Nguy cơ ung thư vú từ chế độ ăn không lành mạnh

09:32 | 10/03/2017

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một chế độ ăn kém khoa học khi còn trẻ không chỉ khiến bạn mặc chật một chiếc quần jeans. Nghiên cứu mới cho thấy, nó còn làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ trẻ tuổi.  

“Một khẩu phần với đường, tinh bột tinh luyện, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn sẽ khiến bạn có khả năng cao trong việc hình thành tế bào ung thư vú”, bà Karin Michels - Trưởng khoa Dịch tễ học phục vụ sức khỏe cộng đồng tại Trường UCLA Fielding, Los Angeles (Mỹ) cho biết.

Một chế độ ăn không tốt dường như đẩy nguy cơ mắc ung thư vú lên 1/3 lần, nhưng nghiên cứu chưa thể chứng minh rõ được nguyên nhân và tác hại của nó, “Chúng ta đang bàn về mối liên kết của hai vấn đề này”, Michels nói.

nguy co ung thu vu tu che do an khong lanh manh
Một chế độ ăn kém khoa học làm gia tăng nguy cơ mắc căn bệnh ung thư vú

Cuộc điều tra lấy dữ liệu từ hơn 45.000 phụ nữ ghi danh tại Trung tâm Sức khỏe công cộng. Tất cả phải hoàn thành một bản thăm dò về chế độ ăn uống từ lúc thành niên cho tới khi trưởng thành. Công việc này được diễn ra trong suốt 22 năm.

Nghiên cứu ấn định một mức độ về khả năng chống lại tế bào ung thư từ khẩu phần ăn, dựa trên một phương pháp phát hiện khả năng kháng viêm trong máu kết hợp với chế độ dinh dưỡng. Ăn nhiều đường và tinh bột tinh luyện được kết luận là khiến khả năng chống viêm của máu bị suy yếu rõ rệt, Michels giải thích.

So với những phụ nữ có chế độ ăn giúp tăng cường sức đề kháng, những người phụ nữ có chế độ ăn kém khoa học trong thời kì thiếu niên có nguy cơ mắc ung thư vú trước khi mãn kinh cao hơn đến 30%, Michels và các cộng sự phát hiện.

Và đặc biệt, những người có cách ăn kém khoa học từ lúc bắt đầu quá trình trưởng thành sẽ có nguy cơ cao hơn đến 41%.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, mức độ đề kháng không phải toàn bộ nguyên nhân và căn cứ của việc mắc ung thư vú trước độ tuổi mãn kinh.

Trong khoảng thời gian tiếp theo đó, 870 phụ nữ với cách ăn kém khoa học trong suốt khoảng thời gian phổ thông được chẩn đoán mắc ung thư vú vào độ tuổi tiền mãn kinh và 490 người được chẩn đoán ung thư sau mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu chưa thể giải thích được tại sao khả năng chống viêm lại chi phối nguy cơ mắc bệnh. Và mặc dù thành phần chính của một thực đơn khiến sức đề kháng suy yếu cũng không quá xa lạ (bao gồm bánh mỳ trắng, ham-bơ-gơ, mỳ Ý), danh sách còn có một số ít các loại rau, cần tây, ớt xanh, nấm, cà tím và cả cá.

Nghiên cứu này cần được điều tra kĩ lưỡng hơn trong tương lai, Michels nói.

Tác giả của bài viết cho biết: “Việc phân tích vẫn gặp nhiều giới hạn, bao gồm cả khả năng đưa ra thông tin chưa chính xác về chế độ ăn hồi phổ thông của những phụ nữ từ 30 tuổi trở lên”.

Giáo sư Leslie Bernstein Cục Chẩn đoán và Phòng ngừa sớm các dấu hiệu ung thư tại Trung tâm Nghiên cứu Beckham ở Duarte, California không tham gia vào quá trình nghiên cứu nhưng qua tham khảo Leslie cho rằng, đó là một nguy cơ tuy không quá lớn nhưng cũng chứa tương đối rủi ro.

Bà đồng tình rằng, đến cả các chuyên gia cũng chưa thể hiểu hết được về các nguy cơ mắc ung thư cũng như khả năng chống viêm của cơ thể người.

Vậy lời khuyên dành cho phụ nữ sẽ là gì?

“Cũng giống như những gì tôi thường nói với họ trước cả khi nghiên cứu, ăn uống lành mạnh, dùng nhiều thịt gà và cá hơn thịt đỏ, tinh bột đa dạng cùng thật nhiều rau xanh, ăn hoa quả và không uống nước ngọt”, Bernstein nói.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention.

DS. Hoàng Ngọc Hùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.