Người phụ nữ IS yêu cầu trao đổi với con tin là ai?

11:34 | 29/01/2015

1,566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 28/1, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố sẽ trả tự do cho con tin người Nhật Kenji Goto cùng phi công người Jordan Mu’ath al-Kaseasbeh để đổi lấy nữ tù nhân Sajida al-Rishawi. Người phụ nữ này là ai? Vì sao IS lại quan tâm tới bà ta đến vậy?

>> IS dọa lấy đầu Tổng thống Mỹ

Al-Rishawi bị bắt vào năm 2005, là đồng phạm đánh bom một đám cưới tại khách sạn Radisson, Jordan. Vụ việc trên nằm trong kế hoạch tấn công 3 khách sạn đã khiến ít nhất 57 người thiệt mạng. Tự tử bất thành nên Al-Rishawi bị bắt giữ và lĩnh án tù chung thân. Sở dĩ bà ta không bị tử hình vì lệnh cấm án phạt này đã được Tổng thống Jordan thông qua lệnh trong thời gian mụ vừa bị bắt. Tuy nhiên, luật này đã được gỡ bỏ vào tháng 12/2014. 

Tin nhap 20150129104613

Al-Rishawi trong video thẩm vấn vào năm 2005

Sajida al-Rishawi năm nay 40 tuổi, là người Iraq và sống tại Ramadi. Sajida al-Rishawi đã sử dụng hộ chiếu giả để tới Jordan cùng chồng - Hussein Ali al-Shamari - người dạy bà cách sử dụng bom cảm tử đồng thời dàn xếp vụ đánh bom khách sạn.

Cảnh sát Jordan đã điều tra và đưa ra kết luận vụ tấn công trên được chỉ đạo bởi chi nhánh Al-Qaeda tại Iraq, lúc đó do Abu Musab al-Zarqawi - công dân Jordan cầm đầu, đã bị quân đội Mỹ tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích vào tháng 6/2006.

Trong video của IS đăng tải hôm 24/1 nhằm yêu cầu cuộc trao đổi tù nhân với con tin, Sajida al-Rishawi đã được nhắc đến là “chị em đang bị giam cầm” của chúng.

Phó Thủ tướng Jordan Marwan Muasher từng tiết lộ rằng Al-Rishawi là em gái của một kẻ rất thân cận, được coi như cánh tay phải của Zarqawi - kẻ bị giết tại Falluja, Iraq. Vào lúc đó, chưa xác định được danh tính của kẻ trợ thủ đắc lực này.

Sau này, đã điều tra được kẻ đó chính là Abu Bakr al-Baghdadi - cầm đầu nhóm khủng bố Hồi giáo dòng Sunni (IS), theo đại tá James Reese - cựu sĩ quan chỉ huy lực lượng Delta Force Hoa Kỳ.

“Có một mối liên hệ ngược trở lại với người phụ nữ này. Đây chỉ là một cách khác để giúp chúng (IS) đưa người của mình trở lại và giúp ích cho hoạt động tuyên truyền,” ông cho biết

Vào tháng 2/2014, al-Qaeda từ bỏ mối quan hệ với IS sau nhiều tháng đấu đá nội bộ giữa IS và al-Nursa Front - chi nhánh al-Qaeda tại Syrie. IS ra đời vào năm 2004, với vai trò là một nhánh của al-Qaeda chống lại sự can thiệp của Mỹ đồng thời xây dựng một Nhà nước Hồi giáo bao trùm lãnh thổ của người Sunni tại Iraq và Syrie.

Khoảng 21h30 (giờ Việt Nam) ngày 29/1 là hạn cuối cùng cho việc trao đổi tù nhân. Chính phủ Jordan đã chấp nhận thả Al-Rashawi nếu IS thả công dân nước họ - Mu’ath al-Kaseasbeh - phi công tham gia chiến dịch không kích IS và bị bắt hồi tháng 12/2014. Tuy nhiên, nước này lại không đả động tới con tin Nhật Bản Kenji Goto trong câu trả lời với IS. Ngoại trưởng Jordan nói trên CNN rằng tuy không nhắc tới Goto nhưng tất nhiên con tin này là một phần của cuộc trao đổi. Tuy vậy, ưu tiên hàng đầu của họ vẫn là phi công người Jordan.

Về phía nhóm khủng bố, không có gì đảm bảo chúng sẽ trả tự do cho cả 2 con tin để đổi lấy 1 tù nhân. Chúng mới chỉ cho biết địa điểm trao đổi tù nhân là biên giới Thụy Sĩ và nếu Sajida al-Rishawi không được đưa đến, viên phi công sẽ bị hành quyết ngay lập tức.

Tin nhap 20150129104613

Nhà báo Kenji Goto (trái) và phi công Al-Kaseasbeh

Đây là lần thứ hai IS yêu cầu trao đổi thành viên Al-Qaeda với con tin. Sau vụ hành quyết nhà báo người Mỹ James Foley, một thông tin được tiết lộ là IS đã yêu cầu sẽ tha mạng cho Foley nếu Aafia Siddiqui - kẻ có biệt danh “Quý bà Al-Qaeda” được thả. Sau khi Foley chết, tổ chức khủng bố này đã một lần nữa yêu cầu trao đổi với con tin Steven Sotloff. Nhưng như chúng ta đã biết, yêu cầu này đã không được đáp ứng.

Siddiqui hiện đang lãnh án 86 năm tù tại bang Texas (Hoa Kỳ), sau khi bị buộc tội âm mưu giết người, tấn công vũ trang các sĩ quan của Mỹ đồng thời được cho là có có ý định gia nhập Al-Qaeda.

Tin nhap 20150129104613

“Quý bà Al-Qaeda” Aafia Siddiqui

Hà My (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc