người thi hành công vụ” và đề nghị truy tố ông Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sinh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi) về tội Giết người. Phạm Thị Báu (30 tuổi, vợ bị can Quý), Nguyễn Thị Thương (42 tuổi, vợ bị can Vươn) bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội “Chống người thi hành công vụ”.

Trong một vụ án khác, ông Nguyễn Văn Khanh (cựu phó chủ tịch huyện) bị cho là đã phát lệnh phá nhà trông đầm và đốt lều của ông Vươn; tháo dỡ nhà trông đầm của ông Quý, yêu cầu thuê máy xúc đến phá.

Hành vi của ông Khanh và những người liên quan là Phạm Xuân Hoa (nguyên trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện, phó trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế), Lê Thanh Liêm (nguyên chủ tịch xã Vinh Quang) và Phạm Đăng Hoan (nguyên bí thư xã) bị cơ quan điều tra cho rằng đã phạm vào tội Hủy hoại tài sản.

Giữa tháng 12, 4 cựu quan chức này đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng đề nghị truy tố.

 

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc