Người trồng dưa hấu khốn khổ vì tin đồn

14:27 | 15/06/2011

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều người dân ở Quảng Bình đã quay lưng với dưa hấu chỉ vì tin đồn ăn loại quả này gây chết người.

Khoảng đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xuất hiện tin một gia đình ở huyện Lệ Thủy có 2 người con ăn dưa hấu bị tử vong.

Tin đồn này được thêu dệt rất hoàn hảo, đó là hai đứa trẻ ở Lệ Thủy ăn chưa xong quả dưa hấu bỗng lăn đùng ra chết. Người cha đi làm về thấy vậy tưởng vợ không ngó ngàng gì đến các con nên “nổi trận lôi đình” đánh chết vợ rồi tự tử để đi theo vợ con.

Chúng tôi đến huyện Lệ Thủy để xác minh thì được nhiều người dân cho biết có nghe câu chuyện này nhưng sự việc xảy ra ở huyện Bố Trạch chứ không phải ở Lệ Thủy.

Vì tin đồn, nhiều người dân tỉnh Quảng Bình đã “quay lưng” với dưa hấu.

Trong khi đó, người dân ở huyện Bố Trạch thì lại khăng khăng là sự việc xảy ra ở huyện Lệ Thủy. Khi chưa biết chính xác tin đồn này xuất phát từ đâu thì nó đã nhanh chóng lan truyền khắp cả tỉnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người tiêu dùng cũng như gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của những hộ nông dân trồng dưa hấu tại địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Hương (nông dân xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết cả nhà trồng được 4 ha dưa hấu và tất cả vốn liếng vay mượn đều đổ hết vào đấy.

Thế nhưng khi thu hoạch, các thương lái vin vào tin đồn ăn dưa hấu gây chết người để ép giá xuống còn 2.000 đồng/kg. “Thế là mất trắng vụ mùa, chẳng thể bù lại được tiền giống chứ nói chi đến tiền công” – chị Hương rầu rĩ nói.

Cùng cảnh ngộ với chị Hương là gia đình anh Trần Ngọc Hùng ở xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới. Mấy năm trước, do trúng mùa dưa hấu nên gia đình anh quyết định vay mượn thêm tiền để làm vụ lớn. Tất cả vốn liếng được gia đình anh bỏ ra thuê đất tại huyện Lệ Thủy – nơi được coi là vựa dưa hấu của tỉnh Quảng Bình.

“Xui cho gia đình tôi khi vụ thu hoạch đúng vào lúc tin đồn đang lan nhanh trong tỉnh nên chẳng ai mua” – anh Hùng nói.

Ngay sau khi xuất hiện tin đồn trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình đã triển khai kiểm tra ở những vùng trồng dưa hấu lớn như các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy nhưng không phát hiện dấu hiệu nào của việc nhiễm khuẩn cùng độc tố gây chết người.

“Không chỉ ở những địa bàn có tin đồn, chúng tôi đã triển khai kiểm tra mở rộng trong toàn tỉnh đối với dưa hấu, mướp đắng, dưa chuột… nhưng đều cho kết quả bình thường” – bà Phạm Thị Thủy, quyền Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Bình, cho biết.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc và khẳng định không có dấu hiệu nào cho thấy ăn dưa hấu có thể gây chết người. Vì vậy, người tiêu dùng cần xem xét lại thái độ của mình đối với các mặt hàng như dưa hấu, dưa chuột… được trồng tại đất của quê hương.

Ngừng buôn bán vì tin đồn dịch “heo tai xanh”

Một tin đồn gây hoang mang không kém ở tỉnh Quảng Bình đó là việc bà bán thịt bị chết bất đắc kỳ tử vì bệnh… heo tai xanh.

Mặc dù sự thật không phải vậy nhưng tin đồn này đã gây hoang mang đối với người tiêu dùng.

Nhiều tiểu thương bán thịt heo ở các chợ cho biết đã phải tạm ngừng kinh doanh vì số lượng thịt bán ra giảm hơn 50% so với trước khi có tin đồn.

Theo NLĐ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc