"Nguồn nhân lực chất lượng cao được trả lương hợp lý chưa?"

16:38 | 16/03/2016

2,641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng phân tích: “Các vị có bao giờ so sánh thu nhập của mình với người công nhân chưa? Chúng ta đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng đã trả lương hợp lý cho nguồn nhân lực đó chưa?”. 
nguon nhan luc chat luong cao duoc tra luong hop ly chua
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Ngày 16/3, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo thành phố với các nhà đầu tư nước ngoài. Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư báo cáo tình hình kinh tế xã hội 2 tháng đầu năm và phương hướng, kế hoạch thu hút đầu tư năm 2016.

Sau phần báo cáo của Giám đốc Sở, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại TP HCM lần lượt được mời lên trình bày những vướng mắc, khó khăn để doanh nghiệp và địa phương cùng tháo gỡ.

Có 11 ý kiến của các doanh nghiệp đưa ra và tập trung vào thủ tục rườm rà, luật đầu tư thiếu minh bạch. Một trong những vấn đề khiến doanh nghiệp ngần ngại là thủ tục hành chính nhiêu khê, làm khó các doanh nghiệp. Ngay sau khi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lập đường dây nóng, các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu tìm lại “cảm hứng” đầu tư vào TP HCM.

Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bức xúc đã gọi vào số đường dây nóng để nêu lên những khó khăn cần được giúp đỡ. Lập tức, những vấn đề được tháo gỡ. Doanh nghiệp nước ngoài đã tin tưởng hơn và cảm nhận được sự gần gũi của lãnh đạo thành phố với nhà đầu tư.

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Chúng ta gặp nhau ở đây nhằm khẳng định niềm tin lẫn nhau, giữa chính quyền với doanh nghiệp. Bản thân lãnh đạo TP cũng khẳng định đóng góp của doanh nghiệp vào công cuộc xây dựng TP HCM. Lãnh đạo TP luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện tốt nhất”.

Các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động nhiều nhất tại TP HCM đã chứng minh điều đó và để đáp ứng được sự mong đợi của doanh nghiệp thì các sở ngành đều phải chung tay. Sở ngành sẽ phải xem xét, rà soát lại các yêu cầu của doanh nghiệp để huy động tối đa nguồn lực và tiếp tục hoành thiện chính sách theo cơ chế thị trường.

nguon nhan luc chat luong cao duoc tra luong hop ly chua
Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp nước ngoài năm 2016.

Bí thư Thăng khẳng định: “Có như thế mới nâng cao năng lực cạnh tranh, để như vậy thì môi trường kinh doanh, thể chế chính sách tại TP cần thay đổi nhằm tăng năng lực cạnh tranh, tạo môi trường kinh doanh tốt, để các doanh nghiệp nâng cao năng lực của mình”.

Bí thư Đinh La Thăng nêu bật 4 vấn đề, thứ nhất, các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu để đầu tư mới, đầu tư mở rộng và TP tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Thứ nhì, đề nghị các doanh nghiệp cần minh bạch - liêm chính (ở cả 2 phía - PV), vì chúng ta làm việc với nhau, giúp nhau để tốt hơn. Muốn thủ tục thuế - hải quan tốt thì doanh nghiệp cũng phải minh bạch.

Thứ ba, cần chăm lo đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động bằng việc đóng Bảo hiểm xã hội, lương, nhà ở và các chế độ chính sách. Vì đầu tư cho công nhân chính là đầu tư cho sản phẩm của chính công ty mình.

Bí thư Thăng phân tích: “Các vị có bao giờ so sánh thu nhập của mình với người công nhân chưa? Chúng ta đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng đã trả lương hợp lý cho nguồn nhân lực đó chưa?”.

Thành phố tập trung quyết liệt để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ 10. Các doanh nghiệp cũng cần biết Nghị quyết Đại hội Đảng lần 10 để nắm bắt và các doanh nghiệp sẽ nắm được thông tin. Hiện, UBND TP HCM tổ chức họp báo hàng tháng, tổ chức các đường dây nóng… để doanh nghiệp, các Sở - Ban ngành và thành phố là MỘT.

Bí thư Đinh La Thăng đúc kết vấn đề: “Thành phố đang khẩn trương triển khai chính quyền điện tử nhằm công khai, minh bạch và tránh được tiêu cực. Tôi tin rằng khi chúng ta tin tưởng nhau thì các doanh nghiệp đầu tư tại TP sẽ phát triển tốt hơn. Chúng tôi luôn trân trọng các ý kiến của doanh nghiệp”.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc