Nguồn gốc 9 tỷ rúp trong nhà đại tá chống tham nhũng Nga

07:00 | 16/09/2016

849 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong vụ án hình sự về đại tá Dmitry Zakharchenko, Quyền vụ trưởng Vụ "T" thuộc Cục An ninh kinh tế và Chống tham nhũng của Bộ Nội vụ Nga, xuất hiện một số tình tiết mới. Từ đâu một đại tá cảnh sát có thể sở hữu lượng ngoại tệ tương đương 9 tỷ rúp?
tin nhap 20160915224100
Dmitry Zakharchenko khi bị bắt

Các nhà điều tra đã đưa ra hai giả thiết đầu tiên về sự xuất hiện một số lượng tiền lớn như vậy trong nhà viên đại tá chống tham nhũng: hoặc là kết quả hoạt động của doanh nghiệp gia đình, hoặc là kết quả động của một băng nhóm tội phạm cực kỳ lớn chuyên đổi tiền bất hợp pháp và chuyển ngân lậu ra nước ngoài, do viên đại tá này điều hành hay ít nhất là bảo kê, che chở.

Đại tá Dmitry Zakharchenko bị bắt hồi cuối tuần trước về tội nhận hối lộ 7 triệu rúp. Khi đó, cảnh sát khám xét và phát hiện trong người ông ta khoảng 20 triệu rúp. Trong căn hộ thuộc sở hữu người thân của ông ta, các nhà điều tra tìm thấy nhiều loại tiền có tổng trị giá tương đương 9 tỷ rúp.

Ủy ban điều tra trung ương đã khởi tố Zakharchenko theo 3 tội danh: "nhận hối lộ trên quy mô lớn", "lạm dụng chức vụ, quyền hạn" và "cản trở hoạt động điều tra hợp pháp".

Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gia đình?

Ông Victor Zakharchenko, cha của viên đại tá, đã thu hút nhiều sự chú ý của các nhà điều tra.

Trong thời gian khám xét tư gia, ngoài lượng tiền lớn, các điều tra viên còn tìm thấy các chứng từ tài liệu về việc chuyển tiền sang nhiều tài khoản khác nhau ở Thụy Sĩ tổng cộng 300 triệu USD. Có thêm nghi ngờ về sự gian lận của gia đình Dmitry Zakharchenko từ những lời của các chủ ngân hàng nói rằng Viktor Zakharchenko từ lâu đã được biết đến như là tác giả của một loạt các chương trình lợi dụng các chủ sở hữu và các quản lý hàng đầu của các ngân hàng gặp khó khăn.

Hiện nay cơ quan thực thi pháp luật đang tập trung vào hướng điều tra "ông chủ ngân hàng ma" cùng với con trai của mình thành lập các doanh nghiệp để giảm thiểu thiệt hại cho các ngân hàng "hợp pháp" đang bị đe dọa thu hồi giấy phép.

Theo một số thông tin đang được kiểm tra, "khách hàng" của gia đình Zakharchenko là chủ sở hữu của một ngân hàng bị thu giấy phép hồi cuối tháng 11 năm ngoái. Hiện đang điều tra trường hợp ngân hàng này bị mất 26 tỷ rúp, và rất có thể số tiền được tìm thấy trong nhà người thân đại tá là một phần của số tiền này.

Theo một giả thiết, Zakharchenko-cha đã cùng với con trai của mình (đại tá Dmitry) đã giúp ngân hàng này chuyển một phần tiền ra nước ngoài, và phần còn lại thì giữ lại trong nước dưới hình thức tiền mặt.

Băng đảng tội phạm núp bóng Zakharchenko?

Tuy nhiên, còn có một giả thiết khác về nguồn gốc của 9 tỷ rúp đang xét, liên quan đến sự tồn tại của cả một băng nhóm có tổ chức, được điều khiển bởi Zakharchenko và các đồng nghiệp của ông ta.

Theo giới truyền thông, dẫn nguồn từ cơ quan điều tra, băng nhóm này tham gia vào việc thu đổi tiền mặt ngoại tệ bất hợp pháp và chuyển tiền ra nước ngoài. Nếu điều giả định này là sự thật thì căn hộ, nơi các nhà điều tra tìm thấy 9 tỷ rúp, sẽ không còn đơn thuần là một ngân hàng gia đình chui mà chính là sào huyệt của một tập đoàn tội phạm khổng lồ ở Nga hiện nay.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc