Nguy cơ khủng bố ở châu Âu đang ở mức cao nhất

20:29 | 18/10/2017

1,449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/10, Giám đốc cơ quan tình báo Anh (MI5) Andrew Parker cho biết, nguy cơ khủng bố hiện nay ở châu Âu, đặc biệt ở Anh đang ở mức cao nhất trong 34 năm qua.
nguy co khung bo o chau au dang o muc cao nhat
Giám đốc cơ quan tình báo Anh Andrew Parker

"Năm 2017, chúng ta đang phải đối mặt với một mối đe dọa khủng bố rất cao từ các phần tử cực đoan. Thách thức này là đa chiều, nó đang thay đổi nhanh chóng và có quy mô chưa từng thấy", ông Andrew Parker nói với hãng tin AP.

Ông Andrew Parker nhắc lại các vụ tấn công giết người gần đây ở London và Manchester, khiến tổng cộng 36 người thiệt mạng. "Hai mươi vụ tấn công khủng bố quy mô lớn đã bị ngăn chặn ở Anh trong bốn năm qua và rất nhiều vụ tương tự khác với quy mô nhỏ hơn được ngăn chặn kịp thời nhờ sự can thiệp của tình báo và cảnh sát. Chúng tôi đã thực hiện một số lượng kỷ lục các vụ bắt giữ liên quan tới khủng bố: 379 vụ từ giữa tháng 1/2017 đến tháng 6/2017", ông Parker nói.

Theo ông, châu Âu, đặc biệt là Pháp, Bỉ, Đức và Tây Ban Nha, cũng đang phải đối mặt với sự gia tăng số vụ tấn công khủng bố. "Quy mô các hoạt động chống khủng bố của chúng tôi bây giờ lớn hơn bao giờ hết".

Theo Andrew Parker, MI5 hiện đang tiến hành hơn 500 cuộc điều tra đối với 3.000 người bị buộc tội tham gia vào các hoạt động cực đoan. Hơn 20.000 người bị nghi là có liên hệ với những kẻ khủng bố đã được điều tra và chắc chắn còn "nhiều kẻ cực đoan" khác mà các cơ quan an ninh vẫn chưa phát hiện được.

Hiện nay, chiến trường Iraq và Syria đang bước vào giai đoạn thoái trào. Sắp tới, những kẻ cực đoan từ các chiến trường này sẽ quay trở lại Anh, điều đó càng làm tăng nguy cơ khủng bố ở Anh và châu Âu.

Giám đốc MI5 còn kêu gọi các công ty công nghệ giúp đỡ các cơ quan đặc biệt chống lại chủ nghĩa cực đoan trên Internet.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc