Nguy hiểm “rình rập” trên những mái nhà

09:38 | 01/05/2017

2,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng nghìn bồn nước inox được lắp đặt tạm bợ trên nóc những tòa chung cư cũ ở Hà Nội đang là những "quả bom nước" đe dọa sự an toàn của người dân.

Để cung cấp nước sạch sinh hoạt cho gia đình, người dân tại các khu chung cư cũ như Thành Công, Giảng Võ, Trung Tự... đã lắp đặt hàng loạt bồn chứa nước inox. Các tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng, nay phải gánh chịu thêm lực đè cả trăm tấn từ những bồn chứa nước này. Bồn chứa nước trên nóc chung cư là mối nguy hiểm hiện hữu, không khác gì những "quả bom nước", đã và đang rình rập cuộc sống người dân bởi sự lắp đặt tạm bợ, chỉ gió lốc mạnh cũng có thể gây lật đổ bất cứ lúc nào.

Đã có những vụ tai nạn chết người do bình nước inox rơi từ trên cao xuống đất. Có thể kể đến một vài vụ tai nạn nghiêm trọng như vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Diễn Châu (Nghệ An) năm 2014 khiến 2 học sinh tử vong, 1 học sinh bị thương. Hay vụ một bồn nước 1.500 lít rơi sập mái nhà làm 1 bé gái 8 tháng tuổi tử vong năm 2015 tại quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh…

Mới đây, tại đường Láng (Hà Nội), bồn nước inox rơi từ trên nóc một ngôi nhà xuống đường, trong khi rất đông các phương tiện tham gia giao thông ở dưới. Rất may sự việc không gây thiệt hại về người.

nguy hiem rinh rap tren nhung mai nha
Những mái nhà "cõng" đầy những “quả bom” hàng tấn.

Theo khảo sát của PetroTimes, tại nhiều tòa chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tồn tại tình trạng bồn nước được lắp đặt chênh vênh, tạm bợ trên sân thượng khiến người dân hoang mang.

Nguyên nhân khiến những "bom nước" mất an toàn là do quá trình lắp đặt người dân còn chủ quan, tạm bợ, chưa chắc chắn. Thứ hai là sự tác động của thời gian gây rỉ sét và bào mòn chân bồn dẫn đến gãy sập khiến các bồn chứa nước như những “quả bom” chực chờ rơi xuống.

Theo các chuyên gia, người dân nên thường xuyên bảo trì chân bồn, xây dựng rào chắn gia cố chắc chắn vị trí của bom nước, đặc biệt trước khi thi công phải kiểm tra kĩ vị trí lắp đặt (nên lắp đặt tại mặt phẳng chắc chắn, khung đỡ độ bền cao gắn chặt công trình...) để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có những quy định về an toàn khi lắp đặt bồn nước inox để đảm bảo an toàn, tiện lợi cho người dân.

Minh Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc