Người phụ nữ “n trong 1”

14:53 | 16/05/2016

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ là “hậu phương” vững chắc, giúp chồng yên tâm công tác nơi hải đảo xa xôi, chị Lý Thị Thủy (Tổ thu ngân, phòng Kinh doanh, Điện lực Hải Châu, Điện lực Đà Nẵng) còn là thu ngân viên tận tâm, chịu thương chịu khó trong cái nghề “lắm vất vả - giàu cực nhọc” này.
nguoi phu nu n trong 1
Chị Lê Thị Thủy.

Vợ lính - lặng thầm những hy sinh

23 năm kết tóc xe duyên, với chị Thủy, cũng là đằng đẵng những năm tháng xa chồng. Khi con gái đầu lòng mới vừa tròn 3 ngày tuổi, chồng chị trở về đơn vị công tác, để lại người vợ trẻ cùng bao nỗi niềm sau cơn “vượt cạn” hãy còn chưa xa…

Thiếu vắng người đàn ông trụ cột trong gia đình, chị làm mẹ, chăm lo cho con từng miếng ăn, giấc ngủ, hiếu thuận với cha mẹ hai bên. Rồi có lúc, đôi vai ấy lại gồng gánh lên vai những việc của người cha, người chồng – sửa chiếc vòi nước, đóng cái móc treo áo, thậm chí là thay cầu chì hay bóng điện bị cháy… Có lẽ, khó mà kể xiết bao vất vả mà lắm những chông chênh của chị trong những năm tháng ấy.

Nhưng cũng bởi là “hậu phương” của người lính, nên bao lần, chị tự dặn lòng phải cố gắng, hy sinh những niềm riêng, chăm lo tốt cho gia đình, là chỗ dựa tinh thần cho các con. Lớn dần theo năm tháng cũng là khi những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn cảm nhận rõ hơn sự thiếu vắng bóng dáng người cha trong gia đình.

Thấu hiểu nỗi niềm ấy, nuốt nước mắt vào trong, chị lại ân cần vỗ về con mà dường như, cũng là động viên chính mình: “Ba các con là bộ đội hải quân, phải công tác xa nhà nên các con phải ngoan, chăm học để ba yên tâm làm nhiệm vụ…”. Thay cho những vất vả, các con chị dần lớn, hiểu chuyện, thương và giúp đỡ mẹ nhiều hơn. “Niềm vui ngắn chẳng tày gang”, con chị Thủy trở bệnh.

Hai vợ chồng chị lại tranh thủ khoảng thời gian hiếm hoi anh được về nhà để đưa con đi chữa trị ở Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Sài Gòn. Anh trở về đơn vị, chị lại lặn lội cùng con đi khắp tỉnh thành. Cứ thế ròng rã suốt 4 năm, con chị lại được trở về với nhịp đời thường, được học tập, được khỏe mạnh như bao bạn bè đồng trang lứa. Niềm vui, niềm hạnh phúc -  với chị - giản đơn, chỉ cần là như thế.

Thu ngân viên chịu thương chịu khó

Cùng sống dưới nhà chung Điện lực, nhìn chị nhiệt thành sống, nhiệt thành vượt qua bộn bề khó khăn; có lúc, người viết tự hỏi những vất vả của đời sống đã tôi rèn nên chị với những đức tính chịu thương chịu khó hay chính lòng kiên trì, lạc quan, khéo léo thu xếp công việc… đã giúp chị vượt lên những trở ngại.

Dù đảm nhận công tác thu cước viễn thông trước đây hay thu ngân viên tiền điện hiện nay, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên nằm trong top dẫn đầu về tỷ lệ thu. Khi con gái đau ốm, chị vun vén tươm tất trong – ngoài. Tối chăm con ở bệnh viện; ban ngày, chị nhờ nội ngoại giúp đỡ để đi làm, tránh ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao. Sau giờ làm, tranh thủ những phút rỗi rãi hiếm hoi, chị lại tranh thủ làm thêm để trang trải phần nào khó khăn.

Thật lạ là bất cứ công tác nào - từ thu hồi nợ khó đòi, từ vận động, hướng dẫn người dân sử dụng hóa đơn điện tử hay đảm nhận thêm việc mới.v.v. đều được chị làm với tinh thần nhiệt thành, hăng hái để mang lại kết quả tốt nhất. Không những thế, trên chặng đường thu tiền điện của mình, cũng là những khi chị “tranh thủ” hỗ trợ đồng nghiệp phát hiện vi phạm sử dụng điện trên địa bàn. Bằng sự quan sát, khéo léo trong việc trao đổi thông tin, chị nhanh chóng nắm bắt tình hình sử dụng điện của khách hàng, tìm ra điểm bất hợp lý, báo cáo Điện lực cử bộ phận chức năng kiểm tra, xử lý. Cùng sự nhanh nhạy ấy, trong 4 tháng gần đây, chị Thủy đã phát hiện được 3 vụ, nhiều lần được lãnh đạo Điện lực “thưởng nóng”.

Tiếp xúc với chị, nụ cười tươi tắn, nét nhanh nhẹn, hoạt bát, lạc quan ở chị dường như cũng lan tỏa đến người đối diện. “Trách nhiệm của vợ bộ đội mà”, câu nói giản dị nhưng ẩn chứa sự chân tình, trách nhiệm của một người phụ nữ, người mẹ, người vợ, người con dâu luôn biết sống hết mình vì người khác khiến chúng tôi luôn cảm thấy ấm áp một niềm thương yêu trìu mến…

“Trách nhiệm với công việc,luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, vui vẻ hòa đồng, hay giúp đỡ mọi người và đặc biệt là một chuyên gia phát hiện vi phạm sử dụng điện”, bà Nguyễn Thị Xuyến - Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Hải Châu cho biết.

Hồng Khoa

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps