Xuất hiện đơn tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn:

Người tố cáo sai sẽ đối diện với bản án nào?

14:30 | 01/07/2015

2,624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người tố cáo phải chứng minh được hành vi phạm tội của ông Nguyễn Thanh Chấn cũng như việc chạy án, nếu không sẽ phạm tội vu khống hoặc khai báo gian dối…
Xuất hiện nhân chứng tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ giết người Xuất hiện nhân chứng tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ giết người
Vì sao lấy ngân sách bồi thường ông Chấn? Vì sao lấy ngân sách bồi thường ông Chấn?
"Án oan Nguyễn Thanh Chấn": Nhiều người thoát trách nhiệm hình sự

Đó là nhận định của các chuyên gia pháp lý liên quan đến lá đơn tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan năm xưa, còn Lý Nguyễn Chung chỉ là kẻ được thuê chịu tội thay.

Người tố cáo sai sẽ đối diện với bản án nào?
Ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo lịch làm việc dự kiến của Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang, ngày 21/7 tới sẽ đưa mở phiên xử vụ án Lý Nguyễn Chung, kẻ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan xảy ra vào tối 15/8/2003 về hành vi giết người và cướp tài sản.

Tuy nhiên, vụ án xuất hiện một nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà (ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang, Bắc Giang). Nhân chứng 53 tuổi này đã gửi đơn kiến nghị gửi Tòa án, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an đề nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Điều 307 Bộ luật Hình sự quy định về tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật

1. Người giám định, người phiên dịch, người làm chứng nào mà kết luận, dịch, khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 3 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bà Hà viết trong đơn, năm 2003 bà quen biết chị Nguyễn Thị Hoan khi nạn nhân đi lấy hàng tạp hóa tại cổng chợ Thương. Bà Hà cho rằng Lý Nguyễn Chung vô tội, được thuê để chịu tội thay cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Lý giải về việc gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng, bà Hà cho biết: “Tôi muốn vụ việc được khách quan, xét xử đúng người, đúng tội”.

Mặc dù gửi đơn nhưng bà Hà cho rằng, sau khi phiên toà diễn ra, bà thấy có tình tiết Lý Nguyễn Chung cướp 2 chỉ vàng là không đúng. Giải thích về việc này, bà Hà khẳng định, trước đó bà có cầm cố 2 chỉ vàng cùng 1 dây chuyền của chị Nguyễn Thị Hoan với số tiền là 2 triệu đồng. Số tài sản này bà cầm cố rồi thì lấy đâu vàng nữa mà cướp. Từ đây bà Hà thấy có chi tiết vô lý nên viết đơn tố cáo.

Bên cạnh đó, bà Hà cũng tiết lộ: “Tôi nghe bà Thân Thị Hải (người thân của ông Chấn) kể rằng có chạy án cho ông Chấn. Sau đó, tôi nghe có người nói là Lý Nguyễn Chung được thuê để nhận tội thay ông Chấn”.

Nói là như vậy, nhưng bà Hà không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh, mà chỉ cho rằng nghe kể và xâu chuỗi lại sự việc.

“Tôi là bạn thân của Hoan vì có buôn bán với nhau. Tôi nghe Hoan kể là có quan hệ tình cảm với ông Chấn. Nếu không phải Chung giết người thì tôi nghĩ ông Chấn giết Hoan để cướp tài sản” - bà Hà nói.

Liên quan đến lá đơn tố cáo của bà Hà, Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng Luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, khi mở phiên xử, Tòa sẽ mời bà Hà đến dự với tư cách là người làm chứng.

Tại Tòa, bà Hà phải chứng minh được những gì mình đã tố cáo, nếu không chứng minh được ông Chấn phạm tội, có nghĩa người phụ nữ này khai báo gian dối, quy định tại điều 307 Bộ Luật Hình sự.

Việc bà Hà “tố” đã nghe chị Thân Thị Hải kể “chạy án” cho ông Chấn và Lý Nguyễn Chung là kẻ được thuê nhận tội thay. Nếu bà Hà không chứng minh được việc chị Hải nói “chạy án” thì chính bà Hà phạm tội vu khống theo điều 122 Bộ Luật Hình sự.

Điều 122 Bộ luật Hình sự quy định về tội vu khống:

1. Người có hành vi bịa đặt, loan truyền những điều này sẽ bị xử phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Người phạm tội trong các trường hợp sau sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm.

a) có tổ chức;

b) lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) đối với nhiều người;

d) đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

đ) đối với người thi hành công vụ;

e) vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Thiên Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc