Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội

18:51 | 13/08/2015

1,016 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Hà Nội có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết rất lớn.  

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận gần 1.000 ca bệnh sốt xuất huyết. Theo đó, dự báo, nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn Thủ đô là rất lớn vì chu kỳ của dịch bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội thường xuất hiện từ 4 đến 5 năm, như đại dịch năm 2009.

Ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên được ghi nhận là tại đội 8, thôn Yên Xá vào cuối tháng 5 vừa qua. Đến nay, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) phát hiện thêm 3 ổ dịch, với hơn 50 bệnh nhân. Số ca sốt xuất huyết tại đây vẫn xuất hiện rải rác và tăng từng ngày mặc dù chính quyền địa phương cho biết đã triển khai nhiều biện pháp khống chế.

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội
Phun thuốc diệt muỗi tại khu dân cư phòng sốt xuất huyết

Ngày 12/8, địa bàn xã vẫn còn phát hiện ca mắc sốt xuất huyết mới. Theo Trạm trưởng Y tế ở đây, sở dĩ Tân Triều trở thành ổ dịch là do tỷ lệ người đến tạm trú rất đông. Những bể nước trong nhà tắm của những nhà trọ tại thôn Yên Xá đa số chỉ được đậy bằng tấm fibrô-ximăng nên muỗi vẫn chui vào được và đẻ con. Trạm Y tế xã đã thả cá vào bể nước để diệt bọ gậy nhưng chỉ ít thời gian sau cá trôi mất khi họ xả nước. Khi vận động người dân trùm ni-lông kín xung quanh bể thì nhiều người không làm theo”.

Hiện nay, UBND xã Tân Triều phối hợp với Trung tâm y tế huyện Thanh Trì đang phải tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện vệ sinh phòng dịch và triển khai phun thuốc diệt muỗi đợt 1. Ngày 17/8 tới sẽ phun thuốc diệt muỗi đợt 2.

Khoảng 1.000 ca bệnh sốt xuất huyết mà thành phố Hà Nội ghi nhận từ đầu năm đến nay tại 200 ổ dịch, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành như: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông và huyện ven đô Thanh Trì nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, bệnh nhân sốt xuất huyết ở Tân Triều hay ở những ổ dịch khác chủ yếu là người lớn. Tuy chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong do sốt xuất huyết, nhưng số ca bệnh tháng sau cao hơn tháng trước, hơn nữa thời điểm này vẫn đang là mùa dịch nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết ở Hà Nội là rất lớn.

Ông Nguyễn Nhật Cảm nói: “Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa, từ mùa hè sang mùa thu, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển thành dịch”.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã phối hợp với các quận huyện tổ chức được 22 chiến dịch phun hóa chất diện rộng tại 22 phường, xã nguy cơ cao của 10 quận nội thành và tổ chức được gần 30 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại các xã, phường trọng điểm có nguy cơ cao để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết”.

Được biết, hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu là diệt muỗi, diệt bọ gậy và phòng muỗi đốt truyền bệnh. Người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột từ 2 ngày trở lên cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám điều trị kịp thời.

Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều địa phương

Dịch sốt xuất huyết gia tăng tại nhiều địa phương

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, số ca ghi nhận bị sốt xuất huyết tại nhiều địa phương tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí cùng loại, một nhà sản xuất

Vaccine dịch vụ và vaccine miễn phí cùng loại, một nhà sản xuất

Tình trạng “cháy” vaccine ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh ảnh hưởng không nhỏ đến việc phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều dịch bệnh nguy hiểm đang rình rập như hiện nay.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.