Người Trung Quốc bực tức vì không đoạt đủ “vàng” ở Olympic Rio

07:12 | 22/08/2016

1,761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận Trung Quốc đang giận dữ với kết quả thi đấu của đoàn vận động viên nước họ tại Olympic Rio de Janeiro vừa kết thúc hôm qua (21/8/2016). Với chỉ 26 huy chương vàng đoạt được, đây là kết quả tệ hại nhất của Trung Quốc kể từ Olympic Atlanta 1996 đến nay.
nguoi trung quoc buc tuc vi khong doat du vang o olympic rio
Vận động viên thể dục dụng cụ Trung Quốc You Hao thất bại trong nội dung xà đôi

Trung Quốc năm nay đã cử một lực lượng hùng hậu, đông nhất từ trước đến nay đến Olympic Rio, với 710 người, bao gồm cả vận động viên, huấn luyện viên, bác sỹ và quan chức. Biết không thể cạnh tranh với Mỹ, Bắc Kinh chỉ “dám” kỳ vọng sẽ được xếp vị trí thứ 2 toàn đoàn.

Số huy chương vàng “dự kiến” giành được là 35 chiếc, trong đó “chắc mẩm” 27 huy chương vàng – như họ đã giành được hồi Olypic London cách đây 4 năm - và số còn lại là hi vọng “hớt” được từ tay các vận động viên Nga - những người thiệt thòi không được thi đấu tại Olympic kỳ này do bị Ủy ban Olympic quốc tế cấm vì nghi ngờ sử dụng doping.

Thế nhưng, ngay từ ngày thi đấu đầu tiên, Bắc Kinh đã trắng tay, không giành được một huy chương vàng nào. Và trên bảng tổng sắp huy chương cuối cùng, Bắc Kinh cũng “chỉ” giành được 26 huy chương vàng chung cuộc, mất luôn vị trí thứ 2 mà họ đã giành được ở Olympic London và đành phải đứng thứ 3, xếp sau Mỹ và Anh.

Đối với các cổ động viên Trung Quốc, đây thực sự là một thất bại thảm hại. Hơn hai chục huy chương vàng Olympic đó còn quá xa so với mục tiêu đề ra ban đầu của họ. Lòng tự hào dân tộc bị tổn thương nặng nề. Nhất là quốc đảo nhỏ bé Anh lại vượt qua Trung Quốc trong bảng xếp hạng huy chương

Trên các mạng xã hội, cư dân mạng Trung Quốc nổi giận. Theo họ, Thế vận hội lần này là tệ hại nhất trong lịch sử đối với Trung Quốc. Trên mạng Weibo, một số người chỉ trích: ‘‘Chúng ta đã chi ra số tiền khổng lồ cho các nhà vô địch, vậy mà vẫn không thể chiến thắng’’. Số khác thậm chí còn đòi chính quyền giảm phân nửa số tiền thưởng cho các vận động viên đoạt huy chương.

Báo chí nhà nước cũng đả kích các vận động viên nước mình. Nhân dân Nhật báo chất vấn: ‘‘Điều gì đã xảy đến với các bạn ?’’, còn Tân Hoa xã đặt câu hỏi: ‘‘Có phải đây là một trò đùa hay không?’’.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng thì đăng bài phân tích lý giải “Vì sao số huy chương vàng Trung Quốc giành được tại Olympic Rio lại thấp như vậy?”.

Điều “kỳ lạ” đáng ghi nhận trong làn sóng chỉ trích này là tờ Thời báo Hoàn cầu - tờ báo theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Trung Quốc lại tỏ ra hòa dịu: Hơn hai chục huy chương vàng Olympic đâu phải là quá tệ. Tờ báo viết : ‘‘Đây là lần đầu tiên các vận động viên Trung Quốc có vẻ bớt căng thẳng’’, nhưng dù sao đi nữa, ‘‘tất cả chỉ là vấn đề thể thao mà thôi”.

nguoi trung quoc buc tuc vi khong doat du vang o olympic rio

LIVE: Lễ bế mạc Olympic Rio 2016

Lễ bế mạc Olympic Rio 2016 sẽ diễn ra vào lúc 6h00 sáng nay theo giờ Việt Nam.

nguoi trung quoc buc tuc vi khong doat du vang o olympic rio

Trung Quốc đã có một kỳ Olympic tồi tệ nhất trong lịch sử?

Không có một huy chương vàng nào được mang về trong những môn được coi là không có đối thủ như cầu lông, nhảy cầu và thể dục dụng cụ, Trung Quốc đã có một kỳ Olympic tồi tệ nhất trong suốt hai thập kỷ qua.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc